05/02/2018 09:41 GMT+7

Thí sinh cần lưu ý với bài thi tổ hợp

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ

TTO - Đây là lời khuyên của PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 tại Hải Phòng ngày 4-2.

Các thí sinh nghe cán bộ tư vấn giải thích về thông tin ngành nghề trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 ở Hải Phòng sáng 4-2 - Ảnh: TIẾN THẮNG
Các thí sinh nghe cán bộ tư vấn giải thích về thông tin ngành nghề trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 ở Hải Phòng sáng 4-2 - Ảnh: TIẾN THẮNG

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, Sở GD-ĐT và Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Trường ĐH Hàng hải Việt Nam (484 Lạch Tray, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Theo ông Trần Văn Nghĩa về quy chế thi THPT quốc gia, dự kiến Bộ GD-ĐT không có nhiều điều chỉnh so với năm ngoái. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của năm 2017, thí sinh phải hết sức cẩn trọng trong việc đăng ký dự thi, nhất là với bài thi tổ hợp.

Thí sinh có thể đăng ký cả hai bài thi tổ hợp (bài thi khoa học tự nhiên và bài thi khoa học xã hội) để tăng cơ hội tham gia xét tuyển đại học ở những tổ hợp khác nhau. Tuy nhiên, để dự thi cả hai bài thi tổ hợp này, thí sinh sẽ phải ôn luyện vất vả hơn.

Đặc biệt, thí sinh phải lưu ý, nếu đã quyết định đăng ký hai bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải dự thi cả hai bài thi đó. Nếu thí sinh đăng ký hai bài thi tổ hợp nhưng chỉ dự thi một bài thi thì sẽ bị phạm quy.

Riêng thí sinh thuộc đối tượng miễn thi ngoại ngữ theo quy chế thi THPT quốc gia, phải lưu ý điều kiện miễn thi này chỉ áp dụng khi xét công nhận tốt nghiệp THPT; còn muốn xét tuyển theo các tổ hợp có môn ngoại ngữ vào các trường đại học thì thí sinh vẫn phải dự thi để sử dụng kết quả thi THPT quốc gia cho xét tuyển.

Nhiều thí sinh Hải Phòng cũng quan tâm tới việc tuyển thẳng, các ưu tiên tuyển sinh với thí sinh giỏi ngoại ngữ. Đây cũng là điều thể hiện thế mạnh học hành và sự nhanh nhạy trong việc bổ sung kỹ năng mềm của học sinh THPT Hải Phòng.

Giải đáp vấn đề trên, TS Nguyễn Khắc Khiêm, phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, khẳng định trường sẽ có hai phương thức tuyển sinh. Ngoài phương thức truyền thống, trường sẽ ưu tiên tuyển sinh các thí sinh có trình độ ngoại ngữ tốt, và điều kiện tuyển là thí sinh chỉ cần đạt ngưỡng điểm tối thiểu để xét tuyển đại học của Bộ GD-ĐT, và có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt ngưỡng quy định.

Cơ hội việc làm phụ thuộc từng cá nhân

Cơ hội việc làm vẫn là câu hỏi lớn đối với đa số thí sinh nán lại ở các khu vực tư vấn chuyên sâu. Tại khu vực tư vấn ngành kinh tế, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, GS Đinh Văn Sơn - hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại - khẳng định: cơ hội việc làm không phải như nhau với những người cùng học ngành, trường như nhau.

Bởi lẽ, khi các doanh nghiệp tuyển dụng, ngoài điều kiện về bằng cấp còn tiến hành phỏng vấn trực tiếp, nên cơ hội việc làm được cá nhân hóa, phụ thuộc vào năng lực, trình độ cụ thể của từng người. Bởi vậy, cơ hội sẽ lệ thuộc rất nhiều vào kết quả học tập, nỗ lực của từng cá nhân.

Tại khu vực tư vấn ngành đào tạo khoa học xã hội và nhân văn, giải đáp cho các thí sinh với những băn khoăn trên, PGS.TS Phạm Mạnh Hà - chuyên gia tư vấn hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ, phó trưởng khoa công tác thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - cho rằng: “Càng nhiều lựa chọn, càng được đăng ký nhiều nguyện vọng thì sẽ càng khó tìm một ngành nghề thực sự cần cho mình.

Bởi thế, thay vì đặt câu hỏi “Có dễ xin việc không?” thì thí sinh cần vào các trang web của các trường tìm hiểu kỹ phần mô tả ngành nghề, điều kiện học tập, yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng mềm đối với các vị trí công việc liên quan tới ngành đó.

Các em cũng có thể gặp trực tiếp các thầy cô của ban tư vấn để tìm hiểu thêm vấn đề này, vì chỉ có thể hiểu thì mới yêu, chỉ yêu thì mới gắn bó và vượt lên khó khăn để thành công”.

“Thí sinh phải lưu ý, nếu đã quyết định đăng ký hai bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải dự thi cả hai bài thi đó. Nếu thí sinh đăng ký hai bài thi tổ hợp nhưng chỉ dự thi một bài thi thì sẽ bị phạm quy

PGS.TS Trần Văn Nghĩa (phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT)

 
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên