06/08/2015 22:46 GMT+7

​Không để đất nước bất ngờ trước những đối phương mới

V.V.Thành
V.V.Thành

TTO - “Vấn đề quan trọng là dự báo trước và tổ chức lực lượng cho phù hợp. Khi đối phương cố tình xâm lược nước ta thì quân và dân ta sẽ đánh thắng như hai cuộc chiến tranh trước đây" - đại tướng Phạm Văn Trà nói.

​Ngày 6-8, tại Hà Nội, Bộ tổng tham mưu tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống hào hùng, chiến thắng vẻ vang”.

Các đại biểu tham dự hội thảo trò chuyện với đại tướng Lê Đức Anh, nguyên chủ tịch nước - Ảnh: V.V.Thành

Phát biểu tại đây, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á, cơ bản vẫn ổn định và phát triển, nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tranh chấp chủ quyền biên giới, biển đảo vẫn tiếp tục gia tăng phức tạp, nổi lên hiện nay là tình hình Biển Đông với nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Tình hình trên đặt ra cho quân đội ta nói chung, Bộ tổng tham mưu nói riêng những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Trong phần tham luận, hội thảo đã nghe phát biểu của đại tướng Phạm Văn Trà (nguyên bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên tổng tham mưu trưởng). Ông Trà cho rằng sau chiến thắng lịch sử 1975, có những thời điểm chúng ta bị bất ngờ.

“Chúng tôi ở Tây Nam thấy rõ, giải phóng ngày 30-4-1975, đến 2-5-1975, sau khi quân đội Sài Gòn rút khỏi các đảo Tây Nam thì Pol Pot đã có động thái, trước hết đánh đảo Thổ Chu của Việt Nam, rồi đánh bắc Phú Quốc… Đó là mở đầu thực hiện ý đồ không cho Việt Nam mạnh” - đại tướng Phạm Văn Trà nói.

Nguyên bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà cũng cho rằng vào tháng 3-1979 ở biên giới phía Bắc có yếu tố bất ngờ, không nắm chắc đối phương. Và đến năm 1988, ta lại bị bất ngờ ở khu vực quần đảo Trường Sa…

Đại tướng Phạm Văn Trà phát biểu tại hội thảo - Ảnh: V.V.Thành

Đại tướng Phạm Văn Trà nói: “Đối với địch trước đây, chúng ta dự báo chính xác và có những kế hoạch cho Nhà nước chuẩn bị kịp. Với đối phương mới thì ta lại không để ý”.

Về bài học kinh nghiệm, đại tướng Phạm Văn Trà cho rằng với “những đối tượng mới” phải nắm chắc, từ đó rèn luyện, huấn luyện bộ đội sao cho phù hợp, tham mưu cấp trên cho chính xác, nếu không chúng ta sẽ bị bất ngờ nữa”.

“Vấn đề quan trọng là dự báo trước và tổ chức lực lượng cho phù hợp. Khi đối phương cố tình xâm lược nước ta thì quân và dân ta sẽ đánh thắng như hai cuộc chiến tranh trước đây. Có như vậy thì chúng ta mới bảo vệ vững chắc Tổ quốc” - đại tướng Phạm Văn Trà nói.

V.V.Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên