21/03/2015 08:12 GMT+7

Kiểm điểm Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
LÂM HOÀI - XUÂN LONG

TT - Cùng với chỉ đạo dừng ngay việc chặt cây xanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm về vụ việc này.

Sáng 20-3, người dân tuần hành bên bờ hồ Gươm để bày tỏ thái độ không đồng tình với việc chặt cây xanh tại Hà Nội - Ảnh: Kỳ Phong

Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội. Tuy nhiên, tạm dừng hay dừng hẳn, thực hiện xã hội hóa như thế nào, có hay không sự đồng thuận của người dân... vẫn chưa được thông tin đầy đủ.

Trưa 20-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chính thức chỉ đạo việc dừng chặt hạ cây xanh tại Hà Nội. Cụ thể, yêu cầu các đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định. Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gãy, cây cong nghiêng và những cây không đúng chủng loại cây đô thị. “Việc chỉnh trang trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện” - ông Thảo nêu rõ.

Trong văn bản, ông Nguyễn Thế Thảo còn yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện thời gian vừa qua.

Chặt hạ cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) - Ảnh: V.Dũng

Hàng loạt thông tin chưa được làm rõ

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - chủ trì cuộc họp báo thông tin về vụ chặt hàng ngàn cây xanh, với sự tham dự của hàng trăm đại diện cơ quan báo chí. Hơn 20 câu hỏi được đặt ra, tập trung chất vấn xung quanh việc TP đã có các đánh giá tác động về môi trường, cảnh quan đô thị khi quyết định chặt cây xanh hay chưa. Các vấn đề khác như thời gian, số lượng cây bị chặt, kinh phí tổ chức thực hiện, thẩm định chất lượng cây, việc xử lý số gỗ đã chặt và mua trồng cây mới... cũng được đặt ra.

Đại diện các cơ quan báo chí còn đề nghị TP công khai về thông tin doanh nghiệp tham gia xã hội hóa trong đề án chặt, thay thế cây... Thậm chí có câu hỏi dành cho đích danh vị phó chủ tịch TP đề cập trách nhiệm cá nhân của ông trong việc hàng loạt cây xanh bị chặt hạ... Đáng tiếc là các câu hỏi nói trên đều không được người chủ trì họp báo phản hồi.

Đề cập tới các nhà tài trợ, ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ nói: “Đây là chủ trương đúng đắn của TP, thực hiện là đúng quy trình, quy định, tuy nhiên do sự nôn nóng của một số nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch trong tổ chức thực hiện nên gây bức xúc cho dư luận”. Theo ông Nguyễn Thịnh Thành - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội, đến nay đã có một số đơn vị hưởng ứng tham gia cải tạo, thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố như: Tập đoàn Vincom, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành, Công an TP và một số tổ chức, cá nhân khác...

Trước khi tuyên bố kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng nói ngắn gọn: “Hoàn toàn không có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, không có gì mờ ám, khuất tất, đồng thời sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Về việc trả lời những câu hỏi của báo chí, ông Hùng cho biết: “Tôi giao các cơ quan chức năng TP trả lời đầy đủ, cơ quan nào không chấp hành phải chịu trách nhiệm”.

Chiều 20-3, khi Tuổi Trẻ đặt vấn đề muốn được thông tin về vụ chặt hạ cây xanh, ông Lê Văn Dục - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị trực tiếp liên quan tới lĩnh vực - cho rằng trong văn bản của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo công bố sáng cùng ngày đã đầy đủ thông tin. “Hiện tôi đang họp, có gì tuần sau sở sẽ có văn bản trả lời báo chí” - ông Dục nói.

Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết chưa khẳng định được sẽ dừng tạm thời hay dừng luôn đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh. “Trước mắt là dừng ngay, không chặt tiếp nữa như chỉ đạo của chủ tịch TP” - ông Hùng nhấn mạnh. Liên quan tới các câu hỏi được đại diện các cơ quan báo chí nêu tại cuộc họp báo, ông Hùng cho hay vừa ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng trả lời lần lượt từng câu và sẽ thông tin tới báo chí sớm nhất.

Đánh giá lại cách cải tạo, thay thế cây xanh

Trong ngày 20-3, thường trực Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP khẩn trương chỉ đạo tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị.

Theo Thành ủy Hà Nội, việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn TP vừa qua có nhiều báo phản ánh ý kiến của nhân dân bày tỏ sự không đồng tình. Với tinh thần cầu thị, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, đồng thời để việc cải tạo, thay thế cũng như trồng mới cây xanh đáp ứng đúng mục tiêu xây dựng thủ đô “xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc triển khai thực hiện thay thế cây xanh để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của nhân dân.

Thường trực Thành ủy còn yêu cầu kiểm tra, rà soát và điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo việc cải tạo, thay thế cây xanh theo đúng quy trình, hạn chế đến mức thấp nhất việc loại bỏ, thay thế những cây đã trồng.

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên