14/09/2016 09:00 GMT+7

Vỡ đường dẫn thủy điện Sông Bung 2: đã từng được cảnh báo?

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân ban đầu sự cố thủy điện Sông Bung 2 được xác định do ảnh hưởng bão số 4 nhưng sẽ chờ kết luận cuối cùng của hội đồng để xác định cụ thể trách nhiệm tổ chức cá, nhân.

Ông Huỳnh Khánh Toàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin vụ việc tại buổi họp báo sáng 14-9
Ông Huỳnh Khánh Toàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin vụ việc tại buổi họp báo sáng 14-9 - Ảnh: Tấn Lực

Trước sự cố vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 làm nhiều người bị nước cuốn trôi, 9g sáng 14-9, UBND Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về vụ việc.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ thông tin chính thức về sự cố vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam) khiến nhiều người mất tích, 

Ông Huỳnh Khánh Toàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi họp báo này. Theo ông Toàn, tỉnh vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về sự cố này.

Theo ông Toàn, sau khi nhận được thông tin sự cố, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Toàn trực tiếp vào hiện trường lúc 23g ngày 13-9.

Công trình thủy điện Sông Bung 2 được Hội đồng nghiệm thu của chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, thống nhất cho phép tích nước hồ chứa từ 25-8-2016, hoàn thành đóng cửa van hầm dẫn dòng ngày 3-9-2016.

Ông Huỳnh Khánh Toàn điện thoại hỏi tình hình hiện tại từ các cơ quan chức năng - Ảnh: Lê Trung

Vỡ đường dẫn thủy điện do ảnh hưởng cơn bão số 4

Theo ông Toàn, khoảng 16g25 ngày 13-9, khi nhà thầu đang triển khai công tác đắp đê quây hạ lưu hạng mục hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị thi công bê tông hút hầm dẫn dòng thì gặp sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công gây ngập cục bộ sau đập.

Về tình hình thiệt hại: về người, có 2 công nhân lái máy đào của nhà thầu bị mất tích, ngoài ra một số công nhân trồng rừng, người vãng lai cũng chưa liên lạc được, các cơ chức năng đang chỉ đạo xác minh.

Về tài sản: có 2 ôtô loại 7 chỗ, 2 máy đào, 1 máy cẩu 25 tấn, khoảng 4-5 chiếc ôtô tải bị ngập trong nước... 

Nước cũng tràn làm ngập lụt một số đường giao thông tại thôn Pà ooi, cuốn trôi nhà của 2 hộ dân.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân sự cố được xác định là do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11-9, nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn (khoảng 560m3/s) và nước lũ đã chảy mạnh làm bục cửa van số 2 hầm dẫn dòng thi công.

Sau khi sự cố xảy ra, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các lực lượng chức năng di dời người, tài sản của các hộ dân đến nơi an toàn. Hiện còn 10 hộ dân khu vực này vẫn chưa liên lạc được.

Đó là những hộ dân hợp đồng để thực hiện dự án trồng rừng với ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung, họ làm dài ngày trong rừng. Hiện nay tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quân sự gồm 40 sĩ quan liên lạc, tìm tung tích của các hộ dân này.

Thủ tướng Chính phủ, phó Thủ tướng rất quan tâm, điện cho Bí thư tỉnh để hỏi thông tin về vụ việc này. 

Không ảnh hưởng khu vực hạ du

Ông Toàn cũng thông tin thêm, hiện Sông Bung có 5 dự án thủy điện, hiện chỉ có Sông Bung 4 đã phát điện. Dự án thủy điện Sông Bung 2 là thủy điện bậc thang cuối cùng của thượng nguồn.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo, ông Toàn cho biết 2 công nhân mất tích là Đặng Văn Tuyền (37 tuổi, quê Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (quê Phú Thọ).

Về việc ảnh hưởng của sự cố này đến hạ du, ông Toàn nói hiện nay lượng nước 28 triệu m3 đã chảy về hồ thủy điện Sông Bung 4, cho nên dưới hạ du không bị ảnh hưởng gì.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - giám đốc công an tỉnh Quảng Nam cho biết theo báo cáo từ công an Nam Giang, đến nay xác định chỉ có 2 công nhân mất tích trong sự cố này.

Cơ quan chức năng đã liên hệ được với khoảng 10 người gồm các hộ dân và người lao động mất tích đêm hôm qua và những người này đã được đưa về nhà an toàn.

Riên 5 người đang thực hiện dự án trồng rừng, hiện vẫn chưa liên lạc được nhưng ông Toàn khẳng định những người này đang ở rất xa, vị trí này không bị ảnh hưởng bởi sự cố trên. 

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - giám đốc công an tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Tấn Lực

Có nhận được cảnh báo về sự cố?

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về những cảnh báo trước đó đối với dự án Thủy điện Sông Bung 2. Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký trong báo cáo số 1643/BC-EVN ngày 25-4-2016 cho rằng: Ban quản lý dự án ký hợp đồng với từng nhà thầu thi công, trong đó có một số nhà thầu yếu về năng lực; năng lực quản lý dự án của Ban quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2 còn nhiều hạn chế, chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý từ khâu tổ chức khảo sát, chuẩn bị dự án đến điều hành thi công xây dựng; Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 lần đầu tiên làm tư vấn chính cho dự án có quy mô lớn như Sông Bung 2.

Vậy tỉnh Quảng Nam có nhận được cảnh báo này không?

Ông Toàn cho biết, theo quy định, tỉnh chỉ quản lý thủy điện dưới 30MW, còn trên nữa thì Bộ công thương quản lý. "Lúc tổ chức nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu không mời tỉnh tham gia nên chúng tôi chưa nghe về những cánh báo này", ông Toàn nói.

Phóng viên cũng đặt câu hỏi với đại diện Công an tỉnh có vào cuộc điều tra vụ việc hay không?

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - giám đốc công an tỉnh cho biết bây giờ phải có hội đồng xác định nguyên nhân xảy ra vụ việc mới xác định dấu hiệu tội phạm hay không thì công an mới vào cuộc điều tra, khởi tố hay không.

Ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết thêm chắc chắn vụ việc xảy ra, Bộ công thương sẽ chủ trì mời các chuyên gia, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Tại sao khi sự cố xảy ra, tỉnh không xác định làm rõ trách nhiệm của nhà thầu thi công mà đã có thể đổ do trời mưa lớn, bão?

Phó chủ tịch Nguyễn Khánh Toàn trả lời: "Tôi đã lên cùng với cơ quan chức năng kiểm tra ban đầu, thì nguyên nhân ban đầu là do lượng mưa quá lớn, tần suất lũ rất lớn.

Còn nguyên nhân cụ thể sẽ có Hội đồng đánh giá, nghiệm thu của Bộ công thương làm rõ, khi đó mới có thể xác định cụ thể trách nhiệm của từng tổ chức cá, nhân"

Theo ông Toàn, nếu lỗi thiết kế thì quy về đơn vị thiết kế, lỗi thi công thì đơn vị thi công. 

Nhanh chóng bồi thường thiệt hại cho người dân

Phóng viên Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: sự cố của thủy điện Sông Bung 2 gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho người dân, tỉnh Quảng nam yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường như thế nào? 

Ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết đến nay có 2 người mất tích, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi. Tỉnh đã chỉ đạo huyện Nam Giang ứng ngân sách để ổn định cuộc sống người dân, không để người dân sống cảnh màn trời chiếu đất. 

Về phía chủ đầu tư, chúng tôi sẽ yêu cầu Tập đoàn điện lực việt nam có trách nhiệm bồi thường cho dân sau sự cố ngoài ý muốn này, phải có phương án khắc phục ổn định cuộc sống có dân

"Về phía chủ đầu tư, chúng tôi sẽ yêu cầu Tập đoàn điện lực Việt Nam có trách nhiệm bồi thường cho dân sau sự cố ngoài ý muốn này, phải có phương án khắc phục ổn định cuộc sống có dân", ông Toàn nói.

Ông Toàn cho biết thêm tỉnh sẽ yêu cầu chủ đầu tư tổ chức một buổi họp báo thông tin chính xác về quá trình khắc phục, kể cả nguyên nhân xảy ra vụ việc.

10g15 phút, cuộc họp báo kết thúc.

Nhiều thiết bị thi công như máy ủi, máy đào, máy xúc, ôtô con nằm la liệt dưới dòng chảy - Ảnh: Tấn Vũ
Nhiều thiết bị thi công như máy ủi, máy đào, máy xúc, ôtô con nằm la liệt dưới dòng chảy - Ảnh: Tấn Vũ

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Việt Hải - Tổng Giám đốc công ty phát điện 2 (thuộc tập đoàn điện lực Việt Nam - EVN), chủ đầu tư của dự án cho biết sự cố của thủy điện Sông Bung 2 xảy ra lúc 16g25 phút ngày 13-9.

Lúc đó lượng nước mưa về hồ chứa đạt 560m3/ giây và lượng nước trong hồ khoảng 28 triệu m3. Lượng nước này chưa đến 1/3 dung tích của hồ chứa (khoảng 94 triệu m3).

Được biết khi thi công thủy điện người ta thường xây một đường hầm dẫn dòng trước. Sau khi xây đập ngăn chính gần hoàn tất đơn vị thi công sẽ tiến hành đổ bê tông bịt kín hầm dẫn dòng để tích nước. Hầm dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 dài 393 mét, rộng 12 mét, cao 14 mét.

Theo đơn vị thi công để ngăn hầm này đơn vị đã đặt ở cửa van hai tấm thép lớn, mỗi tấm nặng gần 125 tấn. Ông Hải cho hay do lượng nước chảy về hồ còn khá lớn và lượng nước chảy qua hầm thoát nước còn rất mạnh nên chưa thể điều tra và khẳng định nguyên nhân ban đầu của vụ việc.

Đến sáng 14-9, việc cứu nạn, tìm kiếm người mất tích sau sự cố bục nước đường ống dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 (Xã Zuôih, huyện Nam Giang, Quảng Nam) vẫn đang tiếp diễn.

Ngoài 2 công nhân lái xe múc của đơn vị thi công công trình này mất tích, 10 chiếc xe bị nước cuốn trôi, hàng chục người dân địa phương trong vùng hạ lưu thủy điện vẫn chưa liên lạc được.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên