25/02/2016 11:39 GMT+7

Xe khách rùa bò vây quanh Hà Nội

Q.T. - D.L.
Q.T. - D.L.

TT - Nhiều năm gần đây những chiếc xe khách “rùa bò” (chạy dưới tốc độ tối thiểu) đã trở thành nỗi ám ảnh với hành khách Hà Nội.

Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T.
Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T.

Dàn hàng ngang trên đường, dừng đỗ trên cầu để đón khách, nhồi nhét quá số người và ép khách trả thêm tiền... Đó là tình trạng phổ biến mà PV Tuổi Trẻ ghi nhận sau những ngày đi thực tế ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đi các tỉnh. Những xe khách loại này làm tình hình trật tự ở Hà Nội thêm xấu xí.

Những chiếc xe này vô tư dừng, đỗ, bắt khách giữa ban ngày nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng xử phạt. Có những xe lì lợm đến mức vừa bị CSGT nhắc nhở lại tiếp tục vi phạm.

Hành khách kêu trời

12g ngày 20-2, xe khách biển số 20B-001.80 có lộ trình Thái Nguyên - Mỹ Đình nằm vạ ở khu vực gắn biển báo “cấm dừng, đỗ” trên đường Phạm Hùng để bắt khách.

Khoảng 15 phút sau, tài xế cho xe nhích từng mét trên đường và liên tục mở cửa để mời chào khách. Trên xe đã kín hết chỗ, tuy nhiên khi đến khu vực trước công viên Hòa Bình phụ xe vẫn tiếp tục “vợt” khách.

Một tiếng đồng hồ sau xe mới đến đầu cầu Thăng Long - đoạn đường chỉ khoảng 7km. Trên địa phận quốc lộ 3, xe khách hơn 20 chỗ này tiếp tục nhồi nhét lên đến trên 50 người, phóng như điên.

Trên xe cả người già, phụ nữ có thai và nhiều người không có chỗ ngồi phải đứng trên suốt chặng đường từ Hà Nội về Thái Nguyên nhưng không ai dám lên tiếng.

Một bà lớn tuổi bức xúc nói: “Có lẽ lần đầu tiên tôi đi xe kiểu này! Sao hết tết rồi mà nhà xe vẫn nhồi nhét trong khi giá vé không giảm?” thì nhận được câu trả lời ráo hoảnh của phụ xe to con, người xăm trổ: “Chưa đi thì lần này được đi!”.

Ông Quế (56 tuổi, quê TP Thái Nguyên) khi lên xe đã chật cứng người, ngao ngán: “Tôi làm công nhân dưới Hà Nội nên cứ đi đi về về thăm vợ con.

Trước đây đi chỉ mất khoảng một giờ, nhà xe lịch sự văn minh, không có chuyện nhồi nhét. Bây giờ thì họ nêm người không chừa một chỗ trống. Biết là khách bị nhà xe hành nhưng không lên xe chẳng lẽ đi bộ về?”. Khổ nhất là các bà các chị có thai, vật vã suốt đoạn đường đày ải.

Trưa 19-2, chúng tôi vào bến Mỹ Đình lên xe Đức Phúc biển số 14B-003.93 có lộ trình Cửa Ông - Mỹ Đình.

Khoảng 12g30 xe này bắt đầu mở cửa đón khách nhưng đến 13g25 xe mới lừ lừ đi ra khỏi bến với khách gần kín các ghế ngồi. Ra đến điểm xe buýt trước bến Mỹ Đình, xe khách này dừng lại để bắt khách và nhận hàng. Nhiều hành khách tỏ vẻ khó chịu nhưng nhà xe vẫn phớt lờ.

Ra đường, xe này ngỗ ngược dừng giữa đường, chặn đầu xe buýt để bắt khách. Trên đường Phạm Văn Đồng, chiếc xe đánh võng từ giữa đường vào sát vỉa hè để bắt khách và hơn một giờ sau khi ra khỏi bến xe này cũng mới tới được đầu cầu Thăng Long.

Trên quốc lộ 18, xe này tiếp tục nhồi nhét thêm trên chục khách khiến xe hơn 40 chỗ nhưng bị nhồi nhét lên khoảng 70 người.

Thành (19 tuổi, quê ở Nghĩa Hưng, Nam Định) - đang làm việc tại Khu công nghiệp Samsung Bắc Ninh, cùng bạn đi từ bến Mỹ Đình - trước khi lên xe đã thỏa thuận giá với nhà xe là 40.000 đồng/vé, nhưng khi đến cầu Thăng Long thì bị ép trả thêm 10.000 đồng.

Thành bức xúc: “Xe đã chạy rồi thì họ mới thu vé nên ép khách bao nhiêu cũng đành phải chịu. Không chỉ thu giá vé cao mà xe lê từng mét mất gần ba giờ đồng hồ mới đến nơi tôi làm, trong khi đi xe máy chỉ hết khoảng một giờ đồng hồ”.

Đường sá thêm bát nháo

Càng về chiều những xe khách càng ngỗ ngược hơn, nối đuôi nhau chạy chậm, dừng đỗ vô tội vạ tại điểm xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình.

Các xe đi với tốc độ rùa bò mặc dù dọc đường đều được đặt biển cấm đi với tốc độ dưới 30km/giờ. Tiếng còi xe inh ỏi bát nháo, nhiều xe dừng ngay giữa đường “vợt” khách, chuyển hàng gây ra cảnh giao thông hỗn loạn.

Có những lúc nhiều xe đứng tại chỗ để đón khách, chiếm hết lòng đường khiến xe máy phải luồn lách. Vượt lên được một xe thì xe khác lại tạt vào lề đường, người đi xe máy phải lách bên này tạt bên kia.

Đang chở hai thùng hàng, ông Hoàng Văn Tám (50 tuổi) tìm cách vượt lên những xe khách nằm ngổn ngang phía trước. Xe khách đi từ từ bỗng dừng lại bất chợt, khiến ông hốt hoảng phanh gấp, hai thùng hàng lắc lư.

Ông Tám cau có: “Ngày nào tôi đi chở đậu phụ từ Phú Đô sang chợ sinh viên cũng gặp phải cảnh này. Xe khách đã đi chậm còn dừng lại bắt khách bất chợt làm người đi đường trở tay không kịp. May là tôi không ngã, chứ đậu phụ đổ ra đường thì hỏng hết”.

Từ 17g cũng là thời gian cao điểm xảy ra ùn tắc tại ngã tư trước bến xe Mỹ Đình. Thời điểm tan ca phương tiện đi lại nhiều, thêm vào đó các xe khách đi chậm để tranh nhau bắt khách nên làm đường ùn tắc.

Dừng trước đèn giao thông các xe vẫn tranh thủ bắt khách, khi đèn chuyển tín hiệu vẫn không chịu đi càng làm tình trạng tắc nghẽn trầm trọng hơn.

Không chỉ bắt khách trên đường Phạm Hùng - cạnh bến xe Mỹ Đình mà các xe khách còn “dàn trận” ngay đầu đường Phạm Văn Đồng.

Từ trên cầu vượt Mai Dịch, nhiều xe lao nhanh tạt ngay vào lề đường, phụ xe mở cửa thò đầu ra ngoài la ó, quát nạt các xe máy tránh đường. Nhiều người lắc đầu ngán ngẩm bởi cách bắt khách, dừng đỗ vô tội vạ và hành xử thô lỗ của lái, phụ xe.

6 ngày Tuổi Trẻ ghi hình được gần 50 xe “rùa bò”

Từ ngày 16 đến 21-2, Tuổi Trẻ đã ghi hình gần 50 xe “rùa bò”, đỗ, dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định. Những nhà xe vi phạm nhiều nhất trên cung đường này là: xe khách Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Uy - giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình) - khẳng định sau khi tiếp nhận hình ảnh từ Tuổi Trẻ cung cấp, đơn vị này sẽ phối hợp với các đơn vị khác làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Q.T. - D.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên