14/06/2017 09:33 GMT+7

Nhiều sai phạm trong tuyển dụng công chức tại Tiền Giang

THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG
THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG

TTO - 13 hồ sơ tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài không có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ, 22 hồ sơ công chức không qua thi tuyển mà không lập hội đồng, không có tài liệu đã sát hạch trình độ.

Ngày 14-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý, số lượng cấp phó, chế độ tiền lương và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Tiền Giang (giai đoạn từ 1-1-2014 đến 31-12-2016).

Đáng chú ý, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận việc tuyển dụng công chức không qua thi tuyển (chính sách thu hút trọng dụng nhân tài của tỉnh Tiền Giang) chưa đúng với quy định của pháp luật.

Cụ thể qua kiểm tra 87 hồ sơ công chức được tiếp nhận không qua thi tuyển, phát hiện UBND tỉnh Tiền Giang tuyển dụng đặc biệt đối với 13 sinh viên có trình độ sau đại học ở trong nước; đại học, sau đại học ở nước ngoài theo chính sách thu hút của tỉnh mà không có văn bản gửi xin ý kiến của Bộ Nội vụ trước khi ban hành quyết định tuyển dụng; không thành lập hội đồng kiểm tra sát hạch.

Trong số 74 trường hợp được tiếp nhận thành công chức không qua thi tuyển có 6 trường hợp chưa đủ 5 năm có trình độ đại học; 8 trường hợp không thành lập hội đồng kiểm tra sát hạch; 8 trường hợp có thành lập hội đồng kiểm tra sát hạch nhưng không có tài liệu thể hiện việc đã sát hạch trình độ, năng lực.

Đồng thời, UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, UBND các huyện thành lập hội đồng kiểm tra sát hạch để tiến hành kiểm tra sát hạch, UBND tỉnh không có văn bản báo cáo lên Bộ Nội vụ sau khi quyết định tuyển dụng các trường hợp là viên chức đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đoàn thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang sửa đổi, hoàn thiện những văn bản do UBND tỉnh ban hành về công tác tổ chức cán bộ nói chung để thống nhất phù hợp với quy định chung của Đảng, nhà nước và đặc thù của tỉnh, bãi bỏ những văn bản trái pháp luật.

Đoàn thanh tra cũng đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo HĐND tỉnh xem xét, sửa đổi nội dung về chính sách thu hút thông qua việc tuyển dụng không qua thi tuyển đối với các đối tượng không theo quy định của Chính phủ.

Rà soát những trường hợp đã được tuyển dụng không qua thi, thực hiện đúng quy định về tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt.

Hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định, thực hiện đúng việc xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền và chế độ báo cáo về các trường hợp tuyển dụng không qua thi.

Đối với các trường hợp thiếu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, trình độ lý luận chính trị…thì phải tạo điều kiện cho đối tượng được học, bổ sung (có lộ trình cụ thể). Nếu hết thời gian quy định mà chưa bổ sung thì không được tiếp tục tuyển dụng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Hưởng - chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết UBND tỉnh Tiền Giang sẽ sớm chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát và thực hiện đúng tinh thần kết luận của đoàn thanh tra và có báo cáo Bộ Nội vụ trong thời gian sớm nhất.

THANH TÚ - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên