31/08/2010 09:13 GMT+7

Mỹ tăng cường cấm vận CHDCND Triều Tiên

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (30-8) đã tăng cường cấm vận với CHDCND Triều Tiên khi thêm tên của bốn cá nhân và tám tổ chức vào danh sách "đen" nhằm tăng cường áp lực chương trình hạt nhân của nước này.

Jimmy Carter đến Bình NhưỡngTriều Tiên phạt một công dân Mỹ 8 năm khổ sai

AP cho biết Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu đóng băng tài khoản của nhóm người và tổ chức trên, cách ly khỏi hệ thống tài chính thương mại Mỹ và không công dân nào được phép giao thương với họ. Hiện tại, danh sách đen của Mỹ đã có tên của hơn 20 cá nhân và tổ chức miền Bắc.

DJ7tCnAd.jpgPhóng to
Lễ kỉ niệm 50 năm ông Kim Yong Il bắt đầu vai trò lãnh đạo cuộc cách mạng Songun hôm 24-8 tại Bình Nhưỡng - Ảnh: CNN/KCNA

Một tổ chức nằm trong lệnh cấm mới là Văn phòng 39 thuộc Đảng Lao động Triều Tiên. Theo AFP, tổ chức này đang bị tình nghi đã bí mật sản xuất, buôn lậu và phân phối methamphetamine để đổi lấy những hàng hóa cao cấp. Tổ chức này còn được cho là đã cố gắng mua hai chiếc du thuyền hạng sang do Italia sản xuất trị giá 15 triệu USD cho nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng nhưng đã thất bại.

Trong số tám công ty và tổ chức của Bắc Triều Tiên bị đưa vào danh sách trừng phạt tài chính của Bộ Tài chính Mỹ có “Korea Taesong Trading Co.”, “Green Pine Associated Corp.” và “Second Academy of Natural Sciences”.

Tập đoàn Cây thông Xanh thuộc quyền quản lý của cơ quan tình báo của ông Kim cũng nằm trong danh sách cấm vận. Theo AFP, tập đoàn này bị Mỹ cáo buộc đã "xuất khẩu vũ khí và những vật dụng liên quan", đặc biệt là chuyên sản xuất những vũ khí thủy chiến như tàu ngầm, thuyền quân sự có gắn hệ thống tên lửa. "Green Pine cũng đã xuất khẩu ngư lôi và các kỹ thuật phòng ngự cho các công ty quốc phòng Iran", Bộ Ngân khố viết trên website của mình.

Yonhap cho biết trong số những cá nhân bị Mỹ liệt vào danh sách đen có giám đốc cơ quan tình báo Triều Tiên Kim Yong Chol. Hai cá nhân khác nằm trong lệnh cấm vận là người đứng đầu cục năng lượng nguyên tử của CHDCND Triều Tiên, Ri Je-son và Ri Hong-Sop, đã từng điều hành trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyong gây tranh cãi.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã hỗ trợ 8.4 triệu USD cứu hộ bão lụt cho CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã chấp nhận lời đề nghị trên. Đây là gói hỗ trợ lớn nhất cho miền Bắc kể từ khi xảy ra căng thẳng về vấn đề tàu chiến Cheonan.

Hãng Yonhap ngày 31-8 cho biết Chính phủ Hàn Quốc rất hoan nghênh lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với Bắc Triều Tiên, coi đó là hậu quả mà chính quyền Bình Nhưỡng phải gánh chịu sau khi có những cách hành xử tồi tệ trong thời gian qua.

Hành động tăng cường cấm vận này của Mỹ được đưa ra ngay sau khi cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã trở về từ CHDCND Triều Tiên và giải thoát thành công một công dân Mỹ bị kết án lao động khổ sai tám năm vì đã xâm nhập nước này trái phép.

"Đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên", CNN dẫn lời đặc phát viên về không phổ biến vũ khí hạt nhân Robert J. Einhorn của Bộ Ngoại giao. AP cho biết trong tuần này Ngoại trưởng Hilary Clinton sẽ có cuộc gặp riêng với ông Carter để bàn về chuyến đi vừa qua.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên