19/01/2015 10:14 GMT+7

​Xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên biển

PHẠM VŨ - VIỄN SỰ (thực hiện)
PHẠM VŨ - VIỄN SỰ (thực hiện)

TTO - “Khi người khác đã bất chấp lẽ phải, bất chấp luật pháp, tấn công, xâm phạm chủ quyền thiêng liêng thì chúng ta phải có đối sách tương ứng trở lại. Và đấu tranh thì phải chuẩn bị cả “nắm đấm” chứ không thể nói miệng mãi được”.

 

Phó đô đốc Đỗ Xuân Công - Ảnh: Thế Kiệt

Phó đô đốc Đỗ Xuân Công nhấn mạnh điều này trong câu chuyện về bài học giữ chủ quyền, sau khi nhắc lại những lần xâm chiếm chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông.

Phải chuẩn bị “nắm đấm” bên cạnh các biện pháp đấu tranh hòa bình
Phó đô đốc ĐỖ XUÂN CÔNG

* Trong năm 2015, theo ông, Trung Quốc sẽ có những âm mưu gì?

- Tôi nghĩ năm 2015 và các năm tiếp theo, Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ đặt giàn khoan ở những vùng nước sâu trên biển Đông, đây là khả năng lớn. Có thể sẽ không lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng đóng ở ngoài rìa và lấn vào từ từ.

Trung Quốc dù tuyên bố “đường lưỡi bò” ôm trọn diện tích biển Đông nhưng họ thừa biết điều này là phi lý. Do đó, họ đang đổi chiến thuật là vừa tuyên bố vừa bành trướng từng cụm biển, đảo nhỏ lẻ, xen kẽ giữa các đảo Việt Nam và Philippines.

Cũng không loại trừ họ sẽ ban hành các quy định ngang ngược như đặt ra các vùng cấm tàu bè di chuyển gần đảo, hoặc cấm đánh bắt cá ở vùng biển xung quanh, thậm chí tuyên bố vùng lãnh hải xung quanh đảo...

Từ đó, họ sẽ dần dần hạn chế được hoạt động trên biển của các nước trên biển Đông, đặc biệt là Việt Nam.

* Như vậy cách đối phó của Việt Nam phải như thế nào?

- Về phạm vi Nhà nước, phải phát huy đấu tranh bằng con đường ngoại giao, biện pháp hòa bình để ngăn chặn những ý đồ lấn chiếm biển đảo, mở rộng đảo của Trung Quốc.

Chúng ta có chính nghĩa, chúng ta mong muốn hòa bình, dư luận thế giới, bạn bè quốc tế nhất định sẽ ủng hộ mạnh mẽ. Kinh nghiệm từ vụ giàn khoan Hải Dương 981 cho thấy rất rõ vai trò quan trọng của sự ủng hộ quốc tế với Việt Nam.

Tiếng nói của nhân dân cũng quan trọng không kém. Tôi đánh giá rất cao sự phản ứng mạnh mẽ mà ôn hòa của người dân trong sự kiện Hải Dương 981.

Tất nhiên, một vài hành vi quá khích cần điều chỉnh, và điều đó đặt ra yêu cầu với Nhà nước. Lòng dân đã sẵn, cần thêm bàn tay tổ chức nữa để phát huy sức mạnh.

Tất nhiên đấu tranh hòa bình phải trên cơ sở luật pháp quốc tế. Còn một khi Trung Quốc đã bất chấp luật pháp, bất chấp đạo lý, tình nghĩa, chủ động gây ra xung đột thì buộc chúng ta phải đối đầu, như một bài ca của người lính: Dù rằng đời ta thích hoa hồng...

* Phải làm gì để chuẩn bị cho tình huống “không thể loại trừ” đó, thưa ông?

- Tất nhiên đã không loại trừ thì phải chuẩn bị tất cả khả năng. Thứ nhất là tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, trong đó có thế trận an ninh nhân dân trên biển. Mỗi ngư dân là một con mắt bảo vệ chủ quyền.

Đã có những kẻ thù mạnh hơn chúng ta rất nhiều nhưng đánh với Việt Nam vẫn cứ thua, mà không hiểu thua vì sao.

Đó là bởi thế trận chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự nhân dân. Do đó cần phát huy điểm mạnh này, ngay trong thời bình.

Thứ hai là phải xây dựng lực lượng nòng cốt để xây dựng biển đảo, coi trọng xây dựng hải quân, tiến thẳng lên hiện đại. Phải có “nắm đấm” để tự bảo vệ khi cần thiết.

Chủ quyền là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm. “Nắm đấm” về quân sự phải chuẩn bị từ bây giờ.

 

PHẠM VŨ - VIỄN SỰ (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên