28/05/2015 16:17 GMT+7

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xây dựng tại Trường Sa, Hoàng Sa

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc xây hai hải đăng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động sai trái. Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chiều 28-5, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về quan điểm của Bộ Ngoại giao về việc Trung Quốc xây hai hải đăng trên quần đảo Trường Sa, người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Hành động nêu trên vi phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm tuyên bố chung, vi phạm tuyên bố của các bên ở biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nghiêm túc tuân thủ thực thi các luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như  tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông. Không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông” – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao có phản ứng như thế nào về việc Trung Quốc công bố sánh trắng về chiến lược quân sự của nước này, trong đó có nội dung cố tình bảo vệ việc xây dựng trái phép những đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam?

Trả lời câu hỏi trên của báo giới, ông Lê Hải Bình cho rằng là một nước có vai trò quan trọng trong khu vực, Trung Quốc cần phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm như xây dựng hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và trên thế giới.

Còn về việc truyền thông Úc mới đây đưa tin rằng TQ có thể mang vũ khí lên các đảo nhân tạo và xây dựng trái phép trên biển Đông, ông Lê Hải Bình thẳng thắn nói các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát sao hành động của các bên liên quan ở biển Đông.

“Chúng ta được biết biển Đông là tuyến hàng hải hết sức quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi yêu cầu và mong muốn tất cả các bên liên quan duy trì hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982 và phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)” – ông Lê Hải Bình nói.

Trả lời báo chí về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter, ông Lê Hải Bình cho biết: nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31-5 đến 2-6.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm hai bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực mà cả hai cùng quan tâm. Qua đó, hai bên tăng cường quan hệ cũng như tăng cường hiểu biết giữa hai nước và hai quân đội.

Về việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter có đi thăm vịnh Cam Ranh hay không, theo ông Lê Hải Bình, ông được biết là hai bên đang tích cực chuẩn bị chương trình của chuyến thăm.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên