01/07/2013 17:02 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN, Trung Quốc sớm thiết lập COC

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 1-7, có mặt tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm thiết lập một bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) để ngăn chặn xung đột.

Trung Quốc đồng ý bắt đầu đàm phán COC

z0iqe1Tx.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ ở Brunei - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi (Mỹ) muốn thấy sự tiến triển trong việc thành lập một bộ quy tắc ứng xử có thể giúp đảm bảo sự ổn định tại khu vực quan trọng này” - AFP dẫn lời ông Kerry tuyên bố trước ngoại trưởng các nước ASEAN tại Hội nghị Ngoại trưởng Mỹ - ASEAN ở Brunei.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi quan tâm đến cách giải quyết các tranh chấp trên biển Đông và thái độ ứng xử của các bên”.

“Là một quốc gia Thái Bình Dương và một cường quốc khu vực, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, sự tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải trên biển Đông” - ông Kerry cho biết.

Trung Quốc đòi chủ quyền phần lớn diện tích biển Đông và chỉ muốn đàm phán song phương với từng quốc gia có tranh chấp trên biển Đông. Hôm qua 30-6, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cáo buộc Trung Quốc đang triển khai lực lượng quân sự quy mô lớn trên biển Đông. Ông Del Rosario khẳng định đây là thách thức nghiêm trọng nhất đối với khu vực.

Tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ cũng bác bỏ một cách mạnh mẽ mối nghi ngại rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ít tập trung vào châu Á hơn sau khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nghỉ hưu.

“Tôi xin nói hết sức rõ ràng. Tôi biết một số người đặt câu hỏi rằng với một ngoại trưởng mới, liệu trong nhiệm kỳ hai chính quyền Obama có tiếp tục con đường mà chúng tôi đã chọn? Câu trả lời là có. Không chỉ vậy, chúng tôi còn hi vọng sẽ tăng cường nỗ lực này” - ông Kerry quả quyết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên