31/03/2010 12:18 GMT+7

Công bố hình nghi can vụ đánh bom hệ thống tàu điện ở Matxcơva

THANH TUẤN (theo BBC, CNN)
THANH TUẤN (theo BBC, CNN)

TTO - Hôm nay, cảnh sát Nga đã công bố hình hai nghi can đánh bom tự sát trong vụ tấn công khủng bố vào hệ thống tàu điện ở Matxcơva làm hơn 39 người chết hôm đầu tuần. Sự việc xảy ra giữa lúc thủ tướng Nga Vladimir Putin nói việc tìm những tòng phạm là vấn đề “danh dự” đối với lực lượng an ninh.

BF483y0G.jpgPhóng to
Hai nữ nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm Nga - Ảnh: Russian State TV.

Các “góa phụ áo đen” trả thù?Al Qaeda có liên quan vụ tấn công ở Nga?Nga: hai vụ đánh bom tàu điện ngầm, 37 người chết

Hiện cảnh sát đang truy nã ba tòng phạm, trong đó có một người đàn ông 30 tuổi từ Bắc Kavkaz. Trên hình camera an ninh, người đàn ông này mặc quần áo tối màu và mũ lưỡi chai đen. Hai phụ nữ gốc Slavơ, 22 và 45 tuổi, bị nghi là hỗ trợ cho người đàn ông này.

Các điều tra viên cho rằng ba nghi can này đã dẫn hai nữ đánh bom tự sát cho đến khi cả hai vào tới sân ga.

Nga sẽ sửa luật chống khủng bố

Trong diễn biến khác, tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết sẽ sửa lại luật chống khủng bố để có thể đối đầu với các thách thức mới. “Có những điều khó giải quyết hơn nhưng nhiệm vụ của chúng ta là phải giải quyết những vấn đề đó,” ông nói.

Báo chí Nga cho rằng vụ tấn công liên quan tới cái chết của thủ lĩnh Ingushetia - Alexander Tikhomirov, người còn có tên Said Buryatsky. Tên này bị lực lượng an ninh Nga bắn hạ hồi đầu tháng và được coi là người chủ mưu trong vụ tấn công vào một đoàn tàu hồi năm ngoái làm 26 người thiệt mạng.

Tờ Kommersant trích nguồn tin điều tra nói Tikhomirov từng tuyển 30 tay đánh bom tự sát từ Ingushetia và nước láng giềng Chechnya. Cảnh sát cho rằng hai kẻ đánh bom tự sát ở Matxcơva là để trả thù cho cái chết của tên này.

Matxcơva hiện đang lo ngại vụ khủng bố sẽ dấy lên làn sóng tấn công mới của các tay súng.

Dù các tuyến tàu điện ngầm đã chạy lại nhưng không phải người dân nào cũng yên tâm. “tôi thấy rõ căng thẳng trên tàu. Không ai cười hay nói cả,” Alina Tsaritova, một sinh viên nói với AP.

THANH TUẤN (theo BBC, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên