30/12/2016 10:23 GMT+7

TP.HCM đấu giá hơn 1.000 nhà, đất để tăng thu ngân sách

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP.HCM thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 chỉ còn được hưởng 18% nên nhiệm vụ thu chi ngân sách trên địa bàn TP ngày càng khó khăn.

Sáng 30-12, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017.

Tại hội nghị, Sở Tài Chính TP đã đề ra hàng loạt các giải pháp để tăng nguồn thu nhằm giúp TP có thể đảm đương chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao năm 2017 - tăng gần 16% so với  dự toán năm 2016

Đấu giá hơn 1.000 mặt bằng nhà, đất

Bà Phan Thị Thắng -  Giám đốc sở Tài Chính TP nhấn mạnh TP.HCM là địa phương tự đảm bảo cân đối ngân sách và có tỷ lệ số thu nộp về ngân sách Trung ương cao nhất trong số 63 tỉnh thành cả nước.

Trong khi đó, tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 chỉ còn được hưởng 18%. Do đó, nhiệm vụ thu chi ngân sách trên địa bàn TP ngày càng khó khăn.

“Đây là một thách thức đối với ngành tài chính, đòi hỏi ngành phải có giải pháp quyết liệt” - bà Thắng bày tỏ.

Trong hàng loạt các giải pháp được đề cập, bà Thắng có nói đến nhóm giải pháp về rà soát, đánh giá quỹ nhà, đất để tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển.

Bà Thắng đề nghị rà soát, sắp xếp các địa chỉ nhà đất để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ bán chỉ định và bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản theo các phương án đã được phê duyệt với 1.033 mặt bằng nhà đất trên địa bàn TP ( khối TP 245 mặt bằng, khối quận huyện 788 mặt bằng)

Ngoài ra, bà Thắng còn đề xuất rà soát lại toàn bộ quỹ nhà tái định cư trên địa bàn, có phương án điều chuyển hoặc bán đấu giá quỹ nhà tái định cư đến nay chưa bố trí được để thu hồi vốn ngân sách tạm ứng, tránh xuống cấp gây lãng phí.

Khoán xe công, thuê tài sản

Việc tiết kiệm chi cũng được đặt ra nghiêm ngặt. Theo bà Thắng, trong năm 2017, cần thực hiện phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công bám sát theo dự toán được duyệt, đúng thẩm quyền.

Đặc biệt, triển khai giải pháp tiết kiệm ngân sách như khoán sử dụng xe công tại các đơn vị. Sử dụng các loại hình dịch vụ cho thuê tài sản đối với các trang thiết bị, tài sản cố định để phục vụ công tác chuyên môn.

Bà Thắng cũng đề cập tới giải pháp mở rộng đấu thầu các hoạt động cung ứng dịch vụ công ích như duy tu cầu, đường, chiếu sáng vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng xe buýt, giảm dần kinh phí ngân sách chi cho trợ giá xe buýt.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên