03/11/2016 14:18 GMT+7

​Vào quán karaoke như chui vào rọ

THÂN HOÀNG - QUANG THẾ  - NAM TRẦN - HOÀI NAM
THÂN HOÀNG - QUANG THẾ - NAM TRẦN - HOÀI NAM

TTO - Trên rất nhiều phố ở Hà Nội, không khó để nhận thấy những quán karaoke với biển quảng cáo che lấp các lối thoát nạn, bancông... Nhiều quán nằm sâu trong các ngõ nhỏ, khi gặp sự cố thì việc tiếp cận rất khó khăn.

Mặt tiền của dãy quán karaoke bị lửa phá hủy - Ảnh: QUANG THẾ
Mặt tiền của dãy quán karaoke bị lửa phá hủy - Ảnh: QUANG THẾ

 

Trong khi đó, nhiều vụ cháy quán karaoke là do chập điện trong biển quảng cáo, hoặc trong quá trình hàn xì biển quảng cáo.

Trang trí dây điện, đèn nhấp nháy chằng chịt, thiết kế kín như bưng là “đặc trưng” rất dễ nhận thấy của nhiều quán karaoke tại Hà Nội.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ ngày 2-11 tại các quán karaoke trên nhiều tuyến phố như: Bờ Sông Quan Hoa, Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Khang, Vũ Phạm Hàm, Nguyễn Hoàng... thì các quán san sát nhau với các biển hiệu choán hết vị trí mặt tiền tòa nhà, nhìn từ bên ngoài khó có thể hình dung được các tòa nhà này có bao nhiêu tầng.

Để thu hút khách, các quán karaoke thường trang trí mặt tiền rất bắt mắt, nháy đèn LED, biểu tượng chằng chịt đủ kích cỡ. Các biển hiệu rực rỡ nhiều màu sắc đều được làm bằng vật liệu dễ cháy, kể cả nhựa... Nhiều quán karaoke nằm sâu trong các ngõ nhỏ bao quanh là các nhà dân, nếu như gặp sự cố thì việc tiếp cận và xử lý rất khó khăn.

Nhân viên làm việc tại một quán karaoke trên đường Bờ Sông Quan Hoa cho biết đã làm việc tại quán được hơn 2 năm nay, nhưng anh vẫn chưa được hướng dẫn cách chữa cháy khi có hỏa hoạn.

“Bạn tôi làm ở một quán karaoke khác bên Q.Đống Đa, quán bị cháy 2 lần, may mà nhân viên chỉ bị sốc khói độc do phát hiện cháy đã chạy lên để gọi khách. Để chúng tôi yên tâm phục vụ tại quán thì sau khi tuyển nhân viên, chủ cơ sở phải tập huấn cách ứng phó khi có cháy” - Hưng (23 tuổi, quê Thanh Hóa) cho biết.

Ông Nguyễn Đình Sáu (69 tuổi, ở cạnh dãy nhà trên phố Trần Thái Tông mới bị cháy) cho biết: “Không chỉ quán karaoke mà ngay cả các nhà hàng, quán ăn, cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra thường xuyên về công tác phòng chống cháy nổ. Như vụ cháy ngày 1-11 từ quán karaoke đã lan sang những nhà hàng bên cạnh, gây ra tổn thất rất lớn về người, tiền bạc. Phải nghiêm khắc xử phạt những đơn vị vi phạm trong công tác PCCC...”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết tính đến ngày 1-11, trên địa bàn Hà Nội có hơn 1.200 cơ sở kinh doanh karaoke. Phần lớn các quán khi nghiệm thu đều đảm bảo, nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động nảy sinh nhiều vi phạm về công tác PCCC.

Theo ông Tuấn Anh, số lượng các quán karaoke không đảm bảo điều kiện PCCC trong năm 2016 chưa được thống kê nhưng theo số liệu của năm 2014, có đến 80% (787 trong tổng số 988 cơ sở đang hoạt động) các quán không đảm bảo.

“Lực lượng chức năng kiểm tra nhắc nhở và hướng dẫn, những nơi vi phạm nặng sẽ bị đình chỉ hoạt động, nếu cố tình vi phạm sẽ bị chuyển sang các cơ quan khác xử lý” - ông Tuấn Anh nói.

Trung tá Bùi Quang Việt - cục phó Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Công an - cho biết từ đầu năm đến nay cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại hơn 9 tỉ đồng, làm 13 người chết, 2 người bị thương.

THÂN HOÀNG - QUANG THẾ - NAM TRẦN - HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên