21/05/2015 16:59 GMT+7

Việt Nam kêu gọi các nước không làm phức tạp tình hình biển Đông

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Liên quan đến những diễn biến căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc trên biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình kêu gọi các nước không làm phức tạp thêm tình hình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

“Chúng ta đều biết khu vực biển Đông là nơi có tuyến hàng hải và hành lang quốc tế rất quan trọng. Việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh hàng hải và hàng không là lợi ích của các quốc gia trong và ngoài khu vực” - ông Lê Hải Bình phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 21-5 tại Hà Nội.

“Vì vậy chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và hàng không ở biển Đông. Đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), và không làm phức tạp thêm tình hình” - ông Bình nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bảo vệ ngư dân trước lệnh cấm bắt cá trái phép gần đây của Trung Quốc trên biển Đông, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ Hoàng Sa là một phần lãnh thổ không tách rời của Việt Nam và vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam từ bao đời nay.

“Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tăng cường quản lý và giám sát thủy hải sản của ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam để kịp thời xử lý những vụ việc phát sinh đột xuất trên biển” - ông Bình thông tin thêm và tiếp tục tái khẳng định lập trường của phía Việt Nam. 

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

* Liên quan đến vụ việc Indonesia mới đây đánh chìm một tàu cá lớn của Trung Quốc và 40 tàu nước ngoài khác bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này, ông Lê Hải Bình nói Việt Nam sẽ xác minh thông tin này.

Đồng thời bày tỏ quan điểm rằng Indonesia cần quan tâm đến các mối quan ngại của những nước liên quan, xử lý thỏa đáng vấn đề tàu cá và ngư dân trên cơ sở luật pháp quốc tế, cũng như tinh thần đối xử nhân đạo với tàu cá của ngư dân.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên