14/07/2015 09:40 GMT+7

Rạch Giá khốn đốn vì thiếu nước

KHOA NAM - NHƯ NGỌC
KHOA NAM - NHƯ NGỌC

TT - Chưa bao giờ giữa mùa mưa mà cả một vùng đất rộng lớn giữa miền Tây lại thiếu nước ngọt như thế này.

Người dân tất tả đi lấy nước mỗi khi xe bồn của Kiwaco tới, chậm chân là hết nước - Ảnh: Khoa Nam
Người dân tất tả đi lấy nước mỗi khi xe bồn của Kiwaco tới, chậm chân là hết nước - Ảnh: Khoa Nam

Những ngày này, toàn TP Rạch Giá và huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) vật vã vì thiếu nước ngọt. 

Ông Nguyễn Đức Hiền - giám đốc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) - cho biết hiện tại Kiwaco đã huy động 10 xe chuyên dụng chở nước phân phát cho dân, cố gắng mỗi ngày một tuyến đường sẽ có một lượt xe chở nước đi qua.

Trong đó, ưu tiên cho ba bệnh viện lớn của tỉnh là: Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang (mỗi ngày cấp 1.000m3), Bệnh viện Bình An (mỗi ngày khoảng 100m3) và Bệnh viện Y học cổ truyền (mỗi ngày chừng 60m3). Hiện nguồn sản xuất nước đã ngưng hoàn toàn.

Theo ông Hiền, với lượng nước ít ỏi còn lại (chừng 50.000m3), Kiwaco chỉ có thể cầm cự cấp nước sinh hoạt, ăn uống tối thiểu cho người dân TP Rạch Giá 10 - 15 ngày nữa, kể cả các bệnh viện.

Chen nhau từng xô nước

Nhiều ngày qua, việc cung cấp nước của Kiwaco phải tiến hành cầm chừng. Nhưng nước càng ngày càng kiệt.

Tới mấy ngày gần đây, việc cung cấp nước cho cư dân TP Rạch Giá “xuống cấp” tới mức từng chiếc xe bồn (ngày thường vốn là xe tưới công viên) chở nước phân phối cho từng khu dân cư.

Bất cứ khi nào những chiếc xe bồn xuất hiện là cả trăm người dân với xô chậu bu đen bu đỏ, chen chúc đợi đến lượt. Có người còn gọi điện báo cho bạn bè, người thân tới chở nước vì lo xe bồn đi không biết lúc nào mới trở lại.

Do xe cấp nước lúc có lúc không nên nhiều người phải dùng xe máy, xe đạp, xe lôi chở từng thùng nước về nhà. Không đợi được nước từ xe bồn, nhiều người phải mua nước tinh khiết về dùng. Nhưng cũng không có để mà mua, cần 5 thùng thì may lắm chỉ mua được 1 - 2 thùng.

Bà La Thị Mỹ Lan, ngụ phường Vĩnh Thanh Vân (TP Rạch Giá), cho hay từ ba ngày nay gia đình bà đã phải thay nhau đi chở nước từ nhà bà con có giếng khoan về dùng. Không ít cư dân ở trọ đã phải mua nước đóng bình 20 lít về để nấu ăn, tắm rửa.

Chị Lê Thị Phương Đông - chủ cơ sở nước tinh khiết Nguyễn Thu ở phường Vĩnh Thanh (TP Rạch Giá) - cho biết do thiếu nước sản xuất nên lượng nước bán ra mỗi ngày hiện sụt giảm khoảng 60%.

Với công suất 40% còn lại, cơ sở chỉ có thể ưu tiên bán cho mối quen và mấy nhà hàng xóm, còn khách lạ thì chịu. Bởi vậy nên có tiền cũng không mua được nước.

Vừa khiêng thùng nước 20 lít để lên xe đạp, bà Lê Thị Hai, ngụ đường Đống Đa, phường Vĩnh Lạc (TP Rạch Giá), ca cẩm: “Thiệt là khổ kêu trời không thấu, giữa mùa mưa mà phải xách xe chở từng xô nước như vầy”.

Còn ông Ong Việt Thanh, ở đường Bạch Đằng, phường Vĩnh Thanh (TP Rạch Giá), cho hay đã hai ngày nay ông đều phải đạp xe lôi hơn 5km chở gần 100 lít nước múc dưới sông Kiên về để buôn bán và sinh hoạt.

“Sông Kiên mỗi ngày chỉ ngọt trong khoảng một tiếng đồng hồ nên phải canh để múc nước. Biết là không đảm bảo vệ sinh nhưng đâu còn cách nào khác” - ông Thanh nói.

Việc thiếu nước còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp, mà nặng nề nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn đóng trên địa bàn TP Rạch Giá.

Chị Nguyễn Thị Mỹ T. - quản lý khách sạn QA trên đường 3-2, phường Vĩnh Bảo (TP Rạch Giá) - cho hay hệ thống bồn chứa của khách sạn có tổng dung tích 2.000 lít, mấy ngày nay mỗi ngày chỉ bơm chưa tới 1.000 lít.

Thiếu nước nên nhiều khách lưu trú la ó phản đối, có người chịu không được đã trả phòng bỏ đi.

Ông N.V.Quang - chủ quán cà phê Amsterdam trên đường Lạc Hồng, phường Vĩnh Lạc - cho hay mấy ngày nay do thiếu nước nghiêm trọng nên ông đã phải cho nhân viên đi lùng mua gom nước tinh khiết về để pha chế.

Bình thường mỗi thùng nước tinh khiết 20 lít chỉ có giá 8.000 đồng, nhưng nay tăng dần lên 10.000, 12.000 rồi 15.000 đồng và đến hôm nay 13-7 là 18.000 đồng.

Cực chẳng đã, ông Quang đã phải khuyến cáo hàng chục nhân viên của mình hạn chế... đi vệ sinh, ưu tiên nhường nước cho khách.

Chưa thấy giải pháp sáng sủa

Sáng 13-7, tại cuộc họp khẩn xử lý chuyện thiếu nước sạch cấp cho TP Rạch Giá và huyện Hòn Đất, ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - đã đề nghị các cơ quan “bằng mọi cách phải duy trì việc cấp nước tối thiểu cho dân”.

Tuy nhiên cách nào cũng chưa thấy có giải pháp căn cơ. Ông Huỳnh còn đề nghị báo chí đưa tin “có trách nhiệm”, không để người dân hoang mang gây xáo trộn xã hội (!).

Ông Lê Xuân Hiền - giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Kiên Giang - cho hay kết quả quan trắc độ mặn trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên (tuyến kênh duy nhất cung cấp nước thô cho nhà máy của Kiwaco) vào tháng 7 từ năm 1990 - 2014 chỉ khoảng 2 - 3‰, nhưng năm nay độ mặn quan trắc vào ngày 12-7 lại lên tới 7,7‰.

Và đây mới chỉ là kết quả quan trắc ở lúc triều thấp, những ngày tới khi thủy triều lên cao đỉnh điểm thì độ mặn sẽ còn gay gắt hơn nữa.

Ông Hiền dự báo từ nay đến cuối tháng 7 sẽ ít khả năng có mưa trên diện rộng, do đó độ mặn trên các kênh dọc và hệ thống kênh ngang nội đồng của các huyện Tân Hiệp, Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành và TP Rạch Giá sẽ còn tiếp tục ở mức cao.

Trước tình hình như vậy, ông Mai Văn Huỳnh yêu cầu Kiwaco và các ngành có liên quan bằng mọi cách phải duy trì việc cấp nước sinh hoạt, ăn uống ở mức tối thiểu cho dân, bởi một đô thị trung tâm của cả tỉnh mà không có nước là không thể chấp nhận được.

Ông Huỳnh yêu cầu Kiwaco huy động tất cả các loại phương tiện, kể cả xe chữa cháy, xe bồn của doanh nghiệp... để chở nước phân phát cho dân.

Về nguồn nước cấp cho hồ chính của Kiwaco, ông Huỳnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương liên hệ với các chủ phương tiện vận tải thủy có thể chở nước để thuê họ đưa nước từ vùng nước ngọt về.

“Tôi kêu gọi người dân TP Rạch Giá hết sức tiết kiệm nước. Nhà nào có giếng khoan thì chia sẻ cho những nhà xung quanh cùng nhau vượt qua lúc khó khăn này” - ông Huỳnh kêu gọi.

Các dự án về nước đều... trên giấy

Ông Nguyễn Đức Hiền cho biết hiện Kiwaco đang thực hiện dự án cấp nước Nam Rạch Giá có tổng công suất 40.000 m3/ngày. Do thiếu vốn nên Kiwaco phải kêu gọi và hiện đã có một nhà đầu tư góp vốn thành lập Công ty cổ phần Mekong - Rạch Giá để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do thời gian triển khai quá dài nên đến thời điểm này có lẽ sẽ phải khảo sát lại điểm lấy nước bởi thủy văn biến đổi quá nhiều. Ngoài ra, dự án hiện còn đang vướng một số thủ tục phải chờ các cơ quan chức năng giải quyết xong mới triển khai được.

Ông Nguyễn Văn Tâm - giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang - cho biết thêm ngoài tỉnh Kiên Giang, Bộ NN&PTNT đang có một dự án xây dựng nhà máy cấp nước vùng ĐBSCL đặt tại tỉnh An Giang.

Tuy nhiên dự án này lại được khoanh khoảng thời gian thực hiện từ nay tới năm 2020, và hiện tại có lẽ cũng do kẹt vốn nên dự án vẫn chưa thấy rục rịch gì.

KHOA NAM - NHƯ NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên