13/09/2016 18:54 GMT+7

Vỡ đập phụ thủy điện sông Bung 2, cuốn trôi hai người

TẤN VŨ - ĐĂNG NAM
TẤN VŨ - ĐĂNG NAM

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ vào hồi 18g chiều 13-9, lãnh đạo huyện Nam Giang (Quảng Nam) xác nhận thủy điện sông Bung 2 (nằm thượng nguồn sông Bung giáp biên giới Lào thuộc địa phận huyện Nam Giang) đang gặp sự cố về hệ thống dẫn dòng.

Toàn cảnh đập chính thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: NAM VŨ
Toàn cảnh đập chính thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: NAM VŨ

Ông A Lăng Mai - chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết hiện ông cùng các lãnh đạo huyện Nam Giang đang trên đường đến hiện trường. Chúng tôi chưa nắm được các thông tin liên quan đến thiệt hại về người và tài sản. Từ trung tâm huyện đến đập thủy điện Sông Bung 2 khoảng 80 km và chúng tôi đang di chuyển lên đó” - ông A Lăng Mai nói.

Trong khi đó theo ông Hà Kế Xuyên - phó trưởng công an huyện Nam Giang xác nhận đã có 2 người (có thể là công nhân thi công) đã bị nước cuốn trôi sau khi đập chặn dòng này gặp sự cố vào chiều cùng ngày.

Tuy nhiên theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ thì thủy điện sông Bung 2 đã bị vỡ đập phụ (hệ thống đập phụ dùng để chuyển dòng nước phục vụ cho việc thi công đập chính - PV)

Theo tìm hiểu Tuổi Trẻ, vào chiều 13-9 người dân vùng thượng lưu sông Bung tỏ ra lo lắng khi có nguồn tin cho rằng đập chặn dòng của thủy điện sông Bung 2 bị vỡ.

Ngay sau khi có thông tin trên,  PV Tuổi Trẻ đã tìm cách xác nhận với lãnh đạo 2 nhà máy thủy điện nằm bên dưới hạ lưu của sông Bung 2 là thủy điện sông Bung 4 và thủy điện A Vương.

Ông Lê Văn Bản - giám đốc điều hành thủy điện A Vương cho biết đến 17g chiều nay, nước từ thượng nguồn đổ về thủy điện A Vương là rất thấp, trong khi đó một nguồn tin khác cũng xác nhận rằng đến chiều tối cùng ngày, mực nước tại hồ thủy điện sông Bung 4 (nằm dưới thủy điện sông Bung 2) vẫn còn ở mực nước chết, lưu lượng nước về hồ này vẫn rất thấp.

Được biết thủy điện sông Bung 2 vừa tổ chức chặn dòng cách đây 10 ngày, nhằm chuẩn bị cho công tác phát điện dự kiến vào cuối năm 2016.

Công trình Thủy điện Sông Bung 2 có quy mô công suất 100MW (lớn thứ tư Quảng Nam, sau Thủy điện A Vương, Sông Tranh và Sông Bung 4) được triển khai xây dựng trên địa bàn các xã La Eê, Zuôi, Chơ Chuôn (huyện Nam Giang) và Tr’Hy (huyện Tây Giang) tỉnh Quảng Nam.

Tối 13-9, trả lời câu hỏi PV Tuổi Trẻ về liệc liệu sự cố nước tràn vào hầm dẫn dòng thủy điện sông Bung 2 trên có ảnh hưởng đến chất lượng công trình thủy điện này hay không, ông Ngô Việt Hải - Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (chủ đầu tư dự án thủy điện sông Bung 2) cho biết: “Do hầm dẫn dòng đi xuyên giữa đập tràn và đập dâng của thủy điện, trong khi hầm dẫn dòng này hiện đang bị ngập nước nên phía nhà máy không thể tổ chức đi khảo sát, đánh giá được. Tuy nhiên hiện cá nhân tôi đang đứng trên thân đập tràn và tất cả đều  rất ổn định”.

TRƯỜNG TRUNG

 

TẤN VŨ - ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên