09/09/2016 07:54 GMT+7

Tài xế Phan Văn Bắc: Tôi sợ muốn ngất!

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
MAI VINH - CHÍNH THÀNH

TTO - Ngày 8-9, Tuổi Trẻ có cuộc tâm tình với tài xế Phan Văn Bắc, người lái xe tải dũng cảm dìu xe khách gặp nạn trên đèo Bảo Lộc, cứu hơn 30 người trong một tình huống rất có thể đã xảy 
ra tai nạn thảm khốc.

Tài xế Phan Văn Bắc và chiếc cúp Vôlăng vàng do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tặng - Ảnh: C.THÀNH
Tài xế Phan Văn Bắc và chiếc cúp Vôlăng vàng do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tặng - Ảnh: C.THÀNH

Nhiều nơi gửi quà, tiền cảm ơn. Không biết sao tôi cứ lo lo. Tâm niệm vợ chồng luôn muốn làm từ thiện cho nên sẽ trích ra một khoản để làm. Còn lại giao vợ trang trải nhiều việc khác. Vợ mới có bầu nên cũng lo nhiều thứ

Tài xế PHAN VĂN BẮC

Bắc năm nay 30 tuổi, quê xã Đại Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Anh cười bẽn lẽn cho biết: “Ngay hôm cứu xe khách là hôm vợ báo tin vui có thai em bé, mừng lắm, vợ chồng cưới được 8 tháng rồi...”.

Anh Bắc bỏ học năm lớp 10, lúc 16 tuổi. Sau đó học lái xe. Năm 20 tuổi, Bắc được giao lái lần lượt nhiều loại xe từ tải nhẹ cho đến tải nặng và cả đầu kéo. “Xe nào cũng lái rồi, nhưng xe con thì chưa” - anh nói.

* Anh có thể kể lại từ khi anh thấy chiếc xe khách cho đến khi anh dìu xe đến vị trí an toàn?

- Tôi thấy xe đó từ giữa đèo. Hai xe vượt qua vượt lại mấy lần. Nhưng khi gần cuối đèo, chắc cách chân đèo khoảng 1,5km, tôi thấy xe khách tự dưng chạy nhanh lên bất thường, xe hơi đảo. Kinh nghiệm cho tôi thấy là có chuyện. Càng lúc tôi thấy xe khách chao càng nhiều do cuối đèo rất dốc lại quanh co.

Qua kính chiếu hậu thấy có người thò tay ra khỏi kính nữa. Tôi thò tay ra cửa sổ, chỉ nhanh vào thùng xe để ra hiệu với tài xế xe khách rồi hãm thắng mạnh hơn cho đến khi xe khách đâm vào đuôi xe tôi và rà thắng cho đến khi dìu xe kia xuống khỏi đèo.

* Anh rất bình tĩnh?

- Anh có biết tiếng lốp xe tải nổ không? Tôi sợ muốn ngất đấy! Bị xe khách ủi tới tôi dù chủ động cũng rất sợ, cố đạp thắng gắt mới dìu được.

Giờ ngồi nghĩ lại xem lúc đó mình làm cái việc dìu xe như thế nào thì không tài nào nhớ được. Chỉ nhớ tiếng nổ lớn lúc va chạm thôi.

Nghề lái xe như tụi tôi sợ nhất tiếng động kiểu đó. Tôi không biết là mình có sợ hay không, nhưng lúc đó lái xe như cái máy, không có cảm giác gì hết. Có người kể là tôi quay qua hỏi ý chị chủ hàng.

Không có chuyện đó, lúc đó mọi thứ nó diễn ra như cái máy, không kịp suy nghĩ gì đâu. Chỉ có làm hay đạp thắng dừng lại thôi.

Vị trí phát hiện xe khách mất thắng và đoạn đường xe tải cứu hộ (theo tài xế Phan Văn Bắc) Nguồn: Mai Vinh - Đồ họa: NHƯ KHANH
Vị trí phát hiện xe khách mất thắng và đoạn đường xe tải cứu hộ (theo tài xế Phan Văn Bắc) Nguồn: Mai Vinh - Đồ họa: NHƯ KHANH

* Sau đó thì sao, thưa anh?

- Tôi điếng người, sợ quá. Ngồi luôn trên xe. Chắc chừng một phút sau tôi mới nhảy ra khỏi cabin. Người dân hô hoán cứu xe gì đó làm tôi giật mình nhảy ra, chứ không chắc tôi chưa dám ra đâu. Ra khỏi xe rồi, nhìn đít xe mình móp xọp tôi lại sợ. Sợ lỡ có ai bị sao không biết có bị tội không.

Bên xe khách chú tài xế ngồi như trời trồng. Sau này cả chục phút, người dân đỡ xuống chứ chú ôm tay lái suốt. Còn xe khách bốc khói mù mịt, khách thì la hét, đập cửa nhảy ra.

Sau đó chú tài xế xe khách và hành khách cảm ơn tôi quá trời. Tôi mắc cỡ, nên cứ né né ra xa. Đến chiều công an làm xong hiện trường, tôi lái xe vào bãi xe của công an rồi về nhà mẹ tôi.

Nhà tôi có anh trai bị tai nạn giao thông mất ở đèo Chuối (đèo lớn nằm trên quốc lộ 20 - cách đèo Bảo Lộc khoảng 10km) nên tôi biết tính mẹ, không dám nói gì cho bà biết.

*** Error ***
Anh Phan Văn Bắc chia sẻ về khoảnh khắc cứu hơn 30 hành khách tại đèo Bảo Lộc - Ảnh: CHÍNH THÀNH

* Nếu có tình huống như vậy xảy ra lần nữa, liệu anh sẽ làm như thế nào?

- Thôi thôi, đừng có nói vậy, sợ lắm! Mọi chuyện như cái gì đó mà tôi không hiểu được, chỉ biết là khi thấy tôi buộc phải làm. Không chờ ai nói thêm cái gì hết. Lúc đó chị chủ hàng bên cạnh hay phụ xe có la hét bảo dừng lại chắc tôi cũng làm vậy. Chiều nay quay lại đoạn đèo đó, cứ sợ sợ sao đó...

Thư khen của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Ngày 8-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư khen ngợi hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc. Chủ tịch nước cho rằng đây là hành động dũng cảm, thể hiện bản chất tốt đẹp, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

“Tôi rất xúc động, nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi nghĩa cử cao đẹp của anh Phan Văn Bắc. Nhân đây, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân tăng cường phát hiện, kịp thời động viên, cổ vũ, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhiều phần thưởng cho hành động dũng cảm

Sáng 8-9, báo Tuổi Trẻ đã đến huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho tài xế Phan Văn Bắc kèm tiền thưởng 7 triệu đồng.

Cùng ngày, Ban bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Phan Văn Bắc kèm theo tiền thưởng 5 triệu đồng.

Trước đó cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã đặc cách trao cúp Vôlăng vàng kèm tiền thưởng 20 triệu đồng; Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, UBND tỉnh và các tổ chức, đoàn thể khác cũng tặng quà cho hành động dũng cảm của tài xế Bắc.

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên