14/09/2016 06:19 GMT+7

Đặc công tìm nạn nhân vụ vỡ đường dẫn thủy điện Sông Bung 2

TẤN VŨ - KHIẾT HƯNG
TẤN VŨ - KHIẾT HƯNG

TTO - Đến trưa 14-9, cơ quan chức năng vẫn chưa liên hệ được với 11 người dân vãng lai mất liên lạc sau sự cố bục đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 - Xã Zuôih, H.Nam Giang, Quảng Nam.

BCH quân sự huyện Nam Giang đang vạch phương án tìm kiếm người dân bị nạn - Ảnh: Tấn Vũ 

Tin mới nhất từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam sáng 14-9 cho biết đã liên lạc được với tất cả các người dân địa phương vùng hạ du mất liên lạc trong sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2 chiều 13-9. 

Tuy nhiên vẫn còn 11 người dân vãng lai đi làm vàng, làm rừng từ nơi khác đến thì chưa thể liên hệ được. 

Ngoài ra, 2 công nhân lái xe múc của đơn vị thi công công trình này hiện vẫn đang mất tích, 10 chiếc xe bị nước cuốn trôi, hàng chục người dân địa phương trong vùng hạ lưu thủy điện vẫn chưa liên lạc được. 

Thuê thợ lặn, mời đặc công tìm kiếm nạn nhân

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã trực tiếp chỉ huy các lực lượng gồm công an, quân đội và y tế tục trực tại bờ đập để sẵn sàng ứng cứu.

Hiện tại các cơ quan của Bộ chỉ huy quan sự huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đang điều lực lượng theo dọc sông Bung phần hạ lưu của đập thuỷ điện Sông Bung 2 để tìm kiếm nạn nhân. Các y bác sĩ cũng có mặt tại hiện trường để sẵn sàng ứng cứu

Tuy nhiên nước phần dưới thân đập vẫn còn chảy mạnh. Dòng nước đỏ ngầu nên công tác tìm kiếm hết sức khó khăn. Các thiết bị thi công như máy ủi, máy đào, máy xúc, ôtô con nằm la liệt dưới dòng chảy.

Các cơ quan chức năng cũng đang tích cực liên lạc với gia đình những người còn chưa liên lạc được để nắm tình hình. Hy vọng những người dân chưa liên lạc được đêm qua vẫn còn trên rẫy...

Sáng 14-9, người nhà của nạn nhân bị mất tích trong sự cố bục dường ống của thủy điện song bung 2 đã kéo đến Ban quản kia dự án thủy điện này yêu cầu tìm kiếm người thân.

Anh Trần Minh Quý - em vợ của nạn nhân Đặng Văn Tuyền, một trong hai ngưới mất tích khi đang thi công công trình cho rằng việc tìm kiếm chưa khẩn trương. Anh Quý yêu cầu phải cẩu chiếc xe múc ngay lập tức để tìm kiếm anh của mình.

Đại diện ban quản lí dự án cho biết công việc tìm kiếm đang diễn ra.

Hiện có nhiều đoàn người đi ngược dòng sông Bung từ cầu Sông Bung lên phía bờ đập để tìm kiếm. Đoạn sông này dài khoảng 34km.

Ông Ngô Việt Hải - tổng giám đốc công ty phát điện 2 (EVN), chủ đầu tư dự án cho biết đang tiến hành thuê thợ lặn từ Đà Nẵng lên để tiến hành lặn tìm kiếm nạn nhân dọc song Bung. Đồng thời ông cũng yêu cầu lực lượng cứu hộ, đặc công nước của Quân khu 5 vào cuộc.

Ông Hải cho biết ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong sự cố.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích

Huy động các lực lượng của địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm, cứu nạn những người bị mất tích và những người còn chưa liên lạc được - đó là yêu cầu mới nhất của Thủ tướng Chính phủ được nêu trong công điện sáng 14-9 về khắc phục sự cố công trình thuỷ điện Sông Bung 2.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo huyện Nam Giang và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, xác minh cụ thể thiệt hại do sự cố, nhất là thiệt hại về người, báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại của nhân dân do sự cố, kịp thời hỗ trợ khắc phục hậu quả, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định, xác định trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn công trình.

 

 

Ảnh: Tấn Vũ
Lực lượng cứu hộ kéo xe tải dưới suối lên để tìm kiếm nạn nhân chiều 14-9 - Ảnh: Tấn Vũ

Tìm nạn nhân trong chiếc xe tải bị nước cuốn

Đến 15g chiều 14-9, công tác cứu hộ vẫn tiếp tục. Bộ đội dùng máy đào cột dây cáp móc vào chiếc xe tải đang nằm dưới suối để kéo lên bờ tìm nạn nhân.

Trên bờ hàng trăm người dân, thân nhân nạn nhân đến xem bộ đội ứng cứu.

Nhiều thiết bị thi công như máy ủi, máy đào, máy xúc, ôtô con nằm la liệt dưới dòng chảy - Ảnh: Tấn Vũ

Lo lắng cho số phận những người mất tích

Báo cáo với phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam tại hiện trường ngay trong đêm, ông A Lăng Mai, chủ tịch huyện Nam Giang cho biết người dân ở nhiều thôn thuộc Zuôih đang rất lo lắng cho số phận người thân của mình.

Tại thôn Tà Oi có 12 người dân đi rẫy nhưng khi về nhà thì chỉ còn 2 người. Tương tự tại thôn A Zin vẫn còn 20 người chưa liên lạc được, chưa biết những người này có ở lại rẫy hay không?.

“Hiện tại do trời tối và công tác liên lạc ở vùng núi rất khó khăn nên chưa biết những người này hiện nay như thế nào?” - ông Mai lo lắng.

Cũng theo ông Mai thì trước đó tại thôn Pà Oi có gần 400 hộ dân đã thoát được dòng nước cơn lũ dữ trong may mắn.

Khi dòng nước mạnh từ thủy điện đổ về nhờ sự giúp sức của các chiến sĩ đồn biên phòng La Êê  và Đoàn kinh tế Quốc phòng 207 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam đã giúp những người dân này rời khỏi làng sớm.

Trung tá Phạm Hồng Hải - Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Nam Giang cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ của các xã, mỗi xã một trung đội (gần 30 người) túc trực tại trụ sở UBND xã. Các phương tiện vật chất tập kết sẵn sàng ứng cứu.

Ngoài ra, các lực lượng dân quân khác cũng đã bố trí ở nhiều nơi xung yếu để sẵn sàng cứu, vớt nạn nhân trong trường hợp trôi nổi trên sông suối nếu có.

Một góc sạt lở ở bờ đập Thuỷ điện Sông Bung 2 nơi vừa xảy ra sự cố - Ảnh: TẤN VŨ

Ông Ngô Việt Hải - Tổng Giám đốc công ty phát điện 2 (thuộc tập đoàn điện lực Việt Nam - EVN), chủ đầu tư của dự án cho biết sự cố bục nước đường ống dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 xảy ra lúc 16g25 phút ngày 13-9.

Lúc đó lượng nước mưa về hồ chứa đạt 560m3/ giây. Và lượng nước trong hồ khoảng 28 triệu m3 nước. Lượng nước này chưa đến 1/3 dung tích của hồ chứa (khoảng 94 triệu m3 nước).

Quang cảnh tan hoang sau sự cố bục đường ống dẫn nước đường hầm tại thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: Tấn Vũ
Quang cảnh tan hoang sau sự cố bục đường ống dẫn nước đường hầm tại thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: Tấn Vũ

Được biết khi thi công thủy điện người ta thường xây một đường hầm dẫn dòng trước. Sau khi xây đập ngăn chính gần hoàn tất đơn vị thi công sẽ tiến hành đổ bê tông bịt kín hầm dẫn dòng để tích nước.

Hầm dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 dài 393 mét, rộng 12 mét, cao 14 mét. Theo đơn vị thi công để ngăn hầm này đơn vị đã đặt ở cửa van hai tấm thép lớn, mỗi tấm nặng gần 125 tấn. 

Ông Hải cho hay do lượng nước chảy về hồ còn khá lớn và lượng nước chảy qua hầm thoát nước còn rất mạnh nên chưa thể điều tra và khẳng định nguyên nhân ban đầu của vụ việc.

“Việc mất mát hai công nhân của đơn vị thi công đã là tổn thất quá lớn. Chúng tôi mong mỏi những điều tồi tệ không xảy ra với những người dân vùng hạ du. Hiện tại đơn vị đang tìm mọi cách liên lạc với người dân hạ du và tìm cách khắc phục sự cố” - ông Hải nói.

Ông A Lăng Mai cho biết ông được người dân báo cáo lại rằng trước khi bục nước ở đường hầm dẫn nước qua thân đập này người dân nghe có tiếng nổ lớn. Sau đó là dòng nước ầm ào như sóng thần cuốn phăng mọi thứ ở hạ du.

Theo ông Mai thì may mắn là các hồ chứa nước bên dưới thủy điện Sông Bung 2 như Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6, đang thiếu nước nên với lượng nước 28 triệu m3 đổ về các lòng hồ này đã hứng trọn.

Và chính vì vậy người dân các vùng hạ du hoàn toàn an tâm rằng không thể có sự cố nước tràn về xuôi hoặc gây vỡ đập liên hoàn.

Và nếu sự cố xảy ra khi thủy điện Sông Bung 2 tích đầy nước và các thủy điện bậc thang phía dưới cũng đầy nước thì những gì thực sự xảy ra sẽ không tưởng tượng được.

Thủy điện Sông Bung 2 được thiết kế 100MW với dung tích hồ chứa 94 triệu m3 nước. Mực nước dâng bình thường ở cao trình 605 mét. Thân đập dài 477 mét, cao 98 mét so với đáy dòng sông. Thủy điện dự kiến phát điện vào cuối năm 2016.
TẤN VŨ - KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên