25/12/2015 13:36 GMT+7

Năm 2015, hơn 8.700 người chết vì tai nạn giao thông

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an nói số người chết giảm so với năm 2014 và đánh giá đây là kết quả khả quan, thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền.

Hiện trường vụ tai nạn làm 3 người chết, 4 người bị thương ngày 31-10-2015 trên quốc lộ 14, đoạn qua khu phố Đức Thọ, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, Bình Phước - Ảnh: Nhất Nguyên

Tại cuộc họp báo thông báo kết quả hoạt động của Bộ Công an năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 tại Hà Nội sáng 25-12, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, đã nêu vấn đề về công tác quản lý cấp phép lái xe cũng như quản lý đường cao tốc còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông xảy ra nhiều hiện nay.

Tai nạn giao thông trên đường cao tốc tăng cao

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông năm 2015 có chuyển biến tích cực, tai nạn giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2014, cả nước xảy ra 22.827 vụ tai nạn, giảm 11,07%, 8.727 người chết, 21.069 người bị thương.

Ông Hà đánh giá đây là một kết quả khả quan, thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền cũng như lực lượng CSGT.

Trong 3 năm gần đây, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới con số 10.000 người/năm. Tuy nhiên, gần đây xảy ra tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc tăng cao.

Theo ông Hà, trước đây chỉ có hai đường cao tốc, hiện nay toàn quốc có đến 500km đường cao tốc và sẽ còn tiếp tục tăng.

Số vụ tai nạn giao thông trước đây xảy ra ít, nguyên nhân chủ yếu do các thiết bị an toàn như phanh, nổ lốp xe nhưng gần đây tăng cao với nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức tham gia giao thông của lái xe và vấn đề quản lý các tuyến đường cao tốc. 

Giấy khám sức khỏe thi lấy bằng lái xe được bán giá 30.000 đồng/tờ

Cụ thể, đối với lái xe, tình trạng dễ dãi trong đầu vào của việc cấp giấy phép lái xe còn hạn chế.

Ông Hà nhận định là công tác quản lý, đào tạo lái xe còn bị buông lỏng; số lượng lái xe thiếu thốn dẫn đến sự dễ dãi. Bên cạnh đó là việc không kiểm soát được hồ sơ đầu vào thi cấp Giấy phép lái xe như việc mua bán giấy khám sức khỏe.

Ông Hà dẫn chứng có cả nghìn giấy khám sức khỏe được mua với giá 30.000 đồng/tờ, thị lực 11/10, các kết quả khác đều tốt cả nhưng thực tế thì không đảm bảo. 

Bên cạnh đó, các tuyến đường cao tốc chưa được quản lý chặt, nhiều đoạn không đảm bảo vẫn thu phí, điển hình là tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Theo ông Hà, tuyến đường này chỉ có đoạn từ Nội Bài - Yên Bái có dải phân cách cứng, đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc. Còn đoạn đường từ Yên Bái đến Lào Cai thì đoạn có dải phân cách cứng, đoạn không có, có đoạn chỉ có dải phân cách mềm, không đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc.

Tuy nhiên, những đoạn đường này vẫn thu phí đường cao tốc là điều bất hợp lý, dẫn đến lái xe vẫn chạy với tốc độ cao tốc và gây ra tai nạn rất nhiều.

Ngoài ra, việc quản lý tuyến đường không đảm bảo, vẫn để người dân xé rào vào đường đón khách, đi lại dẫn đến các nguy cơ về tai nạn giao thông.

Đối với tình trạng chống người thi hành công vụ, ông Hà cho biết CSGT bị lăng mạ, xúc phạm, chống đối rất nhiều.

Trong 5 năm đã có trên 200 CSGT bị tấn công, bị thương và một số đã hi sinh; riêng năm 2015 có 40 CSGT bị chống đối. Quan điểm của ông Hà là phải củng cố chứng cứ, xử lý nghiêm.

Ông Hà dẫn chứng vụ một chiến sĩ Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Hà Nội, bị lái xe đâm vào kéo lê trên đường rồi bỏ chạy.

Điều này cho thấy lái xe thiếu tình người, thiếu đạo đức con người và cần phải xử lý nghiêm, nếu củng cố được chứng cứ, chứng minh được tội giết người thì càng tốt và đưa ra xét xử sớm, răn đe.

Ngoài ra, theo ông Hà thì còn có tình trạng một số lái xe hạng sang là con cái nhà giàu, đi xe tốt, vênh váo trên đường, coi thường pháp luật, coi thường lực lượng thực thi pháp luật và có thái độ chống đối khi bị kiểm tra xử lý.

Quan điểm của ông Hà là phải củng cố chứng cứ, khởi tố bị can, xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe tình trạng cậy này cậy khác khi tham gia giao thông.

Đối với tội phạm hình sự, theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2015, cả nước xảy ra 55.022 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 4.94% so với cùng kỳ năm 2014.

Tỉ lệ điều tra khám phá đạt 77,12%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm tỉ lệ phạm pháp hình sự giảm, tạo tiền đề cho công tác phòng chống tội phạm trong thời gian tới.

 

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên