06/11/2016 15:05 GMT+7

Hàng chục vụ cháy quán karaoke nói lên điều gì?

NGUYỄN DUY XUÂN
NGUYỄN DUY XUÂN

TTO - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay cả nước đã có 23 vụ cháy quán karaoke, một con số có thể nói là "kỷ lục" về hỏa hoạn đối với các loại hình kinh doanh. Có gì bất ổn ở đây?

Lực lượng chữa cháy ra sức dập đám cháy xảy ra ở quán karaoke ZoZo trên phố Vũ Tông Phan, Q.Thanh Xuân, Hà Nội, chiều 31-8 - Ảnh: Q.THẾ

Trở lại vụ cháy quán karaoke 68 ở Trần Thái Tông, Hà Nội chiều 1-11 khiến 13 người thiệt mạng làm rúng động dư luận, qua kiểm tra, các cơ sở karaoke bị bà hỏa thăm hỏi này đều có những vi phạm về điều kiện hoạt động kinh doanh.

Riêng quán karaoke 68 Trần Thái Tông nói trên chưa được cấp phép.

Thế nhưng bất chấp sự khuyến cáo của chính quyền, chủ quán vẫn đưa cơ sở vào kinh doanh và điều tồi tệ nhất đã xảy ra.

Cái giá phải trả quá đắt cho lòng tham và việc coi thường an toàn phòng cháy. Sai phạm của chủ quán thì đã rõ.

Xem clip cháy quán karake tại Hà Nội vào chiều 1-11 làm 13 người chết - Nguồn: TVO

Ở đây cũng có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Bàn về vấn đề này, có người đặt câu hỏi: "một khi cơ sở đã không đủ điều kiện về PCCC tại sao cơ quan chức năng không cấm cơ sở đó hoạt động?".

Lại có ý kiến biện minh "cơ sở chưa được cấp phép hoạt động thì không cần phải cấm họ hoạt động vì họ có được phép hoạt động đâu mà cấm?".

Tôi nghĩ vấn đề ở đây không phải là chuyện cấm hay không cấm mà là ý thức trách nhiệm.

Trước hết là ý thức pháp luật của chủ quán karaoke 68. Những quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh ngành nghề, về PCCC chủ quán không thể nói rằng không biết.

Bằng chứng là trong tháng 9 và tháng 10, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra việc thực hiện các điều kiện kinh doanh của chủ cơ sở.

Ngày 19-9, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 có công văn kiến nghị gửi chủ cơ sở karaoke 68 về việc thực hiện các thiếu sót, tồn tại về PCCC, đồng thời yêu cầu chủ sở ngừng thi công để hoàn thiện hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định.

Ngày 12-10, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Cầu Giấy tiến hành kiểm tra đối với cơ sở nhưng chủ cơ sở không xuất trình được các hồ sơ liên quan đến công tác PCCC.

Ngày 25-10, Công an phường Dịch Vọng hậu kiểm tra về an ninh trật tự tại cơ sở, yêu cầu chủ cơ sở không được hoạt động kinh doanh khi chưa có đầy đủ giấy phép theo quy định của pháp luật.

Mặc dù bị chính quyền và lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu nhưng chủ cơ sở vẫn phớt lờ, tổ chức kinh doanh khi quán vẫn đang trong quá trình sửa chữa, hoàn thiện nội thất. Và thảm họa kinh hoàng đã xảy ra.

Thứ hai là trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền địa phương và cơ quan chức năng dù đã nhiều lần kiểm tra nhưng chủ quán vẫn cứ tổ chức hoạt động kinh doanh khi chưa đủ điều kiện cho phép?

Liệu còn có lỗ hổng nào khác trong công tác quản lý và lỗ hổng đó là gì?

Phải chăng chính quyền và cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm, chưa quyết liệt đến cùng đối với hành vi bất tuân luật pháp của công dân?

Trước thảm họa đau lòng này, phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bùi Quang Việt cho biết toàn ngành sẽ tổng rà soát, kiểm tra tất cả các quán karaoke trong toàn quốc.

Một động thái tích cực của cơ quan chức năng nhưng có lẽ nói như các cụ xưa là "mất bò mới lo làm chuồng".

Tuy nhiên, muộn còn hơn không. Đó là việc cần làm ngay để hạn chế những rủi ro về cháy nổ trong tương lai.

Qua thảm họa này, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về luật pháp, nhất là phòng chống cháy nổ. Và điều quan trọng nhất là đạo đức kinh doanh, không vì lợi nhuận mà bất chấp luật pháp, coi thường tính mạng người khác.

Chính quyền và lực lượng chức năng cần làm tốt hơn trách nhiệm của mình; chấn chỉnh công tác quản lý trên địa bàn; tăng cường giám sát hoạt động của các tổ chức, cơ sở kinh doanh; kiên quyết xử lý sai phạm; tăng cường công tác tuyền truyền giáo dục công dân về PCCC…

Các nhà quản lý hãy thấm nhuần tư duy "Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động".

Mọi người hãy đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Hãy hành động vì sự sống, vì tương lai của chính chúng ta để không còn phải chứng kiến những thảm họa tương tự như vụ cháy kinh hoàng ở quán karaoke 68 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với cách nhìn nhận và một số giải pháp mà bạn đọc Nguyễn Duy Xuân đưa ra nhằm hạn chế tối đa những vụ cháy tương tự? Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

NGUYỄN DUY XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên