30/12/2014 17:49 GMT+7

​Chân ngắn, ngực lép vẫn được lái xe

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Sau hai lần dự thảo và bị dư luận phản ứng dữ dội, ngày 30-12, Bộ Y tế đã công bố một dự thảo mới quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe.

Theo đó, chỉ còn chín nhóm bệnh được coi là không đủ sức khỏe để lái xe (ô tô, xe lam, xe đầu kéo các loại và xe máy từ 50 phân khối trở lên).

Dự thảo này cũng không đưa vào tiêu chuẩn về chiều cao, vòng ngực, cân nặng như các dự thảo trước đây, do đó những người chân ngắn, ngực lép (chiều cao dưới 145 cm với lái xe máy và dưới 150 cm với lái ô tô, vòng ngực dưới 72 cm) vẫn được lái xe.

Theo ông Lê Tuấn Đống (Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế), thành viên Ban soạn thảo, so với dự thảo trước, dự thảo này đã bỏ nhiều yêu cầu sức khỏe, ví dụ trước đây người từng đại phẫu ổ bụng cũng được xếp vào nhóm không đủ tiêu chuẩn, nhưng nay đã bỏ đi yêu cầu này.

Về yêu cầu chiều cao, vòng ngực vốn bị dư luận kêu ca nhiều, ông Đống cho biết do công nghệ chế tạo xe hiện nay đã có nhiều cải tiến, có trợ lực tay lái, có thể nâng và hạ yên xe, đồng thời có thể thay đổi vị trí ghế của người ngồi lái xe, nên những người có chiều cao hạn chế vẫn có thể lái xe được và dự thảo mới đã bãi bỏ đề xuất này.

Cũng theo ông Đống, dự thảo này đã được Hiệp hội vận tải khá đồng thuận, tuy nhiên việc công bố dự thảo chính thức lần này cũng nhằm mục tiêu để người dân có ý kiến đóng góp để dự thảo được hoàn thiện hơn trước khi ban hành chính thức.

Cũng theo dự thảo, người nghiện ma túy không được lái xe.

Tuy nhiên việc kiểm tra, phát hiện lái xe nghiện ma túy được cho rằng sẽ do các chủ xe (đối với lái xe cho công ty vận tải) kiểm tra, phát hiện! Đối với các lái xe còn lại, Bộ Y tế cho rằng sẽ kiểm tra thông qua khám sức khỏe định kỳ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên