17/09/2014 09:40 GMT+7

Đêm sóng dữ, "chúng tôi siết tay nhau và hát thầm"

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sau 25 giờ trôi dạt trên biển, 7 ngư dân của tàu cá BV 75098 đã được tàu SAR 413, tàu CSB 2009,  tàu cá ngư dân cứu và đưa vào bờ Vũng Tàu lúc 1g sáng 17-9.

Những ngư dân này tưởng chừng đã không thể quay về nhà cùng gia đình, nhưng đến phút cuối họ đã được cứu.

Sống chết có nhau

Hơn 12g ngày 15-9, khi đang đánh cá ở vị trí cách Vũng Tàu khoảng 63 hải lý về phía đông nam, tàu cá BV 75098 bất ngờ bị sóng đánh chìm.

Lúc này trên tàu có bảy ngư dân do anh Trần Văn Nguyên (35 tuổi, trú tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm thuyền trưởng kiêm chủ ghe.

Nhiều bà mẹ, người vợ, em gái của các ngư dân đã khóc vì hạnh phúc, vì được dìu người thân của họ trở về - Ảnh: Đông Hà

Sau khi ghe chìm, hai ngư dân còn trẻ, có sức khỏe đã mặc áo phao, dùng thùng nhựa bơi đi tìm ghe khác và được ghe cá BĐ 31076 cứu vớt đêm 15-9. Ghe cá BĐ 31076 đã quay lại hiện trường cứu năm ngư dân còn lại nhưng do sóng lớn, dòng chảy mạnh đã đẩy năm người đi xa nên không tìm thấy.

Đến gần 14g ngày 16-9, tàu cứu nạn của các lực lượng chức năng mới phát hiện năm ngư dân còn lại trong tình trạng sức khỏe rất yếu. Vị trí phát hiện họ cách nơi xảy ra ghe chìm 25 hải lý về phía bắc đông bắc.

Trở về tại bến cảng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (phường 11, TP Vũng Tàu), anh Trần Văn Nhân (33 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: vào thời điểm ghe chìm, mọi người đều đang nghỉ trưa thì nghe “đùng một cái”.  Anh Nhân choàng tỉnh dậy đã thấy nước ngập nửa thân ghe.

Chỉ chưa đầy năm phút sau, chiếc ghe BV 75098 đã chìm nghiêng hẳn. Và cũng chỉ trong vài phút trước khi ghe chìm hẳn, anh Lê Ngọc Trưởng (36 tuổi, trú tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã kịp lao xuống hầm chụp được nhiều chiếc áo phao ném ra ngoài.

Vì hành động này nên anh Trưởng là người bị thương nặng nhất ở chân và xây xát nhiều trên người. Những ngư dân khác cũng kịp thời vơ lấy mí gói, can đựng nước ngọt, bình dầu. Và dụng cụ để kết tạo thành bè cho các ngư dân bám vào, trụ giữa biển suốt 25 tiếng đồng hồ chính là nắp đậy hầm cá (có phao bên trong).

Giữa làn ranh sinh tử 

Anh Nhân cho biết để sống sót suốt 25 giờ trên biển, các anh phải chia nhau từng miếng mì gói, từng người thay thế nhau lên ngồi trên nắp hầm cá để giữ sức khỏe. Khi khát nước thì phải phụ nhau, dùng sức đưa can nước ngọt lên để uống. Thế nhưng càng lâu sức càng kiệt nên không ai còn sức để nâng, đưa can nước ngọt lên uống.

Anh Trưởng cho biết cả năm người đã siết chặt tay nhau rồi cùng hát thầm giữa đêm khuya để lấy tinh thần vượt khó. Nhưng sức người có hạn. Anh Trưởng cho biết nếu tàu cứu nạn của các lực lượng chức năng và tàu cá ngư dân đến chậm chừng vài ba phút đồng hồ nữa là cả năm người đã buông tay vì đã quá mệt, không còn sức.

Lúc này, cả năm người đều buộc tay mình vào can nhựa, vào phao để nếu có chết thì hi vọng còn có xác. Và trong giờ phút mong manh giữa làn ranh sinh tử ấy, các tàu cứu nạn đã xuất hiện.

Hàng chục người thân của bảy ngư dân đã chờ cả đêm để đón người thân trở về. Bà Trần Thị Kim Tuyết - mẹ anh Trưởng - đã không cầm được nước mắt vì quá hạnh phúc.

Ông Phạm Văn Thông - chú ruột anh Trưởng - xúc động nói: “Ghe bị chìm ngoài biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì ngư dân chúng tôi chỉ hi vọng còn tìm thấy xác. Nhưng nhờ sự vào cuộc tìm kiếm nhanh chóng của cơ quan chức năng, sự hỗ trợ của các bạn ghe mà cháu tôi, em tôi đã trở về”.

Ngay sau khi trở về bờ, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 và Vùng Cảnh sát biển 3 đã có phần quà tặng bảy ngư dân để chữa trị. Đồng thời họ được đưa đến để kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Lê Lợi.

Anh Lê Ngọc Trưởng chia sẻ sở dĩ các anh sống sót sau 25 giờ trên biển là nhờ vào sự nhanh nhẹn của từng người và đoàn kết của nhiều người.

Anh Lê Ngọc Trưởng - ngư dân đã dũng cảm lao xuống hầm cá lấy áo phao và là người bị thương nặng nhất - Ảnh: Đông Hà

 

 

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ngư dân Vũng Tàu