11/03/2013 17:38 GMT+7

Philippines - Malaysia tranh cãi quanh vụ ngược đãi người Philippines

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 11-3, các quan chức Philippines đã yêu cầu phía Malaysia giải thích về những tin tức cho biết người Philippines ở bang Sabah miền đông Malaysia bị ngược đãi.

Vụ việc xảy ra khi nhà chức trách Malaysia tấn công những tay súng Philippines tuyên bố chiếm giữ vùng giàu tài nguyên này.

EKTEfSSE.jpgPhóng to

Xung đột đã kéo dài vài tuần lễ ở Sabah - Ảnh: asiancorrespondent.com

Quân đội Malaysia tổng tấn công phiến quân người Philippines Malaysia trấn áp người Philippines xâm nhập lãnh thổ

Hãng tin AP dẫn lời Bộ Ngoại giao Philippines nhắc lại lời kêu gọi phía Malaysia cho phép các nhà ngoại giao Philippines tiếp cận đầy đủ với những người Philippines đang bị lực lượng Malaysia bắt giữ, khi quân đội và cảnh sát Malaysia đang tấn công những người ủng hộ một lãnh chúa Hồi giáo miền nam Philippines tuyên bố chủ quyền với vùng này.

Khoảng 200 người Philippines, trong đó nhiều người có vũ trang, đã xâm nhập Sabah ở Borneo ngày 9-2, dẫn tới những cuộc truy quét từ các lực lượng vũ trang Malaysia sau khi những yêu cầu lực lượng xâm nhập dời đi bị phớt lờ. Các tay súng Philippines sau đó đã bắn chết hai sĩ quan cảnh sát ngày 1-3.

Ít nhất 53 tay súng Philippines và tám cảnh sát Malaysia đã thiệt mạng trong vụ xung đột, theo nhà chức trách Malaysia.

Chính quyền Philippines đã lên án cuộc xâm nhập và kêu gọi các tay súng ra trình diện nhà chức trách Malaysia. Nhưng những cuộc đụng độ ở Sabah vẫn tiếp tục, gây nhiều thử thách cho quan hệ giữa hai nước láng giềng Đông Nam Á. Malaysia trước đó đã làm trung gian cho những cuộc thương thuyết hòa bình giữa Manila và một nhóm Hồi giáo nổi dậy.

Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một tuyên bố rằng họ “hết sức quan ngại” về những tin tức nói người Philippines đã bị quây lại và cách ly ở Lahad Datu, quận ven biển nơi các tay súng đang lẩn trốn thuộc vùng Sabah. “Những cáo buộc này đáng lo ngại và phải được xử lý ngay lập tức bởi nhà chức trách có liên quan”, tuyên bố nói.

Cảnh sát Malaysia trước đó nói 85 người hiện đang bị tạm giữ không xét xử theo luật về an ninh quốc gia và bị điều tra do có liên hệ với các tay súng xâm nhập. Cảnh sát trưởng Malaysia Ismail Omar thông báo một thiếu niên khoảng 12-15 tuổi đã bị bắn chết ngày 10-3 trong cuộc xung đột với các tay súng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên