07/04/2010 11:12 GMT+7

Triều Tiên phạt một công dân Mỹ 8 năm khổ sai

H.NGUYÊN (Theo The New York Times, Reuters)
H.NGUYÊN (Theo The New York Times, Reuters)

TTO - CHDCND Triều Tiên vừa ra án phạt tù 8 năm lao động khổ sai với một công dân Mỹ vì tội xâm nhập lãnh thổ trái phép. Quyết định này được cho sẽ gây thêm căng thẳng với Washington.

Tháng trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ xử Aijalon Mahli Gomes, 30 tuổi, cư trú tại Boston, về tội danh xâm nhập trái phép vào đầu năm 2010.

Hãng thông tấn KCNA cho biết: "Tội của anh ta đã được khẳng định, theo các điều khoản trong luật hình sự của CHDCND Triều Tiên tại phiên tòa”.

"Bị cáo đã thừa nhận tất cả các sự thật", KCNA tuyên bố. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận nào cho đến thời điểm này. Chính quyền Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với CHDCND Triều Tiên. Đại diện của Đại sứ quán Thụy Điển có mặt tại phiên tòa để chứng kiến phiên tòa và bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

Các đồng nghiệp của Gomes cho biết Gomes đã đi dạy tiếng Anh ở Seoul khoảng 2 năm trước khi tới CHDCND Triều Tiên. Gomes cũng là người rất tích cực trong các hoạt động của nhà thờ Tin Lành.

Có thể Gomes đã vào CHDCND Triều Tiên để hỗ trợ nhà truyền giáo Mỹ Robert Park - người đã vào lãnh thổ Triều Tiên vào Giáng sinh năm 2009 để nói về các vụ lạm dụng nhân quyền ở đây, theo thông tin từ một người đã giúp Park thực hiện chuyến đi.

Năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ 2 nhà báo Mỹ là Laura Ling, Euna Lee và ra án 12 năm tù lao động khổ sai vì xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp. Sau đó, hai người này đã được tha bổng sau 5 tháng trong tù, sau khi cựu Tổng thống Bill Clinton thăm Bình Nhưỡng vào tháng 8 và thương lượng với nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

H.NGUYÊN (Theo The New York Times, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên