01/04/2010 10:39 GMT+7

Phiến quân Chechnya: "Chúng tôi đã đánh bom Matxcơva"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hôm qua 31-1, một nhóm phiến quân Hồi giáo Chechnya đã nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom ở Maxtcơva làm 39 người thiệt mạng, và đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Nga.

Lại đánh bom ở Nga làm 12 người chếtCông bố hình nghi can vụ đánh bom hệ thống tàu điện ở MatxcơvaCác “góa phụ áo đen” trả thù?Al Qaeda có liên quan vụ tấn công ở Nga?Nga: hai vụ đánh bom tàu điện ngầm, 37 người chết

vdXA2art.jpgPhóng to
Thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết trong đoạn video đăng trên trang web http://www.kavkazcentrer.com/, thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov khẳng định ông ta ra lệnh thực hiện hai vụ tấn công ở Maxcơva ngày 29-3 để trả thù chính sách của Thủ tướng Nga Vladimir Putin ở khu vực bắc Caucasus, nơi phần đông dân số là người Hồi giáo. Umarov cũng gọi hai vụ đánh bom là “lời chào” gửi đến cơ quan an ninh Nga FSB.

“Người Nga các người chỉ nhìn và nghe chiến tranh qua truyền hình và đài phát thanh, đó là lý do vì sao các người không phản ứng trước những tội ác do Putin ra lệnh thực hiện ở Caucasus”, Umarov tuyên bố trong đoạn băng video. Umarov đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc đánh bom ở Matxcơva. “Ta thề rằng chiến tranh sẽ xảy ra trên đường phố của các người, và các người sẽ trực tiếp cảm nhận nó”.

Theo AP, Umarov, 45 tuổi, đã chiến đấu trong hai cuộc chiến ly khai ở Chechnya trong 15 năm qua. Ông ta lên nắm quyền lãnh đạo lực lượng phiến quân từ năm 2006, sau khi an ninh Nga tiêu diệt hai thủ lĩnh phiến quân sừng sỏ là Abdul-Khalim Sadulayev và Shamil Basayev, kẻ đứng đằng sau vụ chiếm trường học, bắt con tin ở Beslan năm 2004.

Reuters cho biết đoạn băng video được tung lên mạng chỉ vài giờ sau khi hai vụ đánh bom tự sát khác ở Dagestan, bắc Caucasus làm ít nhất 12 người thiệt mạng. Thủ tướng Putin cho rằng một nhóm khủng bố đã thực hiện tất cả các vụ tấn cộng này, làm tổng cộng 50 người chết và 100 người bị thương trong vỏn vẹn ba ngày. Các cơ quan an ninh Nga từ chối bình luận về đoạn video trên.

Giới quan sát phương Tây bình luận các vụ tấn công là thách thức lớn đối với Thủ tướng Putin, người đã quyết tâm xóa sổ phiến quân ở Nga kể từ khi mới lên nắm quyền. “Đoạn video trên có nghĩa là sau 10 năm chiến tranh, lực lượng phiến quân Chechnya vẫn đủ khả năng tấn công thủ đô nước Nga, và reo rắc sự sợ hãi lên người dân Nga”, Reuters dẫn lời chuyên gia Glen Howard, chủ tịch Tổ chức Jamestow ở Washington, Mỹ.

AFP cho biết hiện tại, cảnh sát đang thắt chặt an ninh ở Matxcơva. Nhiều con đường cao tốc dẫn vào thành phố đã bị chặn lại. Số lượng cảnh sát tuần tra tại các trạm tàu điện ngầm đã tăng gấp ba so với ngày thường, và hàng ngàn cảnh sát khác đang đi điều tra người nhập cư ở các tỉnh miền nam và các nhà kho có thể là nơi chứa vũ khí.

Theo nguồn tin TTXVN, cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ thêm hai nghi can “khủng bố điện thoại” ở Matxcơva. Itar-Tass dẫn nguồn Bộ Nội vụ Nga cho biết đêm 31-3, một phụ nữ đã gọi điện thoại cho cảnh sát thông báo sẽ có vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Sheremetievo. Sau khi tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng Nga đã xác định đây là cú điện thoại đe dọa khủng bố và đã ngay lập tức bắt giữ đối tượng này.

Cũng trong đêm 31-3, tại Yuzhno-Sakhalinsk, một phụ nữ là nhân viên bán hàng của một trung tâm thương mại cũng gọi điện thông báo "về vụ khủng bố sắp xảy ra ở sân bay thành phố", khiến sân bay Nam Sakhalin phải ngừng hoạt động một giờ để kiểm tra. Nhân viên bán hàng này đã bị bắt giữ sau khi kết quả kiểm tra cho thấy đây là vụ "khủng bố điện thoại". Theo bộ luật hình sự Nga, cả hai phụ nữ bị bắt có thể sẽ bị kết án ba năm tù giam về tội "khủng bố điện thoại".

Trong tháng này chính quyền Nga sẽ trang bị các thiết bị cảnh báo hơi độc trong hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Matxcơva. Ông Dmitry Gaev, Cục trưởng phụ trách hệ thống tàu điện ngầm Mátxcơva, cho biết đây một trong những biện pháp đầu tiên nhằm thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về thành lập một hệ thống đồng bộ để bảo đảm an ninh giao thông công cộng mà chính phủ Nga phải hoàn thành trước năm 2014.

Bắt đầu vào tuần tới, các nhân viên kỹ thuật tàu điện ngầm ở Mátxcơva sẽ phối hợp với Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga lắp đặt các thiết bị cảnh báo hơi độc tại ga Belarutskaya. Công tác lắp đặt thiết bị này cho hệ thống tàu điện ngầm ở Mátxcơva sẽ kéo dài từ ba đến bốn tháng.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên