25/07/2017 22:11 GMT+7

Cán bộ phường bị tố 'gây khó dễ' khi làm giấy chứng tử

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Chiều 25-7, trên mạng xã hội dậy sóng câu chuyện của một công dân tại phường Văn Miếu (Q.Đống Đa, Hà Nội) tố cán bộ phường này có biểu hiện hạch sách khi người dân đến làm thủ tục xin xác nhận chứng tử.

Bà Khanh bên phải và bà Hà bên trái lý giải về vụ việc
Bà Khanh (phải) và bà Hà lý giải về vụ việc

Người này được xác định là chị Thanh Hoa trú tại phường. Theo câu chuyện chị Hoa thuật lại, tối 18-7 bố chị mất. Sáng 19-7, chị đến trụ sở UBND phường Văn Miếu để làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử.

Tuy nhiên, tại đây một nhân viên ở bộ phận một cửa tên Hiếu khi nhận hồ sơ đã hẹn 14h-14h30 cùng ngày mới có thể trả kết quả vì buổi sáng “sếp đang đi họp”.

Đúng 14h chị Hoa quay lại phường để nhận thủ tục thì ông Hiếu cho hay vẫn chưa có kết quả vì “sếp chưa về”.

Vì cần kết quả gấp để kịp làm thủ tục tại nhà tang lễ, chị Hoa có đề xuất ông Hiếu có thể trình “sếp” khác tại phường ký giúp.

Bởi theo chị Hoa, lúc đó chị nhận thấy tại trụ sở vẫn có lãnh đạo phường có mặt làm việc. Tuy nhiên, theo lời chị Hoa, ông Hiếu cho hay chị buộc phải đợi bởi “chỉ có một người được quyền ký vào loại giấy tờ này”.

Tới hơn 15h, chị Hoa cùng người nhà quay lại phường nhưng nhận được thái độ “quan cách” của cán bộ Hiếu.

Bức xúc với việc bị gây khó dễ, người nhà chị Hoa đã to tiếng với ông Hiếu.

Trong khi tranh cãi, một người phụ nữ có mặt trong phòng đã quay sang quát mắng người nhà chị Hoa là “vô văn hóa”, đòi gọi bảo vệ đuổi hai người ra ngoài.

Chị Hoa xác định đó là bà Nguyễn Thị Thúy Hà, phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu.

Chưa dừng lại ở đó, chị Hoa bức xúc cho hay vì thủ tục trả muộn nên khi chị mang giấy chứng tử qua nhà tang lễ thì đã hết giờ làm việc. Tang lễ của bố chị phải lùi lại thêm một ngày.

Tối 25-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Mai Khanh - chủ tịch UBND phường Văn Miếu - thừa nhận có sự việc trên.

Tuy nhiên theo bà Khanh, diễn biến và bản chất sự việc không đúng 100% như thông tin trên mạng xã hội.

Theo nữ chủ tịch phường, ngày hôm đó bà có mặt tại trụ sở của UBND phường nhưng bận tiếp khách, còn bà Hà bận công việc tới 15h chiều mới về trụ sở phường.

Trong khi đó hai cán bộ tư pháp cả buổi sáng bận dự chương trình về phòng chống sốt xuất huyết tại quận.

“Trong khi đó người dân gần 10h sáng mới đến làm thủ tục nên không thể làm xong thủ tục trong buổi sáng được”, bà Khanh thông tin.

Về phát ngôn của bà Hà được người dân phản ảnh là to tiếng và hạch sách, bà Khanh nói điều đó không đúng sự thật.

“Thời điểm đó tôi có mặt tại trụ sở của phường, chỉ khi một phụ nữ lớn tiếng xúc phạm lãnh đạo phường thì đồng chí Hà mới mời ra khỏi phường, đồng thời có đề cập tới việc sẽ gọi cán bộ và công an tới để đảm bảo an ninh trật tự”, bà Khanh nói.

Về thái độ của cán bộ Hiếu, bà Hà cho biết ông này là cán bộ ở bộ phận một cửa, chỉ có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin của người làm thủ tục và chuyển cho các bộ phận chuyên môn xử lý.

Sau khi có kết quả thì thông báo và trả kết quả thủ tục cho người dân “chứ không có quyền hành gì”.

Trả lời về quy trình thủ tục cấp giấy chứng tử, bà Hà cho hay sau khi người dân cung cấp thông tin, cán bộ phường sẽ xác minh nhân thân, sau đó nhập liệu vào máy tính và in phôi.

Khâu cuối cùng là trình cho lãnh đạo phường ký để trao trả cho người dân. “Thông thường các thủ tục hành chính hẹn trả là 8 giờ, nhưng với trường hợp chứng tử có thể giải quyết trong ngày, thậm chí nếu kịp sẽ trả luôn trong một buổi”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, quan điểm của phường là không phân định ai đúng sai trong câu chuyện này mà cả hai bên đều phải rút kinh nghiệm.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, tôi đã họp và yêu cầu các cán bộ liên quan của mình rút kinh nghiệm nghiêm khắc. Việc tử là việc nhân đạo, nghĩa tình nên phải nhận thức được để làm sao giải quyết rốt ráo, thấu tình cho người dân”, bà Hà chia sẻ.

Trong khi đó, chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào cho biết sẽ tiếp nhận thông tin về vụ việc và yêu cầu phường có báo cáo chi tiết. “Nếu có việc tiêu cực vòi vĩnh hay cán bộ sai phạm, quan điểm của quận là xử lý nghiêm”, ông Hào nói.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục