Theo báo Mainichi, bắt đầu tháng từ 5, Công ty Aeon sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tính toán mức giảm giá các loại thực phẩm tươi sống như thịt và cá tại khoảng 380 cửa hàng trên toàn Nhật Bản.
Mức giá chiết khấu của AI được tính toán dựa trên hiệu suất bán hàng trước đó, điều kiện thời tiết, số lượng khách hàng và một số yếu tố khác. Dựa trên thông tin sản phẩm được đọc từ mã vạch và số lượng hàng trên kệ, AI sẽ đưa ra mức chiết khấu phù hợp nhất.
Thực tế Aeon đã ứng dụng AI cho các mặt hàng là món ăn kèm được chế biến sẵn từ năm 2021, với mục đích giảm thất thoát thực phẩm và giảm tải khối lượng công việc của nhân viên. AI đã tính toán mức giá bán phù hợp và giúp giảm tỉ lệ thất thoát thực phẩm hơn 10%.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Lawson cũng đã bắt đầu áp dụng chương trình giảm giá sử dụng AI.
Theo nhân viên quan hệ công chúng của hãng, trước đây người phụ trách cửa hàng sẽ quyết định mức giảm giá dựa vào trực giác và một số yếu tố khác. Do đó, có những trường hợp việc giảm giá được xác định chỉ dựa trên số lượng mặt hàng tồn kho hoặc giá bị hạ quá mức cần thiết.
Năm 2021, Lawson đã tiến hành thử nghiệm cài đặt chiết khấu dựa trên AI tại 65 cửa hàng ở khu vực Tohoku.
Kết quả cho thấy tổng giá trị của lượng hàng hóa lãng phí giảm đi 2,5% so với trước đó.
Do đó, công ty đã quyết định triển khai hệ thống này tại khoảng 14.000 cửa hàng trên toàn quốc và đã dần tiến hành từ giữa tháng 4 năm nay.
Các sản phẩm mục tiêu là cơm nắm và cơm hộp sắp hết hạn sử dụng. AI tính toán mức chiết khấu dựa trên xu hướng bán hàng và các yếu tố khác nhưng quyết định cuối cùng được đưa ra bởi người phụ trách tại mỗi cửa hàng.
AI cũng không chỉ được ứng dụng trong việc tính toán mức giá chiết khấu. Tập đoàn bán lẻ Seven & i cho biết các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và siêu thị Ito-Yokado cũng đang sử dụng AI cho việc đặt hàng các thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống tại các cửa hàng, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận