22/07/2016 17:13 GMT+7

Nhóm xẩm Hà thành ra mắt tác phẩm về đường lưỡi bò

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Nhóm xẩm Hà thành vừa cho ra mắt tác phẩm Xẩm đường lưỡi bò sau khi Tòa trọng tài thường trực ra phán quyết đường lưỡi bò vô giá trị.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long - Ảnh: NVCC
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long - Ảnh: NVCC

Tác phẩm Xẩm đường lưỡi bò nhằm ủng hộ phán quyết của Toà trọng tài, đồng thời phản đối những yêu sách vô lý về đường lưỡi bò của Trung Quốc và khẳng định chủ quyền lãnh thổ của VN.

Bài Xẩm Đường lưỡi bò mang màu sắc dí dỏm với tính chất châm biếm, truyền tải nội dung về sự vô lý trong yêu sách đường lưỡi bò đã bị những nước liên quan cũng như dư luận quốc tế lên án bấy lâu nay.

Bài xẩm do hai giọng hát của nhóm xẩm Hà thành là Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long thể hiện, phần đàn nhị và bộ gõ của nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng và tài năng trẻ Phạm Đình Dũng.

Nguồn: Youtube

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long - tác giả lời thơ cho biết bài xẩm này có ca từ  dễ hiểu lại mang nội dung truyền tải thông điệp mang tính thời sự nên người nghe sẽ dễ nhớ.

Nhưng bản chất của âm nhạc dân gian nói chung, xẩm nói riêng bao giờ cũng có những lớp nghĩa khác, có những cách ví von hay ẩn dụ mà tùy vào người nghe sẽ cảm nhận được ở những góc độ khác nhau. Và đó chính là đặc điểm tạo nên sức sống cũng như sự thú vị cho hát xẩm.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên