27/06/2012 09:23 GMT+7

Tác giả "Không ngủ ở Seattle" qua đời

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tiểu thuyết gia, nhà làm phim và tác giả kịch bản người Mỹ Nora Ephron đã qua đời ngày 26-6 ở tuổi 71, báo Mỹ The New York Times dẫn lời con trai bà, Jacob Bernstein cho biết.

ugKYrLnN.jpgPhóng to
Từ trái sang: Ephron, Meryl Streep và nữ diễn viên Amy Adams trong một buổi trình chiếu phim Julie & Julia ở Los Angeles năm 2009 - Ảnh: Flynetpictures.com

Ephron nổi tiếng với các phim hài lãng mạn rất ăn khách khắp thế giới như When Harry met Sally (Khi Harry gặp Sally) và Sleepless in Seattle (Không ngủ ở Seattle), cả hai phim này đã giúp bà được đề cử giải Oscar cho tác giả kịch bản. Bà còn được đề cử một giải khác cho phim Silkwood, câu chuyện về nhà hoạt động chống hạt nhân Karen Silkwood.

Ephron cũng là người phụ nữ đầu tiên viết kịch bản và tự đạo diễn các phim của mình, bao gồm Sleepless in Seattle. Với các nhân vật nữ mạnh mẽ trong câu chuyện của mình, bà cũng đã viết kịch bản và đạo diễn phim Julie & Julia, bộ phim mang về cho minh tinh Meryl Streep đề cử Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2010.

Cha mẹ của bà Ephron, Henry và Phoebe Ephron, cũng là những tác giả kịch bản phim.

“Họ rất vui tính và tin rằng mọi thứ trong đời đều có thể biến thành một câu chuyện, với họ, đó là nguyên tắc đầu tiên cho sự hài hước”, bà Ephron nói trong một phỏng vấn với Đài truyền hình Mỹ CNN vào năm 2009.

Bà kết hôn với tác giả kịch bản Nicholas Pileggi vào năm 1987, tám năm sau khi bà ly dị nhà báo chuyên viết mảng điều tra Carl Bernstein, người từng góp phần phanh phui vụ bê bối nổi tiếng Watergate. Sự đổ vỡ trong cuộc hôn nhân giữa bà và Bernstein là chất liệu cho cuốn sách và bộ phim Heartburn của bà sau này.

Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg nói những câu chuyện mà Ephron kể hoặc lấy bối cảnh thành phố của ông đã trở thành kinh điển.

“Mất đi Nora Ephron là một bi kịch với nghệ thuật và cộng đồng văn hóa thành phố New York”, ông Bloomberg nói trong một tuyên bố được CNN dẫn lại.

Ephron sinh ngày 19-5-1941 tại Manhattan, New York, là chị cả trong gia đình có bốn chị em, tất cả đều trở thành văn sĩ theo truyền thống cha mẹ.

Công việc đầu tiên của bà là làm văn thư ở tờ Newsweek, rồi thực tập sinh ở The New York Post, nơi bà làm việc trong năm năm. Cuối những năm 1960, bà chuyển sang viết tạp chí và nhanh chóng nổi danh bởi những bài phiếm đàm thẳng thắn và đầy tính châm biếm.

Bà tham gia điện ảnh phần nào chỉ vì tình cờ sau khi kết hôn với nhà báo nổi tiếng Bernstein năm 1976. Bernstein và Bob Woodward - cộng sự trong cuộc điều tra vụ Watergate - nhờ vợ chấp bút viết kịch bản phim cho cuốn sách rất được chú ý lúc đó của họ, All the President’s Men. Tuy nhiên, kịch bản phim đầu tiên của bà được sử dụng là Silkwood, viết năm 1983 cùng với Alice Arlen. Còn sau đó là cả một chặng đường thành công mà nhiều người đã biết.

Ngoài ra con trai bà là Jacob Bernstein cũng là một nhà báo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên