27/12/2010 13:29 GMT+7

Hàng trăm nghìn người Pakistan đói do đánh bom

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Khoảng 300.000 dân nghèo ở thị trấn Khar thuộc vùng Bajur ở Pakistan đang rơi vào cảnh thiếu hụt lương thực nghiêm trọng sau vụ tấn công tự sát vào một điểm phân phát thực phẩm của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) hôm 25-12.

Pakistan: đánh bom liều chết, 114 người thương vong

GE4DWt7p.jpgPhóng to
Người bị thương trong vụ đánh bom nằm chờ chữa trị ở Khar - Ảnh: Getty Images

Hãng tin AP dẫn lời điều phối viên WFP Shahab Khan cho biết toàn bộ bốn trung tâm phân phối lương thực của WFP ở Bajur đã đóng cửa vô thời hạn sau vụ tấn công ở thị trấn Khar làm ít nhất 45 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.

Dự án của WFP đang nuôi sống 41.000 gia đình với khoảng 300.000 người ở Bajur trong bối cảnh đụng độ giữa quân đội Pakistan và phiến quân Taliban đang hủy hoại cuộc sống của người dân địa phương.

“Tôi đã phải xin đồ ăn của hàng xóm trong suốt năm ngày qua”, AP dẫn lời ông Painda Khan, một nông dân 48 tuổi đã phải bỏ đồng ruộng do chiến tranh. Gia đình 11 người của ông đang phải chia sẻ từng phần nhỏ số gạo, bột mì, dầu ăn và bánh năng lượng còn sót lại.

Ông Gul Karim Khan, 53 tuổi, phải nuôi gia đình 10 người, than thở cuộc sống đang ngày càng khó khăn. “Chúng tôi không biết sẽ phải sống thế nào trong những ngày tới nếu không có hàng cứu trợ”.

Theo AP, quan chức WFP Amjad Jamal cho biết WFP sẽ cố gắng mở cửa lại các trung tâm cứu trợ càng nhanh càng tốt, nhưng thừa nhận giờ vẫn còn “quá sớm” do nguy cơ khủng bố còn hiện hữu. “Đối tượng khiến chúng tôi lo lắng nhất là những đứa trẻ đang suy dinh dưỡng nặng trong vùng”, ông Jamal cho biết.

Mới đây, thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani cho biết các cuộc tấn công của 150 phiến quân Hồi giáo đã kích động hai ngày đụng độ quyết liệt ở Bajur và các vùng lân cận làm 11 binh sĩ Pakistan và 64 phiến quân thiệt mạng.

Ông Gilani khẳng định vụ đánh bom ở Khar cho thấy phiến quân đang suy yếu và tuyệt vọng. Vụ đánh bom hôm 25-12 là lần đầu tiên có hung thủ là phụ nữ ở Pakistan.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên