10/09/2015 17:14 GMT+7

Thống nhất việc giao đất sân bay Nha Trang cho Khánh Hòa

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh này và Bộ Quốc phòng đang tích cực xúc tiến các thủ tục để sớm bàn giao và sử dụng hiệu quả quỹ đất sân bay Nha Trang trong năm 2015.

Khu đô thị ven biển và đường Trần Phú giáp sân bay Nha Trang hiện nay - Ảnh: Phan Sông Ngân

Ngày 10-9 tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã họp để thống nhất phương án khai thác quỹ đất sân bay Nha Trang và việc giao đất tại sân bay này để hoàn vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT (đầu tư xây dựng - chuyển giao) xây dựng khu sân bay quân sự tại Phan Thiết (Bình Thuận) và cơ sở hạ tầng, doanh trại tạm thời tại sân bay Cam Ranh, để di chuyển đơn vị không quân hiện nay khỏi sân bay Nha Trang.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 2-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc chuyển giao lại quỹ đất sân bay Nha Trang, do đơn vị không quân của Bộ Quốc phòng quản lý cho tỉnh Khánh Hòa để phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội của địa phương và tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng sân bay mới.

Sau đó, bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã thống nhất về ranh giới, diện tích quy hoạch các khu đất quốc phòng của sân bay Nha Trang và sẽ bàn giao hơn 186,19ha đất sân bay này cho tỉnh Khánh Hòa quản lý để quy hoạch xây dựng khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Ngày 30-7-2014, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng khu sân bay quân sự Phan Thiết để phục vụ mục tiêu huấn luyện của đơn vị không quân (hiện đóng tại sân bay Nha Trang) và đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng của Quân chủng Phòng không - không quân; xây dựng doanh trại tạm thời tại sân bay Cam Ranh để di dời đơn vị không quân vừa nêu, bàn giao quỹ đất sân bay Nha Trang cho tỉnh Khánh Hòa.

Thủ tướng cũng chỉ đạo việc xây dựng các công trình mới đó không sử dụng ngân sách nhà nước.

Phối cảnh quy hoạch chi tiết (1/500) của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tại phân khu 2 và 3 đất sân bay Nha Trang - Ảnh (chụp lại): Phan Sông Ngân

Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 18-8-2015 Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp cùng các bộ ngành và đã thống nhất cho phép về việc khai thác, sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang như sau:

Trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang đã được phê duyệt, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức xác định giá đất toàn bộ diện tích quỹ đất 186,19ha tại sân bay Nha Trang sẽ được bàn giao.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cơ sở hạ tầng, doanh trại tạm thời tại sân bay Cam Ranh và khu quân sự, sân bay Phan Thiết theo hình thức hợp đồng BT trong năm 2015.

Để thực hiện dự án xây dựng các công trình theo hợp đồng BT kể trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã thống nhất, cho phép Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa xác định diện tích quỹ đất đảm bảo đủ để tạo nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án hợp đồng BT, theo cơ chế đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép.

Tổng mức đầu tư tạm tính của dự án BT vừa nêu khoảng 5.500 tỉ đồng.

Đối với quỹ đất còn lại tại sân bay Nha Trang không còn nhu cầu sử dụng cho mục đích quốc phòng thì thống nhất bàn giao lại cho UBND tỉnh Khánh Hòa khai thác, quản lý sử dụng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo quy định pháp luật về đất đai.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự kiến trong tháng 9-2015 sau khi hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, doanh trại tạm thời thì đơn vị không quân tại sân bay Nha Trang sẽ di chuyển toàn bộ hoạt động vào khu vực sân bay Cam Ranh.

Diện tích 186,19ha đất sân bay Nha Trang được Bộ Quốc phòng bàn giao cho tỉnh sẽ được sử dụng, thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Đồng thời sẽ bố trí đất cho dự án BT xây dựng cầu Long Hồ mới, nối bán đảo Cam Ranh với đất liền, tại TP Cam Ranh.

Tổng mức đầu tư dự án cầu Long Hồ mới khoảng 1.800 tỉ đồng; vừa qua Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý giao cho tỉnh Khánh Hòa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án BT này.

Diện tích đất còn lại tại sân bay Nha Trang sẽ được bố trí để tạo vốn cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên