07/07/2015 11:48 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ bàn giao ​Boeing 787-9 Dreamliner

THANH TUẤN (từ Washington DC)
THANH TUẤN (từ Washington DC)

TTO - Sáng 7-7 (giờ VN), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự lễ bàn giao Boeing 787-9 Dreamliner cũng như việc hai tập đoàn ký thỏa thuận hợp tác, Boeing chào hàng tám máy bay 787-10 Dreamliner và tám máy bay 777-8x mới cho Vietnam Airlines.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ bàn giao Boeing 787-9 Dreamliner ở sân bay Ronald Reagan tại Washington DC - Ảnh: T.Tuấn

Sẽ có nhiều lợi thế từ TPP

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng với báo chí tại lễ bàn giao chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner cho Vietnam Airlines.

“Vào TPP, những hàng hóa VN có lợi thế sẽ được hưởng thuế rất ưu đãi, nhiều chủng loại có thuế suất bằng 0%, một số chủng loại khác tùy sản phẩm có lộ trình từ 5-7 năm và cũng sẽ trở về bằng 0%. Chính cái đó sẽ thúc đẩy thương mại hai bên tăng cao hơn so với hiện nay" - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ bàn giao Boeing 787-9 Dreamliner ở sân bay Ronald Reagan tại Washington DC - Ảnh: T.Tuấn

Với các đánh giá rằng Việt Nam sẽ có lợi nhất từ TPP, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng “sân chơi thương mại nào có lợi thì mới đàm phán và ký kết với nhau. Bây giờ nói rằng Việt Nam có lợi nhiều hay một nước khác có lợi ít hơn thì cũng chỉ là nói một cách rất định tính thôi". Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, chỉ đến khi thực hiện hiệp định thì mới rõ rằng hiệp định đó có lợi thế nào.

Với TPP thì không chỉ quan hệ thương mại đầu tư Việt - Mỹ sẽ phát triển mà quan hệ giữa Việt Nam với 10 thành viên khác cũng sẽ được thúc đẩy hơn.

“Có thể nói chuyến thăm chính thức lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện hết sức quan trọng trong quan hệ của hai nước. Với chuyến thăm này hai bên hi vọng tiếp tục tạo tiền đề trong lĩnh vực kinh tế, có bước phát triển cao hơn mà trước hết là về hợp tác thương mại, về hợp tác đầu tư" - ông Vũ Huy Hoàng nói.

Tại lễ bàn giao Boeing 787-9 Dreamliner tại sân bay Ronald Reagan ở Washington DC - Ảnh: T.Tuấn

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ gặp Tổng thống Obama

Trước đó Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đại diện thương mại Mỹ Michael Froman tới chào xã giao. Tại buổi tiếp, Tổng bí thư đã chúc mừng việc chính quyền Mỹ được quốc hội trao cho quyền đàm phán nhanh (TPA) và hi vọng việc này sẽ thúc đẩy quá trình đàm phán hiệp định.  

Tổng bí thư cũng đề nghị phía Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi VN đã tham dự hiệp định có yêu cầu cao như TPP.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ bàn giao Boeing 787-9 Dreamliner ở sân bay Ronald Reagan tại Washington DC - Ảnh: T.Tuấn

Trong ngày 7-7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Trưa cùng ngày, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc chiêu đãi Tổng bí thư cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam.

THANH TUẤN (từ Washington DC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên