29/04/2015 08:05 GMT+7

​Lẽ ra phải bác yêu cầu của bà Ngọt?

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Đó là ý kiến luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) khi phân tích tình trạng hôn nhân giữa bà Phạm Thị Ngọt với ông Caleb Afolayan - người được bà Ngọt khẳng định là chủ nhân 5 triệu yen Nhật để trong thùng loa.

Bà Phạm Thị Ngọt - Ảnh: Đ.Thanh

Luật sư Hà Hải cho biết bà Ngọt chỉ cung cấp được hai loại giấy tờ, gồm giấy chứng nhận kết hôn với ông Caleb Afolayan (quốc tịch Nam Phi) do phía Nigeria cấp, nhưng chưa được phía Việt Nam đóng dấu công nhận; riêng phiếu lý lịch tư pháp của ông Caleb Afolayan (do Sở Tư pháp TP.HCM cấp) được dùng để đến Công an Q.Tân Bình trình báo và đề nghị hoãn trả tiền cho bà Hồng là không đúng pháp lý, lẽ ra công an phải bác yêu cầu này của bà Ngọt.

Luật sư Hải phân tích: theo như lời bà Ngọt thông tin với báo chí, bà không phải là chủ sở hữu của số tiền 5 triệu yen, mà là của ông Caleb Afolayan. Với các giấy tờ mà bà Ngọt cung cấp, bà không được thừa nhận là vợ chồng với ông Caleb, nên luật pháp Việt Nam không bảo hộ.

Theo thông lệ quốc tế, khi đăng ký kết hôn phải có mặt cả vợ và chồng, nhưng bà Ngọt chỉ gửi chữ ký qua Nigeria để ông Caleb làm giấy chứng nhận kết hôn. Giả sử bà Ngọt có ở Nigeria một thời gian, có thể đăng ký kết hôn với ông Caleb tại đây. Tuy nhiên, sau khi trở về Việt Nam, phải làm thủ tục ghi chú kết hôn mới được công nhận là vợ chồng.

Theo luật sư Hải, nếu ông Caleb mang số tiền 5 triệu yen vào Việt Nam bất hợp pháp, không khai báo thì số tiền này sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu, ông Caleb còn có thể bị xử lý về hành vi chuyển tiền trái phép qua biên giới.

Giả sử ông Caleb chuyển số tiền 5 triệu yen vào Việt Nam hợp pháp thì phải có giấy chuyển tiền từ Nhật. Đó là chưa kể ông Caleb phải chứng minh được là người sở hữu thùng loa bằng cách cung cấp hóa đơn mua thùng loa này ở đâu.

Luật sư Hải cho biết thông thường cơ quan công an được giao giải quyết đơn xin lại 5 triệu yen của bà Ngọt, thời gian bao lâu tùy vào khả năng xác minh, điều tra vụ việc. Công an tự chịu trách nhiệm, nếu xử lý không thỏa đáng thì các bên liên quan có quyền khởi kiện.

Một lãnh đạo Công an Q.Tân Bình cho biết có thể qua lễ 30-4 mới có kết luận về vụ việc này. Về giấy chứng nhận kết hôn của bà Ngọt và ông Caleb Afolayan là không hợp pháp, bà Ngọt không có tư cách pháp nhân để yêu cầu Công an Q.Tân Bình hoãn trả tiền cho bà Hồng, vị lãnh đạo này cho rằng: “Công an đã xác minh hết rồi, không có dấu hiệu hình sự, chỉ là vụ án dân sự, bởi không ai báo bị trộm tiền, chỉ là của nhặt được. Đây là vụ án dân sự, các bên có quyền khởi kiện, có tranh chấp thì tòa án sẽ thụ lý giải quyết, phân xử như thế nào là do tòa án”.

Vì sao gửi đơn ở “phút 89”?

Ngày 28-4, trao đổi với Tuổi Trẻ về lý do đến “phút chót” (ngày 28-4-2015, hết hạn một năm công an xem xét trả tiền cho bà Huỳnh Thị Ánh Hồng) thì bà Phạm Thị Ngọt mới trình báo (ngày 3-4-2015) và yêu cầu Công an Q.Tân Bình tạm hoãn trao số tiền 5 triệu yen cho bà Hồng, bà Ngọt giải thích: “Năm trước (2014), tôi có đọc một mẩu tin trên mạng nói có người lượm ve chai phát hiện một số tiền yen, tôi nghĩ đây là chuyện của người ta, không phải chuyện của mình nên không đọc. Đến tháng 3-2015, tôi đọc bản tin trên Tuổi Trẻ Online viết về người lượm ve chai phát hiện 5 triệu yen trong thùng loa cũ.

Lúc này tôi nhớ lại, chồng tôi (ông Caleb Afolayan) có nói về khoản tiền khoảng 6 triệu yen Nhật để quên trong một vật dụng mà ông không thể nhớ ra. Tôi thấy trùng khớp với việc chồng tôi nói nên ngày 3-4-2015, tôi đi trình báo sự việc với Công an Q.Tân Bình. Còn thông tin chính xác về số tiền ra sao, chồng tôi sẽ viết ra giấy gửi về cho tôi đưa công an xác minh”.

Về phía bà Huỳnh Thị Ánh Hồng, người phát hiện số tiền 5 triệu yen, cho biết đúng ra ngày 28-4 vợ chồng bà sẽ về quê chơi. Nhưng do có việc bà Ngọt gửi đơn đề nghị công an tạm hoãn trả tiền cho bà nên vợ chồng bà phải ở lại TP, để công an có gọi làm việc thì vợ chồng bà đến ngay.

Bà Hồng nói thêm: “Qua lễ 30-4 tôi sẽ lên Công an Q.Tân Bình, yêu cầu họ cho tôi một cái mốc thời gian cụ thể là sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc này. Tôi không yêu cầu họ phải trả số tiền trên cho tôi, mà là yêu cầu công an nhanh chóng xác minh số tiền là của ai, để đỡ mất thời gian của chúng tôi. Hiện giờ vợ chồng tôi rất mệt mỏi với vụ việc này”.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên