25/05/2016 09:46 GMT+7

Hàng ngàn người xem cứu cá voi 10 tấn mắc cạn tại Nghệ An

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sau hơn 7 giờ mắc cạn vào bờ biển Diễn Châu, tỉnh Nghệ An do thủy triều xuống, con cá voi dài 15m đã được đẩy ra vùng nước sâu hơn nhưng sức khỏe rất yếu.

Hàng trăm người tham gia cuộc giải cứu con cá voi tại vùng biển xã Diễn Thịnh huyện Diễn Châu - Ảnh: Doãn Hòa
Hàng trăm người tham gia cuộc giải cứu con cá voi tại vùng biển xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu - Ảnh: Doãn Hòa

Đêm 24 rạng sáng 25-5, một con cá voi dài khoảng 15m, nặng hơn 10 tấn đã trôi dạt vào bờ biển xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và bị mắc cạn tại đây.

Phát hiện con cá mắc cạn, chính quyền địa phương cùng người dân đã nhanh chóng tổ chức múc cát tạo luồng để giúp con cá thoát ra.

Đến 10g30, chiếc máy múc vẫn đang tiếp tục mở đường cho cá voi ra biển. Theo quan sát, sau nhiều giờ mắc cạn con cá voi có dấu hiệu đuối sức. Trên cơ thể con cá có một số vết thương.

Hàng chục thanh niên trẻ đã cùng vây quanh con cá mắc cạn, cố gắng đẩy hỗ trợ con cá nhích từng mét ra biển.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cao Hiếu - chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An cho biết lúc 5g sáng nay một số ngư dân đi biển thì phát hiện con cá voi mắc cạn gần bờ, cách nước biển khoảng 100m. 

Lúc đó con cá vẫn đang thở nên chính quyền huy động dân quân tự vệ, người dân phối hợp đồn biên phòng Diễn Thành giải cứu, đưa cá trở lại biển.

Được biết năm trước cũng tại vùng biển này đã phát hiện con cá voi mắc cạn và chết nhưng kích thước không lớn bằng con cá voi này

Nhiều người dân các xã lân cận nghe tin cũng đổ xô đến nơi con cá voi mắc cạn để xem cuộc giải cứu này. Hiện nước thuỷ triều đang lên, cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giải cứu con cá.

Bà Phạm Thị Hoè - 68 tuổi, ngụ xóm 9B xã Diễn Thịnh cho biết đây là lần đầu tiên trong đời bà thấy con cá voi mắc cạn lớn đến vậy.

"Cá voi hay còn gọi là cá ông, được người dân đi biển xem là vua của biển. Theo quan niệm của ngư dân, nếu gặp được cá ông sẽ gặp may mắn, thuận buồm xuôi gió" - bà Hoè nói.

Đến 11g30, hai chiếc thuyền của ngư dân cà tàu của bộ đội biên phòng cũng được điều đến ứng trực phía ngoài, sẵn sàng kéo con cá voi ra biển. Lúc này, con cá được đưa ra khoảng 50m so với vị trí ban đầu.

Mặc dù nhiệt độ ngoài trời hơn 35 độ C nhưng hàng trăm người vẫn đứng đội nắng vây xung quanh con cá voi với hy vọng cứu sống chú cá.

Đến hơn 12g15, sau khi nước thủy triều dâng thì một tàu kiểm ngư của lực lượng biên phòng cùng hai tàu cá của ngư dân mới bắt đầu tiếp cận được con cá.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy thời điểm này con cá voi đã được người dân đẩy từ từ ra biển, cách mặt nước biển chừng 50m.

Do lượng người tập trung quá đông ở biển đang gây khó cho quá trình cứu hộ cá voi. Lúc này con cá vẫn thoi thóp thở nhưng không còn quẫy mạnh như lúc sáng. Nhiều cát tràn vào mang con cá voi nên nhiều người lo ngại con cá có thể sẽ kiệt sức và chết.

Một số người dân cho biết, có thể con cá voi này vào sâu gần bờ để kiếm ăn, khi nước thủy triều rút nhanh đã không kịp quay ra biển nên mắc cạn tại đây.

Lúc 12g35, ông Cao Hiếu - chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh cho biết lực lượng cứu hộ đã đưa được con cá voi ra khỏi vùng mắc cạn. Con cá nằm ở vùng nước biển, cách vị trí ban đầu hơn 150m.

“Con cá voi nặng, nhờ người dân cùng hợp sức đẩy cá, kết hợp nước thủy triều lên, ba chiếc tàu cá kéo cá ra vùng nước biển sâu hơn tuy nhiên sức khỏe của cá còn khá yếu, cá đang thoi thóp thở nên lực lượng chức năng đang tiếp tục theo dõi”, ông Hiếu nói.

Khi con cá voi được đưa ra vùng nước sâu hơn, nhiều người dân cùng vỗ tay lớn vui mừng, hy vọng con cá voi sống sót sau hơn 7 giờ mắc cạn.

Trong 5 tháng qua, tại các vùng biển Nghệ An ghi nhận 7 con cá voi dạt vào bờ biển. Tuy nhiên, đây là con cá voi lớn nhất và còn sống mà người dân phát hiện.

Những hình ảnh cuộc giải cứu cá voi mắc cạn sáng 25-5

Hơn 12g trưa, cá voi đã được các tàu kéo ra vùng nước sâu hơn - Ảnh: Doãn Hòa
Người dân hợp sức đưa con cá voi ra biển - Ảnh: Doãn Hòa
Hàng chục người cùng hỗ trợ mở đường cho cá voi về biển - Ảnh: Doãn Hòa
Chiếc máy xúc tích cực múc cát mở đường cho cá voi về biển - Ảnh: Doãn Hòa
Cần cẩu được huy động để múc cát cứu cá voi - Ảnh: Doãn Hòa
Từ sáng sớm, chiếc máy xúc đã được huy động để múc cát cứu cá voi - Ảnh: Doãn Hòa
Hàng trăm người tham gia cuộc giải cứu con cá voi tại vùng biển xã Diễn Thịnh huyện Diễn Châu - Ảnh: Doãn Hòa
Hàng trăm người tham gia cuộc giải cứu con cá voi tại vùng biển xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu - Ảnh: Doãn Hòa
Hàng trăm người dân theo dõi cuộc giải cứu cá voi - Ảnh: Doãn Hòa
Hàng ngàn người khác cùng theo dõi cuộc giải cứu cá voi - Ảnh: Doãn Hòa
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên