20/01/2015 10:33 GMT+7

​Nạn trộm cắp trong bệnh viện

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Kẻ trộm trà trộn vào các khu vực có đông bệnh nhân và người nhà để “hành nghề”, thậm chí đóng giả sinh viên thực tập để lừa đảo.

Khu nhà nghỉ của người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế thường xảy ra mất trộm - Ảnh: Ngọc Hiển

Không ít trường hợp bị mất tài sản ngay trong khuôn viên bệnh viện do bệnh nhân và người nhà sơ hở, mất cảnh giác hoặc cả tin.

Chuyện này xảy ra tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế khiến người dân thấy bất an.

Gối tiền trên đầu vẫn mất

“Vài ba bữa thức dậy buổi sáng là nghe bệnh nhân nói mất tiền, mất điện thoại, ít thì vài trăm, nhiều thì vài triệu đồng, mất nhiều nhất là ở khu vực chờ trước khi mổ tại tầng 2 của khu nhà 3 tầng của bệnh viện” - chị H., hộ lý Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế, nói.

Theo chị H., ngày 29-11-2014 bệnh nhân đang điều trị tại khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện khi đi vệ sinh vào sáng sớm đã bị kẻ gian vào phòng lấy mất 2,5 triệu đồng.

Cũng tại bệnh viện này, bà N.T.T. (quê Thừa Thiên - Huế) kể khi bà đưa con đến điều trị nội trú tại bệnh viện, 3g sáng 17-11-2014 một thanh niên đã lẻn vào phòng đến khu vực để tư trang của bà nhưng bị mọi người phát hiện nên đối tượng nhanh chân tẩu thoát.

Trong khi mấy đêm trước đó đối tượng này ngủ ở hành lang, xưng là người nhà bệnh nhân và thường xuyên ra vào phòng con bà T. nằm xin nước uống. Theo bà T., bệnh viện không có camera quan sát cũng như không nhắc nhở bệnh nhân về tình trạng trộm cắp trong bệnh viện.

Theo thống kê của Bệnh viện Trung ương Huế, trong hai năm 2013 và 2014 tại bệnh viện xảy ra 23 vụ mất cắp với số tiền và tài sản quy ra tiền ước tính trên 120 triệu đồng. Trong năm 2014, bệnh viện này đã bắt được 10 vụ trộm với tổng giá trị tài sản 42 triệu đồng. Nạn nhân của các vụ trộm ngoài bệnh nhân, người nhà bệnh nhân còn có cả nhân viên bệnh viện.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, nạn trộm cắp cũng xảy ra thường xuyên ở nhiều địa điểm, trong đó có khu nhà nghỉ của người nhà bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện.

Chị T.T.H. (quê TP Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết cuối tháng 11-2014 ông N. (cùng quê với chị) thuê phòng tại tầng 2 khu nhà nghỉ nói trên bị trộm lấy mất hơn 4 triệu đồng cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân khi đang ngủ dù ông đã gối tài sản dưới đầu.

Còn anh N.V.H. (trú tại Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cho biết sáng 26-11-2014 bị móc túi 1,2 triệu đồng khi đang xuống thang máy tại tòa nhà ODA trong bệnh viện. Người nhà bệnh nhân tại đây còn cho biết đã có người bị trấn lột tiền ngay trong thang máy...

Chưa có biện pháp quyết liệt chống trộm

GS.TS Cao Ngọc Thành, giám đốc Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế, xác nhận nạn trộm cắp trong bệnh viện này có xảy ra và bệnh viện đã phối hợp cùng Công an P.Vĩnh Ninh bắt được một số trường hợp. Theo ông Thành, do thiết kế bệnh viện đã cũ nên các khu vực hạn chế người nhà bệnh nhân chưa kín, bệnh viện chỉ mới lắp đặt camera tại khoa cấp cứu để theo dõi nhân viên phục vụ chứ chưa lắp vì mục đích chống trộm.

“Tới đây, bệnh viện sẽ tăng cường công tác an ninh, lắp đặt hệ thống camera trong toàn bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện sẽ lắp đặt khóa tại các phòng chưa có khóa, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà cảnh giác, nhất là thời điểm cận tết” - ông Thành nói.

Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt người ra vào bệnh viện và khuôn viên bệnh viện rộng đến 10ha là nguyên nhân xảy ra nạn mất cắp trong bệnh viện. Ngoài ra còn có nguyên nhân từ ý thức cảnh giác, phòng ngừa của bệnh nhân và người nhà chưa cao.

Hiện nay, bệnh viện đã bố trí camera theo dõi tại các địa điểm đông đúc nhưng vẫn chưa thể phủ khắp trong bệnh viện. Thời gian tới bệnh viện tiếp tục bố trí nhân viên bảo vệ trực tại các khu vực dễ xảy ra mất cắp, quy định đăng ký người nhà bệnh nhân ở lại nuôi bệnh nhằm ngăn chặn những đối tượng lợi dụng trà trộn để trộm cắp, triển khai đường dây nóng về an ninh trật tự 24/24 giờ và tiếp tục phối hợp cùng công an phường để tuần tra, kiểm soát tình hình ban đêm tại bệnh viện.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên