04/09/2014 11:36 GMT+7

Tai nạn tại Lào Cai: có dấu hiệu “xe vua”

M.QUANG - X.LONG - K.HƯNG - T.PHÙNG
M.QUANG - X.LONG - K.HƯNG - T.PHÙNG

TT - Dù không có giấy phép vận chuyển hành khách tuyến Hà Nội - Sa Pa, xe khách Sao Việt vẫn hoạt động trên tuyến này hơn một năm đến khi xảy ra vụ tai nạn hôm 1-9.

Sau gần 10 giờ cứu hộ, đến 18g ngày 3-9 chiếc xe khách gặp nạn đã được đưa lên mặt đường quốc lộ 4D, huyện Bát Xát, Lào Cai - Ảnh: Nguyễn Khánh
Sau gần 10 giờ cứu hộ, đến 18g ngày 3-9 chiếc xe khách gặp nạn đã được đưa lên mặt đường quốc lộ 4D, huyện Bát Xát, Lào Cai - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”. Điều tra của Tuổi Trẻ cho thấy “con voi” Sao Việt có liên quan mật thiết đến một cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) và một đội trưởng cảnh sát giao thông (CSGT) của Lào Cai.

Xe chạy sai tuyến

Trả lời với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Hữu Bằng - giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát tại Hà Nội (chủ sở hữu thương hiệu xe Sao Việt) - thừa nhận xe của công ty chở khách từ Hà Nội đến Sa Pa, từ Sa Pa về Hà Nội là sai, xe chỉ được cấp phép chạy từ Hà Nội tới TP Lào Cai và ngược lại.

“Về mặt pháp lý chúng tôi sai rồi. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng hiểu cho là nhiều khi hành khách lên Sa Pa quá tải nên chúng tôi cho xe lên đón về” - ông Bằng giãi bày. Bản thân ông Bằng cũng nói cái sai này đã diễn ra trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Văn Thạo, phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai, khẳng định việc Sao Việt chở khách lên Sa Pa là hoạt động “chui”. Theo ông Thạo, sau vụ tai nạn, lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra tại bến xe Phố Mới (Lào Cai), kết quả cho thấy xe bị nạn chạy thẳng từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) lên Sa Pa, không vào bến xe Phố Mới.

“Chạy như vậy là bỏ bến đến, chạy sai lộ trình so với giấy phép” - ông Thạo nhấn mạnh.

Về thẩm quyền cấp phép, ông Thạo cho biết trụ sở của công ty này tại TP Lào Cai nhưng chi nhánh của công ty đặt tại Hà Nội. Chi nhánh đăng ký xe hoạt động tại Hà Nội nên Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho xe hoạt động trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, cụ thể là từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đến bến xe Phố Mới (Lào Cai).

Cũng theo ông Thạo, việc thân xe Sao Việt sơn chữ “Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa” là làm hành khách nhận biết sai về lộ trình.

“Quan điểm của tôi là phải xử lý hình sự. Rõ ràng xe chạy sai tuyến và tai nạn xảy ra trên tuyến xe không được cấp phép chạy, phải xử lý làm gương để răn đe” - ông Thạo đề nghị.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động nhưng do xe chạy ra ngoài địa bàn thủ đô, nếu phát hiện vi phạm thì Sở GTVT Lào Cai phải báo cho Sở GTVT Hà Nội để xử lý.

Ông Linh khẳng định Sở GTVT Hà Nội chưa nhận được thông báo nào của Sở GTVT Lào Cai về việc xe khách Sao Việt chạy từ Hà Nội lên tới Sa Pa.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai, lại nói chắc như đinh đóng cột: “Sao Việt chạy tuyến Sa Pa được cấp phép của Sở GTVT. Tôi đang cho người đi tìm cái quyết định ký ngày bao nhiêu”.

Khi được Tuổi Trẻ thông tin Sở GTVT Hà Nội không cấp phép cho Sao Việt chạy từ Hà Nội lên Sa Pa mà chỉ cấp phép chạy đến bến xe Phố Mới (Lào Cai), ông Tuấn ngập ngừng: “Cái này cơ quan điều tra sẽ làm rõ, trả lời rõ”, sau đó ông Tuấn từ chối trả lời thêm về vấn đề trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc để những chiếc xe Sao Việt hoạt động suốt hơn một năm trời.

Theo ông Nguyễn Văn Thạo, sau khi thanh tra giao thông của sở phát hiện việc Sao Việt chạy sai tuyến thì có kiến nghị sang CSGT để phối hợp xử lý. “Phải nói thật, nếu CSGT không tham gia, không phối hợp thì không thể nào xử lý được” - ông Thạo giải thích.

Ông Thạo cho rằng trách nhiệm để xảy ra việc xe Sao Việt chạy tuyến Sa Pa và trực tiếp để xảy ra vụ tai nạn giao thông vừa qua là trách nhiệm của lực lượng CSGT và thanh tra giao thông.

Dù đã bị tạm đình chỉ hoạt động nhưng xe của Hãng Sao Việt vẫn đón khách từ Lào Cai về Hà Nội (ảnh chụp ngày 3-9) - Ảnh: M.Quang
Dù đã bị tạm đình chỉ hoạt động nhưng xe của Hãng Sao Việt vẫn đón khách từ Lào Cai về Hà Nội (ảnh chụp ngày 3-9) - Ảnh: M.Quang

“Xe vua”?

Việc Sao Việt hoạt động sai tuyến không phải không có nguyên do. Không ít người tại TP Lào Cai, trong đó có cả lãnh đạo các cơ quan chức năng, đều biết doanh nghiệp này có liên quan đến người cả trong ngành GTVT và CSGT tỉnh.

Qua tìm hiểu, nhà xe Sao Việt hoàn toàn do ông Đỗ Hữu Bằng phụ trách. Ông Bằng được sự giúp đỡ rất lớn của một người có quan hệ họ hàng xa là bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ đăng kiểm thuộc Sở GTVT Lào Cai.

Chính ông Bằng thừa nhận ở đầu Lào Cai, bà Minh gần như là một người điều hành toàn bộ phía sau của nhà xe.

Chồng bà Minh là ông Phan Tất Thắng, đội trưởng Đội CSGT tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai. Do có mối quan hệ này, nên ở Lào Cai ai cũng nghĩ chính nhờ cái “tiếng tăm” ấy mà xe Sao Việt có thể hoành hành, công khai chạy sai tuyến hàng năm trời mà không bị xử lý.

Bản thân ông Nguyễn Văn Thạo cũng thừa nhận có biết cán bộ của mình là bà Minh liên quan đến nhà xe Sao Việt.

Ông Thạo nói: “Tôi có nói thẳng với chị Minh là những việc gì liên quan đến đăng kiểm thì gặp tôi, còn những việc khác thì tôi không giải quyết”.

Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn cũng nói: “Tôi khẳng định là biết chị Minh đang làm bên kiểm định, chị Minh là vợ anh Thắng thuộc đội tuần tra kiểm soát, có văn phòng đại diện của Sao Việt, đó là chính xác”.

Về công việc của ông Thắng, đại tá Tuấn cho biết đội tuần tra kiểm soát của ông Thắng không kiểm soát cố định một tuyến mà làm trên nhiều tuyến khác (trong đó có cả tuyến Lào Cai - Sa Pa). Khi được hỏi liệu có chuyện CSGT Lào Cai nể nang hay làm ngơ đối với xe Sao Việt hay không, ông Tuấn nói: “Sao mà tôi biết được”.

Theo ông Tuấn, muốn làm rõ điều này thì phải qua quá trình điều tra, có chứng cứ. Còn chuyện xe không cấp phép mà vẫn chạy thì đương nhiên phải xử lý cán bộ khi có chứng cứ.

Trước câu hỏi có phải xe Sao Việt được “bảo kê” trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ông Tuấn nói không thể đánh giá được, cần phải chờ cơ quan điều tra làm rõ sau vụ tai nạn.

Trả lời việc có yêu cầu giải trình về ông Thắng hay không, ông Tuấn cho biết: “Sau khi có ý kiến chỉ đạo chúng tôi sẽ làm rõ, nếu có sẽ xử lý việc này thì cũng cần phải cân nhắc, xem xét và có thể phải điều chuyển làm nhiệm vụ khác”.

Liên quan đến ông Thắng, đại tá Giàng Ly Pao, phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, cho biết sẽ xem xét, nếu thấy có liên quan ở mức độ nghiêm trọng thì phải yêu cầu báo cáo, giải trình. Về việc có bảo kê, có “xe vua” hay không, ông Pao cho rằng chưa khẳng định được, cần phải kiểm tra cụ thể mới có thể đưa ra kết luận.

Xe giường nằm sẽ không được hoạt động trên đường miền núi

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị như vậy tại cuộc họp về việc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT sáng 3-9. Tại cuộc họp, cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình cho biết trong vòng hai năm qua xảy ra 22 vụ tai nạn có liên quan xe khách giường nằm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai là dịp để cơ quan chức năng rút ra nhiều bài học. Theo đó, phải sửa đổi các quy định xe giường nằm như: nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe, hành khách phải thắt dây an toàn.

Về công tác cứu nạn phải có thang dây, máy phát điện vào ban đêm. Ông Thăng cho rằng xe giường nằm được chạy từ miền núi đến hải đảo như hiện nay là không được, đồng thời yêu cầu đưa vào thông tư quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co.

Ông Thăng cũng giao Tổng cục Đường bộ rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Lào Cai lên Sa Pa. Theo ông Thăng, qua quan sát hiện trường thấy hộ lan khá yếu và thấp. Ông Thăng đề nghị phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm.

“Những đoạn hộ lan trên đường (nơi xảy ra tai nạn xe khách Sao Việt) cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân” - ông Thăng nhận định.

TUẤN PHÙNG

M.QUANG - X.LONG - K.HƯNG - T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên