17/01/2015 08:52 GMT+7

​Tay nhúng chàm thì không thể chống tham nhũng

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Đó là khẳng định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2015 của Viện KSND tối cao.

Cán bộ, kiểm sát viên làm công tác này phải luôn giữ cho mình thật sự trong sạch, thật sự liêm chính, phải là người có bản lĩnh, dũng khí, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với tham nhũng. Cán bộ làm công tác chống tham nhũng mà tay đã nhúng chàm thì không thể chống được tham nhũng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phát biểu tại hội nghị, Tổng bí thư nhấn mạnh mặc dù thời gian qua chúng ta đã có nhiều cố gắng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, song tham nhũng vẫn đang là thách thức, là vấn đề bức xúc của xã hội; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Vì vậy Tổng bí thư đề nghị viện kiểm sát phải phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan để chủ động trong nắm thông tin về tội phạm tham nhũng, nhất là những vụ án tham nhũng lớn, có tổ chức; đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, mở rộng điều tra cả hành vi và đối tượng tham nhũng.

Tổng bí thư cũng yêu cầu ngành kiểm sát phải có nội bộ trong sạch, vững mạnh mới có thể chống tham nhũng hiệu quả.

Theo đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo viện kiểm sát các cấp phải thường xuyên chăm lo, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức; duy trì kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh trong đội ngũ cán bộ của ngành, đặc biệt là các đơn vị được giao nhiệm vụ chuyên trách xử lý án tham nhũng.

Bên cạnh việc nhấn mạnh công tác chống tham nhũng, Tổng bí thư cũng yêu cầu viện kiểm sát phải thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Tổng bí thư cũng yêu cầu ngành kiểm sát khẩn trương hoàn thiện bộ máy, cán bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ mới được Quốc hội giao cho, đó là cơ quan điều tra của ngành kiểm sát chuyên trách điều tra tội phạm tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp.

Tổng bí thư nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thách thức lớn đối với ngành kiểm sát.

Theo báo cáo của Viện KSND tối cao, trong năm 2014 công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt kết quả tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý tội phạm. Chất lượng các quyết định truy tố đạt cao, số quyết định truy tố đúng người, đúng tội đạt 98%.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên