11/08/2016 07:51 GMT+7

Hà Giang bác thông tin 16 vụ bắt cóc trẻ em lấy nội tạng

N.V.HẢI - ĐỨC BÌNH
N.V.HẢI - ĐỨC BÌNH

TTO - Công an huyện Si Ma Cai, Lào Cai đã gửi văn bản cảnh báo về nạn bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc. Tuy nhiên, công an Hà Giang khẳng định không có chuyện 16 trẻ em bị bắt cóc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại sáng sớm 11-8, đại tá Tạ Quang Huy, phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết ông “sững sờ”, “sốc” khi nghe thông tin “tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng”. 

Công an Hà Giang bác thông tin

Theo đại tá Huy, thông tin về số vụ bắt cóc như trên là không chính xác. Ông Huy cho biết mình là lãnh đạo công an tỉnh, nhưng trong các cuộc họp giao ban ông chưa hề nghe nhắc đến số liệu báo cáo nào khủng khiếp như vậy.

Ông Huy cho rằng đây là “thông tin không chính xác, tôi sẽ kiểm tra lại ngay”. 

Cũng theo ông Huy, tình trạng bắt cóc, buôn bán trẻ em, phụ nữ trên địa bàn tỉnh biên giới Hà Giang là cũng có, nhưng cùng lắm chỉ là một vài vụ bắt cóc trẻ em đưa sang biên giới. Tình hình từ đầu năm đến nay đã xẹp xuống và nó cũng không xảy ra nhiều vụ như những năm trước đây.

Sau khoảng 30 phút kiểm tra, ông Huy đã chủ động điện thoại lại cho phóng viên, khẳng định: “Thông tin trên (về số vụ) hoàn toàn sai. Tôi đã trao đổi với Thủ trưởng cơ quan điều tra công an tỉnh thì không có chuyện đó. Chúng tôi không biết công an Lào Cai lấy số liệu đó từ đâu. 6 tháng đầu năm, cơ quan chuyên môn cũng yêu cầu các huyện, thành phố làm báo cáo, nhưng cả 11 đơn vị huyện, thành phố đều báo cáo trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào." 

Ông Huy khẳng định: "Chúng tôi không biết ai, cấp nào đã tham mưu để phía Lào Cai có số liệu không chính xác đó. Công an tỉnh sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc này. Tỉnh Hà Giang cũng sẽ có công văn đề nghị phía công an Lào Cai trả lời rõ về số liệu này". 

Lào Cai ra thông báo

Trước đó, tối 10-8, thượng tá Trịnh Minh Phú - phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) - xác nhận đã ký văn bản số 487, ban hành ngày 2-8-2016 về nạn bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc.

Công văn của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) gửi công an xã và các trường trên địa bàn huyện
Công văn của Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) gửi công an xã và các trường trên địa bàn huyện

Nội dung thông báo cho biết ngày 27-7-2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo về việc tại địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong sáu tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng.

Qua xác minh cho thấy các đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thành từng nhóm, sử dụng ôtô (không có biển số), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình...

Các đối tượng bắt cóc người đưa lên ôtô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Bản thông báo cho biết lãnh đạo Công an huyện yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3-5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

N.V.HẢI - ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên