14/10/2015 14:48 GMT+7

Xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo như vậy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X (nhiệm kỳ 2016-2020) khai mạc sáng 14-10.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (thứ hai từ trái) tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X - Ảnh: Mai Vinh

Trong bài phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng báo cáo chính trị tại đại hội đã xác định nhiệm vụ “Xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, hội nghị, hội thảo và du lịch văn hóa di sản tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia và quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa quốc gia”.

Với mục tiêu như trên và trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung và cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Đà Lạt và vùng phụ cận thì việc xây dựng TP Đà Lạt thành một thành phố thông minh là cần thiết và hoàn toàn khả thi.

Xây dựng các thành phố thông minh là xu hướng phát triển mới, tất yếu của các đô thị trên thế giới từ hơn 10 năm nay tại các nước phát triển.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP Đà Lạt thông minh sẽ giúp đạt được 4 mục tiêu: môi trường kinh doanh ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hoạt động kinh tế ngày càng cao; môi trường sống ngày càng tốt hơn; người dân được chính quyền phục vụ tốt hơn; người dân tham gia quản lý thành phố và giám sát chính quyền.

Ông nhấn mạnh thành phố thông minh cũng chính là con đường để đạt mục tiêu tăng trưởng xanh của thế kỷ 21.

Để xây dựng thành phố thông minh đòi hỏi sự tham gia tích cực, sáng tạo của chính quyền TP, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các công dân của TP, thông qua việc ứng dụng rộng rãi, triệt để công nghệ thông tin và truyền thông, tạo nên sự kết nối thông minh ở tất cả lĩnh vực.

Như vậy TP sẽ không còn đi giải quyết những vấn đề tồn tại như thiếu nhà ở, ô nhiễm môi trường, hạ tầng giao thông kém phát triển… mà nhiệm vụ hàng đầu là dự báo phát triển và các vấn đề có thể nảy sinh, để từ đó có các giải pháp kịp thời với sự tham gia thông minh của chính quyền và người dân.

Ông Nguyễn Xuân Tiến - bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng - tiếp thu ý kiến về xây dựng thành phố thông minh. Ông cho biết sẽ thảo luận với các đại biểu và hình thành kế hoạch cụ thể trong nghị quyết đại hội.

Đại hội diễn ra tới ngày 16-10, với sự tham dự của 328 đại biểu đại diện cho trên 38.200 đảng viên các dân tộc đến từ 19 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Lâm Đồng.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên