29/01/2015 16:30 GMT+7

Facebook nên yêu cầu khai CMND, passport nữa

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Tôi cho rằng việc facebook yêu cầu người dùng phải ghi tên thật là đúng đắn, hợp lý. Theo tôi facebook nên yêu cầu người dùng cung cấp cả số chứng minh nhân dân, passport nữa.

 

Có như vậy mới bảo đảm tính nghiêm túc dù đây có là một trang mạng xã hội có tính ảo. 

Nếu đồng ý với việc này thì dùng facebook, không thì thôi. Mà đã dùng là phải nghiêm túc và trách nhiệm. Điều này cũng giúp cho an ninh mạng dễ dàng bảo vệ trật tự xã hội thông qua mạng xã hội. 

Chứ như hiện nay, facebook như một ma trận, không biết ai là thật ai là giả với những cái tên kiểu như Ham Ngủ, Em Gái Thích Làm Bậy… và thông tin là tốt nghiệp Trường Đời, làm việc tại Lề Đường….

Nếu ai từng là nạn nhân của trò giả mạo trên facebook sẽ hiểu những người quản lý mạng đòi hỏi tên thật, thông tin thật của người sử dụng mạng xã hội là đúng.

Cách đây hai năm, một bạn facebook vào album ảnh lấy ảnh của tôi làm ảnh đại diện rồi gắn vào một biệt danh vô cùng ghê tởm.

Sau đó trên dòng thời gian của ẩn danh này là những câu chửi hay những lời phê phán bạn bè đồng nghiệp của tôi khiến một thời gian tôi chao đảo, phải đi đính chính và xin lỗi từng người. Cuối cùng tôi thông báo trên trang facebook thật của mình địa chỉ của facebook giả.

Rồi viết trên tường của facebook giả tôi sẽ nhờ công an can thiệp và sẵn sàng bỏ tiền để kiện nếu không xóa trang facebook đó. Cuối cùng trang facebook giả này bị xóa. Nhiều bạn bè cũng bị những tai nạn tương tự.

Theo tôi dù là trang mạng xã hội có tính ảo nhưng cũng cần phải để người dùng “ý thức trách nhiệm” những gì mình viết ra, không thể để họ núp bóng vào biệt danh mà nói năng xằng bậy, phát biểu lung tung, mạo danh những người họ quen biết.

Đừng để hễ nói đến mạng xã hội là hình dung một mớ bùi nhùi, đánh lận con đen: một môi trường ảo để rồi mọi người núp trong bóng tối "giết nhau" bằng những lời bình luận cay độc hoặc trạng thái đầy ẩn ý, xỉa xói nhau.

Đừng nhân danh quyền riêng tư để biến mạng xã hội thay vì là kênh truyền tải thông tin, chia sẻ tâm trạng thành một nơi bát nháo như một bãi rác công cộng, ai muốn ném, quăng cái gì vào cũng được

NGUYỄN NGỌC HÀ

- Tại sao mình có tên có tuổi đàng hoàng mà phải giấu. Tôi nghĩ những người không dám dùng tên thật trên facebook chắc có ý định gì đó. Tôi rất tán thành dùng tên thật trên facebook.

Trịnh Hòa Bình 

- Dùng tên gọi khác trên facebook đâu đồng nghĩa giấu tên gọi đàng hoàng, và nếu có ý định gì đó như bạn Trịnh Hoà Bình nói, thì với nhiều người (không tính mấy bạn có dụng ý chưa tốt nhé), đơn giản là họ thích, thế thôi. Có vấn đề gì đâu nhỉ?

Độc giả

- Facebook nó y như bức tường trước sân nhà bạn vậy. Bạn thích tô vẽ, đặt tên gì thì đó là quyền của bạn.

Nếu điều đó làm ảnh hưởng uy tín của bạn, ví dụ như bạn đặt email anhchangdeptrai@... đi xin việc, chắc bạn không được nhận, thì khi đó tự khắc bạn sẽ thay đổi "bức tường".

Như vậy nó đâu có liên quan gì tới việc trung thực với bản thân hay sống thật với tên thật.

Tân Tân

Thăm dò trên Tuổi Trẻ Online, tính đến 10g50 ngày 29-1

- Cái gì ảo thì muôn đời nó vẫn là ảo. Có đổi tên đi nữa nó vẫn ảo. Tôi là "THẢO NGUYÊN" nay đổi thành "NGUYÊN THẢO" thì vẫn không thể gọi là thật được.

TUNAVA

- Tôi chẳng sống ảo trên facebook nhưng tôi không thích dùng tên thật của mình trên đấy. Dù gì, sau này nếu có bỏ facebook cũng chả có vấn đề gì, nó chỉ là cái mạng xã hội, không dùng facebook thì dùng Twitter, Flickr. Có vấn đề hay không có vấn đề sống ảo không phải do cái tên mà là do những gì người ta đăng lên đấy.

Thy Quỳnh Nguyễn

- Chính sách của FB ghi rất rõ. Tôi đây ủng hộ chính sách này, tránh việc gây những thông tin gây hại cho người khác chỉ vì sự mạo danh.      

Nguyên

Bài viết và các ý kiến trên đây thể hiện quan điểm của từng cá nhân bạn đọc. Bạn đồng tình/ không đồng tình với các ý kiến này? Hãy chia sẻ những câu chuyện, ý kiến của bạn qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

[poll width="400px" height="174px"]116[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên