16/05/2016 09:14 GMT+7

​Bác bỏ phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền

Q.TR.
Q.TR.

TTO - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh phát ngôn trên của ông Rupert Colville là “không chính xác, thiếu khách quan, không được kiểm chứng”

Đại sứ Nguyễn Trung Thành. (Ảnh: Tố Uyên/TTXVN)
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Trung Thành - Ảnh: TTXVN

Ngày 15-5, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Trung Thành, đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc (Geneva), khẳng định phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền về các cuộc biểu tình ở Việt Nam là không chính xác.

Trước đó ngày 13-5, ông Rupert Colville - người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền - bày tỏ lo ngại về sự gia tăng mức độ bạo lực nhằm vào những người biểu tình Việt Nam khi những người này bày tỏ sự tức giận về vụ cá chết hàng loạt một cách bí ẩn dọc bờ biển miền Trung.

Ông Colville kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do hội họp phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh phát ngôn trên của ông Rupert Colville là “không chính xác, thiếu khách quan, không được kiểm chứng”, đồng thời lấy làm tiếc và thất vọng về phản ứng vội vã này.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành cho biết Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm các quyền và tự do cơ bản của người dân, trong đó có quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận, phù hợp với Hiến pháp 2013 và các chuẩn mực quốc tế về quyền con người.

Theo đại sứ Thành, các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước về quyền dân sự và chính trị, cũng quy định rõ các quyền và tự do cá nhân cần phải thực thi trong khuôn khổ pháp luật, không ảnh hưởng đến an ninh, an toàn xã hội, trật tự công cộng, đạo đức, sức khỏe cộng đồng và quyền, lợi ích của cá nhân khác.

“Trên tinh thần đó, các biện pháp cần thiết được tiến hành là phù hợp với luật pháp Việt Nam và chuẩn mực quốc tế nhằm đảm bảo trật tự giao thông, an ninh, an toàn cho người dân, nhất là người già, phụ nữ và trẻ em” - đại sứ Thành nói rõ.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh những hành vi kích động bạo lực, bài ngoại, gây rối trật tự ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cần phải được ngăn chặn trong khuôn khổ luật pháp, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Về vấn đề cá chết dọc bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, đại sứ Nguyễn Trung Thành cho biết:

“Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác của các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hiệp Quốc, trong nỗ lực cùng Việt Nam xử lý vấn đề này trên tinh thần khoa học, khách quan, thiện chí và xây dựng”.

Q.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên