02/12/2014 21:30 GMT+7

Chuyện ấy đã là bình thường: xin hãy cứu chúng cháu

Một bạn đọc ký tên Chó và Mèo
Một bạn đọc ký tên Chó và Mèo

TTO - Nhân chuyện ngừng chiếu phim Chuyện ấy là chuyện nhỏ, cháu xin được kể về những câu chuyện đáng lo lắng ở lứa tuổi học sinh chúng cháu.

Hình minh họa

Đây là một email của bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online với mong muốn được hướng dẫn đi đúng cách.

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng, và mong nhận được những phản hồi, chia sẻ từ bạn đọc.

Cháu đang là học sinh lớp 12 của một trường cấp 3 ở ngay trung tâm thành phố, trường cháu cũng là trường khá giỏi vào hàng top 10.

Vậy mà, ở trường cháu, chuyện sex, chuyện đi bar, những vấn đề người lớn gần như là chuyện thường tình, cá biệt trong tập thể lớp cháu, có người hình như bị nghiện tình dục vì cứ gạ gẫm hết bạn này đến bạn khác.

Đồng ý là những chuyện này không xảy ra nhiều, nhưng cái cháu thấy sợ là họ coi chuyện đó là chuyện quá bình thường ở thời đại @.

Trái ngược với số bạn đó, cũng có bạn không hề biết gì và bị lạm dụng bởi bạn trai.

Là con gái, cháu đã phải nghe tâm sự từ rất nhiều bạn, có cả chị, vì nghe lời ngon ngọt, xưng vợ xưng chồng với nhau, tiến đi quá nhanh rồi... phải tiến đến luôn chuyện ấy như một điều đương nhiên. 

Mà chuyện này không xảy ra ở cấp 3. Rất kinh khủng khi ở một trường cấp 2, đã có các bạn học sinh lớp 8 thách thức nhau cởi đồ, cởi áo và để người kia sờ vào như một hình thức "lấy tên tuổi".

Không những thế, cháu còn nhớ một bạn nam đã ra giá một triệu đồng để bạn nữ nào vào WC làm chuyện ấy với bạn ấy.

Thậm chí, trường này còn ra lệnh cấm không cho học sinh ở lại sau giờ tan trường và ra rất nhiều hình thức kiểm tra gắt gao để hạn chế chuyện học sinh làm những điều bậy bạ trong trường.

Những chuyện cháu kể đều là chuyện thực tế đã và đang xảy ra, và còn có nhiều chuyện hơn cháu muốn kể nữa.

Bản thân cháu đã suýt vượt mức giới hạn với người yêu, đã bị lợi dụng vì chuyện đó mà dẫn đến trầm cảm, phải uống thuốc. Mà thật ra, cháu đã là có được đọc sách giáo dục giới tính của bố mẹ mua cho rồi.

Cháu nghĩ, nếu người lớn không hành động thì lớp trẻ sau cháu sẽ còn coi chuyện này là "chuyện cực kì bình thường" nữa, vì giới trẻ hòa tan, chứ không phải hòa nhập vào văn hóa lối sống nước ngoài.

Ngay cả em cháu, nó đã biết rành Youtube, và có lần cháu đã phát hiện nó tìm phim tình cảm, dù em cháu chỉ mới cấp 1.

Chuyện ấy là chuyện như thế nào? Xin hãy hướng dẫn chúng cháu đi đúng hướng để tránh mắc sai lầm nữa.

Theo bạn, vấn đề mà bạn đọc này nêu có là hiện tượng phổ biến? Phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này? Những lời khuyên nào bạn dành cho bạn học sinh này để bạn ấy có thể đi đúng hướng?

Hãy gửi email đến tto@tuoitre.com.vn hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

Một bạn đọc ký tên Chó và Mèo
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục