07/07/2015 08:54 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm Hoa Kỳ

TTXVN
TTXVN

TT - Đúng 8g theo giờ Mỹ ngày 6-7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Andrews ở Washington DC, thăm chính thức Hoa Kỳ.

Cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay quân sự Andrews ở thủ đô Washington DC - Ảnh: TTXVN
Cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay quân sự Andrews ở thủ đô Washington DC - Ảnh: TTXVN

Đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay quân sự Andrews có đại diện Chính phủ Hoa Kỳ, đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh cùng các cán bộ, nhân viên đại sứ quán, đông đảo bà con người Việt tại Hoa Kỳ cùng các vị đại sứ, đại diện các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ. Chuyến thăm diễn ra sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và hai năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển tích cực, ổn định trong thời gian tới, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên cũng sẽ trao đổi, chia sẻ quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ kể từ khi bình thường hóa năm 1995 đã và đang tiếp tục phát triển, mở rộng và đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước.

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 6 đến 10-7 và cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 7-7 được dư luận nhìn nhận là “cột mốc lịch sử” và là “nấc thang cao hơn” trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện được thiết lập giữa hai nước hồi năm 2013.

Kể từ khi bình thường hóa, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển từng bước vững chắc với các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên hơn giữa các nhà lãnh đạo cấp cao.

Kể từ năm 1995 đến nay, giữa hai nước đã có năm chuyến thăm cấp cao gồm tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và George W. Bush thăm Việt Nam năm 2000 và 2006.

Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Hoa Kỳ trong các năm 2005, 2007, 2008 và 2013.

Năm 2015 kỷ niệm 20 năm bình thường hóa được cả hai bên nhìn nhận là năm có ý nghĩa quan trọng, đặt nền tảng cho những bước phát triển thực chất và sâu rộng hơn trong tương lai.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam có thể có của Tổng thống Obama trong năm 2015 là sự tiếp nối logic của mối quan hệ ngày càng mở rộng này.

Cùng với việc phát triển quan hệ song phương, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã hợp tác ngày càng hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và Liên Hiệp Quốc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay quân sự Andrews ở thủ đô Washington DC - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay quân sự Andrews ở thủ đô Washington DC - Ảnh: TTXVN

Hoạt động ngày 7-7 của Tổng bí thư

Trong ngày 7-7, theo chương trình làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng. Ông Trần Đắc Lợi, phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, cho biết cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama dự kiến kéo dài 45 - 60 phút.

Sau hội đàm, Tổng bí thư sẽ có bài phát biểu ngắn với báo chí. Lãnh đạo hai nước cũng sẽ đưa ra tuyên bố chung và chứng kiến lễ ký một số văn bản hợp tác. Tối cùng ngày, Tổng bí thư dự chiêu đãi của Chính phủ Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì.

Theo lịch trình làm việc, sau khi đáp xuống Washington sáng 6-7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson và dự lễ chuyển giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing và Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Đây là chiếc Boeing 787-9 đầu tiên trong loạt 19 chiếc mà Vietnam Airlines đặt mua và thuê của Boeing.

* Tiến sĩ Jonathan London (giáo sư khoa châu Á và quốc tế học kiêm thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Ðông Nam Á tại Ðại học Thành Thị Hong Kong):

Chờ đợi các bước đột phá lịch sử

Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rõ ràng là một cột mốc lịch sử trong quan hệ Việt - Mỹ.

Việc cựu tổng thống Bill Clinton sẽ tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà riêng cũng là một trong những điểm nhấn chính. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của cựu tổng thống Bill Clinton cả trong quá khứ lẫn thời điểm hiện tại.

Việc ông Clinton mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nhà riêng cho thấy hai bên đang nỗ lực thật sự để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước.

Mặc dù Việt Nam và Hoa Kỳ đều đang chuẩn bị cho tầng lớp lãnh đạo kế nhiệm trong năm tới, nhưng rõ ràng các lợi ích ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của hai quốc gia đang diễn ra theo chiều hướng chưa từng có tiền lệ.

Ngoài thảo luận về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hợp tác an ninh sâu rộng hơn, mọi người vẫn kỳ vọng chuyến thăm của Tổng bí thư sẽ tạo thêm động lực cho tiến trình mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hai nước, cũng như mở đường cho sự tiến bộ vững chắc của những dự án hợp tác và các sáng kiến mới trên mọi lĩnh vực của hai bên.

Xét trên một bối cảnh rộng lớn hơn, rõ ràng có nhiều yếu tố tạo nên một chuyến thăm thành công. Tuy nhiên chúng ta còn phải đợi xem liệu chuyến thăm này sẽ tạo ra những bước đột phá lịch sử hay không.

QUỲNH TRUNG ghi

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên