17/04/2015 15:58 GMT+7

Thủ tướng Na Uy hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 17-4, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ, Hà Nội.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội ngày 17-4 - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội ngày 17-4 - Ảnh: Nhật Bắc

Tại buổi gặp, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về sự hợp tác tương lai giữa hai nước cũng như các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc (MDGs).

Theo thông tin từ Đại sứ quán Hoàng gia Na Uy, Thủ tướng Solberg chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những kết quả giảm nghèo ấn tượng của Việt Nam và tiến bộ đạt được về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Hai thủ tướng nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực để đạt được các mục tiêu còn lại, cũng như tăng cường hợp tác về các mục tiêu phát triển bền vững mới sẽ thay thế các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ sau năm 2015.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc đạt được một hiệp định về khí hậu đầy tham vọng ở Paris vào cuối năm nay, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác về quản lý rừng bền vững và giảm phát thải từ phá rừng và suy thoái rừng (REDD +).

Thủ tướng Solberg và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá về tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác trong kinh doanh, thương mại và đầu tư song phương, xem đây là các lĩnh vực hợp tác chủ chốt trong những năm tới.

Hai thủ tướng tái khẳng định cam kết sớm đi đến hiệp định thương mại tự do toàn diện giữa Việt Nam và Na Uy, thông qua Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA).

Hai thủ tướng cũng thảo luận về nhân quyền, các vấn đề khu vực và sự hội nhập ngày càng tăng giữa các nước ASEAN, trong đó có thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác giữa Na Uy với ASEAN.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 16 đến 18-4, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg sẽ thăm cộng đồng doanh nghiệp, dự hội thảo về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và phát triển bền vững tại Hà Nội, thực hiện chuyến đi thực tế đến tỉnh Lào Cai để chứng kiến quá trình thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của địa phương này.

Ngoài ra, bà Solberg cũng sẽ chào xã giao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên