30/03/2016 07:40 GMT+7

Nhân quyền là động lực để Việt Nam phát triển

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Tô Lâm đã khẳng định như trên khi tiếp ông David Saperstein - đại sứ lưu động phụ trách tự do tôn giáo quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Tô Lâm trao đổi với ông David Saperstein, đại sứ lưu động phụ trách tự do tôn giáo quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Ảnh: Việt Hưng
Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Tô Lâm trao đổi với ông David Saperstein, đại sứ lưu động phụ trách tự do tôn giáo quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Ảnh: Việt Hưng

Buổi làm việc diễn ra tại Hà Nội ngày 29-3 về vấn đề phát triển nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam.

Theo ông David Saperstein, nếu tiếp cận theo cả một tiến trình tiến bộ, có thể dễ dàng nhận thấy Việt Nam đang thực hiện rất tốt trong việc tôn trọng quyền con người của từng cá nhân cũng như của các nhóm thuộc các tôn giáo khác nhau.

Trong quá trình soạn thảo luật về tôn giáo và tín ngưỡng, Việt Nam đã cởi mở, công bố để lấy ý kiến nhân dân, cộng đồng quốc tế cũng như bản thân quan chức Chính phủ đã cởi mở trao đổi với các đại sứ Hoa Kỳ về vấn đề này.

Ông David Saperstein cho biết trong các cuộc tiếp xúc với nhiều nhóm tôn giáo, trong đó có những nhóm đã được công nhận, đăng ký và những nhóm chưa đăng ký, một trong những mối quan ngại của họ là thời hạn trả lời của các cơ quan chức năng khi xin phép thực hiện các hoạt động tôn giáo.

Nhắc đến chuyến thăm của tổng thống Mỹ đến Việt Nam sắp tới, ông David Saperstein nhấn mạnh ông Obama cũng như các nghị sĩ Hoa Kỳ rất quan tâm đến vấn đề tự do tôn giáo.

“Tôi hiểu rằng cá nhân nào vi phạm pháp luật cần phải xử lý, có điều tra truy tố xét xử và tôi hi vọng quá trình đó không phân biệt người có tín ngưỡng và không tín ngưỡng.

Trong tất cả các nước tôi có dịp thăm đều nhận thấy các tổ chức tôn giáo được tham gia cung cấp các dịch vụ xã hội có ý nghĩa rất lớn cho việc phát triển đất nước đó.

Ở Việt Nam, chúng tôi cũng nhận thấy nhiều tù nhân liên quan đến vấn đề tôn giáo đã được thả ra và bước đầu các tổ chức tôn giáo được cung cấp các dịch vụ như trợ giúp trẻ em, trợ giúp người nghèo.

Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều thay đổi về quyền người lao động, quyền người khuyết tật hay tự do tôn giáo...” - ông David Saperstein nói.

Tại buổi trao đổi, thượng tướng Tô Lâm khẳng định nhân quyền là mục tiêu của Chính phủ, Nhà nước, nhân dân và là động lực để Việt Nam phát triển.

Là một đất nước tôn giáo với 90% dân số đều có tín ngưỡng với vài chục tôn giáo khác nhau, Việt Nam có luật pháp để bảo vệ tự do tôn giáo của mọi người dân.

“Từ khi chúng tôi có pháp lệnh về tôn giáo tín ngưỡng, việc thực hiện pháp lệnh này đã khiến sự phát triển tín ngưỡng tôn giáo đi theo trật tự và đảm bảo quyền tự do tôn giáo của người dân” - ông Tô Lâm nói.

Ông Tô Lâm khẳng định Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo nhưng không có sự xung đột tôn giáo và đặc biệt không có khủng bố. Ông Tô Lâm nhấn mạnh:

“Nhiều nhà nghiên cứu quốc tế tỏ ra thích thú khi đến Việt Nam và nhận thấy đây là một đất nước ổn định. Thực sự đây là thành tựu đáng ghi nhận nhất trong quá trình đảm bảo phát triển nhân quyền, tự do tôn giáo của Việt Nam.

Khi tình trạng khủng bố kinh hoàng ngày càng gia tăng, tình hình an ninh chính trị đất nước tôi vẫn ổn định và nhiều du khách quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến an toàn”.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên