09/05/2015 11:50 GMT+7

Chuẩn bị nhân sự là vấn đề rất khó khăn, phức tạp

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Sáng nay (9-5), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn câu nói của dân gian “miếng ăn là miếng tồi tàn/ kém ăn một miếng lộn gan lên đầu” để chia sẻ với cử tri Hà Nội về “việc hệ trọng nhưng hết sức khó khăn” là công tác nhân sự cho đại hội XII của Đảng.

Tổng Bí thư nói rằng cái khó trong công tác nhân sự là ai cũng nghĩ mình giỏi hơn và thiệt hơn người khác - Ảnh: Lê Kiên

Làm thế nào phát hiện kẻ cơ hội, mị dân, giàu nhanh chóng ?

Tuy là tiếp xúc với đại biểu Nguyễn Phú Trọng trước kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, nhưng trong các phát biểu thì cử tri quận Ba Đình luôn nhấn mạnh là họ gửi gắm tới ông “với vai trò một Tổng Bí thư của Đảng”.

“Cử tri chúng tôi có theo dõi bài phát biểu bế mạc hội nghị trung ương của đồng chí, chúng tôi rất hoan nghênh và đồng tình về việc nêu ra tiêu chuẩn đối với những người tham gia Ban Chấp hành trung ương khóa tới, nhưng có vấn đề còn băn khoăn là thực thi như thế nào để đạt được điều này” - cử tri Lưu Huy Vinh bày tỏ.

Theo ông Vinh, đề ra tiêu chuẩn thì dễ, nhưng làm thế nào để xác minh được ông này bè cánh, mị dân, gia đình vợ con tiêu cực, tham nhũng?

“Trong thực tế thì dân nhìn thấy rõ vị này vị kia, nhưng làm thế nào để chứng minh thì lại là điều rất khó. Ví dụ kê khai tài sản rất quan trọng nhưng đâu phải dễ. Thanh tra Chính phủ cho biết cả nước vừa rồi chỉ có hai trường hợp phải xem xét lại bản kê khai, trong đó Hà Nội không có trường hợp nào, tôi không tin” - ông Vinh nói.

Ông Lê Hoa, một cựu chiến binh, thẳng thắn: “Hôm nay tuy tiếp xúc đại biểu Quốc hội, nhưng có đồng chí Tổng Bí thư ở đây, tôi xin bày tỏ là bài phát biểu của đồng chí ở Hội nghị trung ương làm chúng tôi rất phấn khởi, nhưng băn khoăn của bà con là nói như vậy thì có thực hiện được không?”. 

Cử tri Lê Hoa băn khoăn rồi đây Trung ương sẽ làm thế nào phát hiện để loại ra những kẻ cơ hội, mị dân, giàu bất chính - Ảnh: Lê Kiên

“Bà con mong muốn đồng chí Tổng Bí thư ra tay để thực hiện bằng được. Nếu được thì khóa tới chúng ta sẽ có một Ban Chấp hành trung ương Đảng rất mạnh.” - cử tri Lê Hoa nhắn nhủ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Vừa hỏi vừa hiến kế, cử tri Dương Ngọc Văn nêu: “Đề nghị đồng chí Tống Bí thư cho biết tới đây các ứng cử viên vào vị trí lãnh đạo như Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ có công khai tài sản cho toàn dân biết, lãnh đạo cấp tỉnh có công khai tài sản cho dân của tỉnh đó biết hay không?”.  

Trong khi đó, cử tri Trần Công Dân nêu một hiện tượng: “có tình trạng khi cán bộ đương chức thì lòng cán bộ khác, lòng dân khác; nhưng cũng những cán bộ đó khi về hưu thì lòng cán bộ lại trở thành lòng dân”.

“Kém ăn một miếng lộn gan lên đầu”

Chia sẻ với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Hội nghị Ban Chấp hành trung ương Đảng lần thứ XI vừa rồi nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong và ngoài Đảng; các vấn đề đặt ra đã được Trung ương thảo luận rất dân chủ, đưa ra biểu quyết và đạt được nhất trí rất cao.

“Hôm nay các bác cũng quan tâm đặc biệt đến công tác chuẩn bị nhân sự, đã bày tỏ đồng tình với phương hướng chuẩn bị nhân sự của Ban Chấp hành Trung ương. Hôm họp tôi cũng đã nói rõ, trong bối cảnh tình hình quốc tế chuyển biến rất phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải chuẩn bị được đội ngũ lãnh đạo có phẩm chất, bản lĩnh, trí tuệ” - Tổng Bí thư cho biết.

Theo Tổng Bí thư, thời gian qua công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp và đại hội toàn quốc đã được chuẩn bị rất kỹ, phương hướng nhân sự trước khi đưa ra Trung ương bàn thì đã lấy ý kiến các địa phương.

“Nhưng nhìn lại thì đây quả là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, các đại hội Đảng gần đây lúc nào cũng có chuyện đáng bàn. Đại hội Đảng chưa diễn ra, nhưng ở ngoài dân cũng bàn tán nhiều lắm, thậm chí dân còn quy hoạch phương án này phương án kia. Các thế lực thù địch cũng lợi dụng để tung tin đồn chống phá chúng ta” - Tống Bí thư nói.

Tổng Bí thư cho rằng, nhân sự là vấn đề khó nhất, phức tạp nhất bởi nó liên quan đến con người, bởi ai cũng nghĩ mình giỏi hơn người khác, ai cũng nghĩ mình thiệt hơn người khác.

“Tôi cũng đã nhiều lần tâm sự với các bác, các đồng chí rồi. Người ta nói “miếng ăn là miếng tồi tàn/ kém ăn một miếng lộn gan lên đầu” - Tống Bí thư nhấn mạnh.

Ông khẳng định sẽ cố gắng thực hiện đến mức tốt nhất những gì đặt ra, chứ tuyệt đối thì cũng khó.  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri: “Về nhân sự thì đó là định hướng của Trung ương, tới đây đề nghị các bác quan tâm theo dõi, góp ý kiến cho. Nếu phát hiện ai xứng đáng, ai không xứng đáng thì các bác cũng nêu ra. Bởi vì chuẩn bị nhân sự qua nhiều khâu, từ dưới giới thiệu lên”.

Ai có lỗi trong vụ chặt cây xanh Hà Nội?

Cử tri Đỗ Thị Kim Oanh hỏi: Việc chặt đốn cây xanh vừa rồi nếu như không có nhiều ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học, báo chí thì không biết Hà Nội đến hôm nay sẽ trơ trọi như thế nào. Khẩu hiệu xây dựng Hà Nội xanh sạch đẹp mà chặt cây xanh như vậy thì đau xót quá. Phải trả lời trước dân công khai là có lỗi không, lỗi của ai, chứ chỉ xử lý ba cái anh nhân viên, trưởng phòng thì không thuyết phục, không có anh nhân viên nào tự đi chặt cây nếu không nhận được lệnh.

Ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình trả lời: Về vấn đề này, khi có dư luận, lãnh đạo TP đã chỉ đạo dừng việc chặt cây xanh, báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc, khi nào có kết quả thanh tra thì chắc chắn sẽ được công bố công khai trước nhân dân.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên