Điểm nóng kẹt xe nút giao thông ngã tư An Sương (quận 12 - huyện Hóc Môn): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên |
Nút giao thông An Sương là cửa ngõ Tây Nam của TP và là điểm kết nối giữa quốc lộ 22, quốc lộ 1 A (còn gọi là đường xuyên Á hoặc đường vành đai 2 TP) và đường Trường Chinh.
Quốc lộ 1 A cũng là hướng lưu thông xe tải, xe chở khách từ các tỉnh miền Đông về các tỉnh miền Tây và ngược lại và là tuyến đường cắt ngang Quốc lộ 22 nối với đường Trường Chinh - tuyến đường độc đạo ở cửa ngõ Tây Nam TP.
Gần nút giao thông này còn có bến xe An Sương với hàng trăm chuyến xe chở hàng chục ngàn lượt khách đi xe đò về Tây Ninh và đi xe buýt về Củ Chi hoặc vào trung tâm TP ngày ngày.
Không khó để nơi đây dễ dàng trở thành điểm nóng về kẹt xe bất kỳ lúc nào, nhưng nặng nề nhất vẫn là giờ cao điểm sáng và chiều.
Không còn luồng tuyến gì nổi ở khu vực nút giao An Sương - Ảnh: THANH TÙNG |
Mỗi ngày hàng chục ngàn người các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Q 12 phải thức dậy từ rất sớm đi xe gắn máy vào trung tâm TP làm việc do lo lắng kẹt xe ở đây.
Kẹt xe ở đây xảy ra như cơm bữa, có những ngày dòng nối dài hàng km trên Quốc lộ 22 từ nút giao chạy dài chắn cổng bến xe An Sương.
Vượt được qua dược “cửa ải” vòng xoay An Sương, nhiều người đi xe gắn máy phải chạy vào làn ôtô trên đường Trường Chinh do làn xe gắn máy trên đường này không đủ sức chứa.
Không chỉ mệt mỏi vì kẹt xe, người chạy xe còn lo lắng chuyện dễ móc bóp nộp phạt vì lỗi “lấn đường”. Tiếp đó, dòng xe lại đối mặt kẹt xe trên những hàng loạt tuyến đường ngang có chốt đèn tín hiệu giao thông trên đường vào trung tâm TP.
Theo một doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hiện nay từ Quốc lộ 1 nếu lưu thông vào đường Lê Trọng Tấn đã được mở rộng 6 làn xe và đã có đường trực vào Khu công nghiệp Tân Bình.
Tuy nhiên, đường Lê Trọng Tấn vẫn còn một đoạn dài 700 m qua cầu Bưng mặt đường có 2 làn xe chưa thuận lợi cho xe vào khu công nghiệp Tân Bình. Việc mở rộng đoạn đường này sẽ phá vỡ thế độc đạo của đường Trường Chinh.
Trong khi đó, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1-TP.HCM đã có dự án đầu tư xây dựng cầu Bưng và mở rộng đoạn đường 700 m trên.
Hiện nay Q.Bình Tân đang triển khai dự án đền bù giải tỏa đoạn đường trên và khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công ngay trong năm 2015. Như vậy khi mở rộng đoạn đường Lê Trọng Tấn sẽ giảm áp lực lưu thông cho nút giao thông An Sương.
Để giải quyết ùn tắc ở giao lộ này và mở rộng cửa ngõ Tây Nam TP, mới đây Tổng công ty xây dựng số 1 TNHH một thành viên (Bộ Xây dựng) đề xuất Bộ Giao thông vận tải và UBND TP HCM cho đơn vị đầu tư BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) xây dựng mở rộng Quốc lộ 22, trong đó xây dựng hầm chui và cầu vượt qua nút giao thông An Sương và xây dựng một cầu vượt qua giao lộ ngã tư Trung Chánh với tổng vốn đầu tư 2.853 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải TP đưa ra giải pháp trước mắt: cải tạo một phần tiểu đảo dẫn hướng nhánh rẽ phải từ Quốc lộ 22 vào Quốc lộ 1 để tăng khả năng thông thoát xe giao thông qua vòng xoay An Sương.
Giải pháp lâu dài: sớm triển khai dự án xây dựng hầm chui An Sương. Bên cạnh đó nghiên cứu điểu chỉnh lộ trình xe tải nặng lưu thông vào khu công nghiêp Tân Bình thay vào đi đường Trường Chinh để vào đường Tây Thạnh - cổng vào khu công nghiệp này.
Theo đó, nghiên cứu điều chỉnh sang lộ trình lưu thông từ Quốc lộ 1 vào đường M1 (giao quốc lộ 1-đường M 1-đường số 7 để vào khu công nghiệp Tân Bình.
Mời các bạn xem xét: - Nên xây dựng ngay cầu Bưng và phân luồng bớt cho xe tải đi vào đường Lê Trọng Tấn? - Chỉ cần cải tạo các tiểu đảo ở nút An Sương? - Nên xây dựng ngay hầm chui An Sương? Và bạn còn ý kiến nào để giải cứu cửa ải này? Xin mời các bạn gửi thông tin giải pháp của bạn vào phần bình luận dưới đây. Nếu có hình ảnh, clip, đồ họa... các bạn có thể gửi về email: tto@tuoitre.com.vn. TTO chân thành chờ đón ý kiến của các bạn! |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận