17/05/2013 17:53 GMT+7

Triều Tiên tận dụng kẽ hở trừng phạt

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - CHDCND Triều Tiên liên tục tìm nhiều cách để né tránh các biện pháp trừng phạt mà quốc tế áp đặt sau những lần phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân của nước này.

aEuPiAn9.jpgPhóng to

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề CHDCND Triều Tiên - ông Glyn Davies trả lời báo chí tại Nhật Bản ngày 17-5 - Ảnh: Reuters

Ngày 16-5, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tổ chức họp kín với chủ tịch Ủy ban trừng phạt Triều Tiên về quá trình áp dụng cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên. Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant cho biết: “Trong việc thực hiện cấm vận có một số lỗ hổng và CHDCND Triều Tiên đã tích cực tận dụng những lỗ hổng này”.

Đại sứ Grant cho biết những phát biểu của mình dựa trên báo cáo của một ủy ban chuyên gia. Ủy ban được thành lập nhằm hỗ trợ Liên Hiệp Quốc theo dõi và thực hiện báo cáo hằng năm về tình hình áp dụng cấm vận cũng như các trường hợp vi phạm.

Đại sứ Grant nhấn mạnh “tất cả các quốc gia phải áp dụng đầy đủ những biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Triều Tiên” và “tôi đang chờ bản báo cáo của ủy ban được công bố”. Trung Quốc vốn là nước không đồng ý công khai những báo cáo này.

Chủ tịch Ủy ban trừng phạt Triều Tiên, đại sứ Luxembourg Sylvie Lucas, cho biết tình hình thực hiện trừng phạt “không đồng đều” và CHDCND Triều Tiên “nắm bắt điều này để né tránh những trách nhiệm của mình”. Đại sứ Lucas cho biết báo cáo của ủy ban chuyên gia rất đầy đủ và hữu ích với hàng loạt khuyến nghị.

Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết trong bản báo cáo mới này, ủy ban chuyên gia đề xuất bổ sung Bộ Công nghiệp năng lượng nguyên tử cùng hai cơ quan và khoảng 10 cá nhân khác vào danh sách trừng phạt. Hiện tại ủy ban gồm các đại biểu từ 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên