08/07/2015 09:55 GMT+7

30 mét vuông sân chơi cho 17.000 dân!

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Đại biểu nêu câu hỏi về sân chơi cho trẻ em tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, và có những con số gây sốc...

Phường Trung Phụng (Q.Đống Đa) có hơn 17.000 dân nhưng chỉ có một sân chơi cho trẻ em vỏn vẹn 30m2 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Phường Trung Phụng (Q.Đống Đa) có hơn 17.000 dân nhưng chỉ có một sân chơi cho trẻ em vỏn vẹn 30m2 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Câu chuyện thiếu sân chơi cho người già, trẻ nhỏ, thiếu những nơi sinh hoạt cộng đồng ở khu chung cư cũ, đô thị mới được đại biểu Phạm Xuân Tài dẫn chứng bằng số liệu cho thấy có phường tới 17.000 dân nhưng chỉ có một sân chơi cho cả người già và trẻ nhỏ, “tầm cỡ” sân chơi này cũng chỉ bó hẹp trong diện tích 30m2. “Hà Nội sao để thiếu sân chơi cho các cháu đến như vậy?” - ông Tài hỏi.

Ông Nguyễn Hoài Nam - trưởng Ban pháp chế - dẫn chứng thêm: ngay quận Thanh Xuân, một quận có đông số dân nhưng hiện đang “nghèo” tới mức không có vườn hoa, công viên nào. “Có những sân chơi nhỏ trong khu chung cư cũ thì chính quyền cơ sở thả nổi cho chiếm dụng bán bia hơi” - ông Nam nói.

Theo ông Nam, việc lo chỗ chơi cho trẻ giờ bị đẩy hết cho cha mẹ, trong khi cấp phường đều đặn được cấp ngân sách mỗi năm để lo cho hoạt động vui chơi.

“Dù tiền cấp nhiều nhưng nói thật là chỗ chơi cho các cháu thua xa thời xưa ít tiền. Việc này thành phố cũng có trách nhiệm liên quan, đó là chưa quan tâm đúng mức” - ông Nam nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, ông Nguyễn Thế Hùng, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc, thừa nhận cả khu chung cư cũ, khu đô thị mới hiện nay đều thiếu sân chơi.

“Khu chung cư cũ được xây dựng từ nhiều năm trước đều có sân chơi, nhưng do quản lý chưa tốt, để lấn chiếm bán bia, bán hàng quán nên giờ ít nơi còn. Còn khu đô thị mới thì chủ đầu tư không quan tâm, làm sân chơi chậm hơn làm nhà ở” - ông Hùng cho biết. Ông Hùng cũng cho rằng việc để chiếm mất sân chơi tại những chung cư cũ thuộc trách nhiệm của cấp phường.

“Bao giờ Hà Nội mới hoàn thành được chỉ tiêu 45% khu đô thị có khu vui chơi giải trí cho người già, trẻ nhỏ?” - đại biểu Nguyễn Xuân Diên hỏi. Đáp lại, ông Hùng cho rằng do tình hình kinh tế khó khăn nên việc phát triển các khu đô thị có chững lại. “Vì vậy, báo cáo hội đồng là năm 2015 chắc chắn phải chấp nhận chỉ tiêu 45% khu đô thị có khu vui chơi sẽ không đạt được”.

Cùng ngày, trả lời chất vấn của Ban pháp chế HĐND TP bằng văn bản về kết quả xử lý sau kết luận thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh, UBND TP Hà Nội cho biết quá trình thanh tra khẳng định chủ trương cải tạo, chỉnh trang cây xanh hai bên đường là đúng.

Tuy nhiên, báo cáo của UBND TP thừa nhận phương pháp, cách thức thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh còn nóng vội, giản đơn. Việc thay cây chưa thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác dẫn tới một số người hiểu lầm, dư luận nhân dân nắm bắt thông tin không đầy đủ.

Theo UBND TP Hà Nội, căn cứ nội dung kết luận thanh tra, Ban cán sự Đảng UBND TP đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn TP.

“UBND TP Hà Nội nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ, công việc chung... Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, tồn tại và có hình thức kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân lãnh đạo sở, đơn vị trực thuộc” - báo cáo nêu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo kiến nghị của kết luận thanh tra, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, chánh Thanh tra TP Hà Nội, cho biết sau kiến nghị của thanh tra, đến nay Thanh tra TP chưa nhận được báo cáo về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

“Việc xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm được TP giao cho Sở Nội vụ làm. Cụ thể phải hỏi Sở Nội vụ” - ông Dũng nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên