07/08/2017 16:23 GMT+7

Nhạc sĩ Trần Tiến tái hiện Sắc màu trên sân khấu Thần đồng âm nhạc

Q.N. - Ảnh: Purpose Media
Q.N. - Ảnh: Purpose Media

TTO - Nếu như tập 1 giới thiệu tổng quan về sáu 'thần đồng' thì tập 2 lại là đêm thi khiến khán giả thích thú trước màn trình diễn khá ấn tượng của ban giám khảo, đạo diễn âm nhạc, chuyên gia sản sản xuất âm nhạc và MC của chương trình.

Vũ An đoạt giải Tiết mục xuất sắc nhất tuần ở tập 2 của Thần đồng âm nhạc
Vũ An đoạt giải Tiết mục xuất sắc nhất tuần ở tập 2 của Thần đồng âm nhạc

Với chủ đề Đêm sắc màu, tập 2 của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids, phát sóng trên kênh HTV3-DreamsTV vào tối chủ nhật (6-8), mang lại những sắc màu rất đặc trưng của một chương trình nghệ thuật cổ điển dành cho các tài năng nhí đầu tiên tại Việt Nam.

Chương trình mở màn đầy bất ngờ với tiết mục đặc biệt của ban giám khảo, đạo diễn âm nhạc - nhạc trưởng Trần Nhật Minh, chuyên gia sản xuất âm nhạc Michael Choi và MC Ái Phương với liên khúc Sắc màu - When you believe.

Thật thú vị khi khán giả được chứng kiến những nghệ sĩ của nhiều thế hệ cùng biểu diễn trên một sân khấu với đủ các thể loại múa, hát, đệm đàn.

Và cũng khá lâu rồi, người hâm mộ mới được thấy lại hình ảnh nhạc sĩ Trần Tiến thật nghệ sĩ và lãng tử khi vừa ôm đàn vừa hát ca khúc Sắc màu.

Các nghệ sĩ gạo cội và thành danh cũng cùng hát vang câu hát: “When you believe, somehow you win” (lời ca khúc When you believe) cũng là thông điệp mà Thần đồng âm nhạc - Wonderkids muốn gửi đến các thí sinh cũng như tất cả khán giả về hành trình nuôi dưỡng ước mơ.

Đêm sắc màu tiếp tục khẳng định tính chất giáo dục song hành với giải trí của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids cũng như định hướng lâu dài cho các bé khi giới thiệu… sổ liên lạc dành cho mỗi thí sinh.

Chia sẻ về ý tưởng thú vị này, giám khảo Thanh Bùi cho biết: “Hàng tuần 6 thí sinh tham gia chương trình đều nhận được sổ liên lạc ghi rõ điểm số cũng như tiêu chí tại sao ban giám khảo lại chấm điểm như vậy, cùng với phần phân tích để các bé học hỏi và rèn luyện thêm.

Khán giả theo dõi chương trình cũng có thể tải sổ liên lạc từ website của chương trình và cùng chấm điểm với ban giám khảo”.

Kết quả thi mỗi đêm được tính bằng điểm số từ ban giám khảo cộng với điểm trung bình từ các chuyên gia thẩm định âm nhạc và nghệ thuật trình diễn (gồm đạo diễn âm nhạc Trần Nhật Minh, chuyên gia sản xuất âm nhạc Michael Choi và đạo diễn sân khấu Dr. Alexander Tú).

"Tiểu thư dương cầm” Lan Anh đã mở màn Đêm sắc màu với bản Trống cơm đầy bùng nổ. 

Được giảng viên dương cầm Bích Trà lựa chọn tác phẩm Trống cơm, do nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc chuyển soạn piano từng được nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biểu diễn trên toàn thế giới, cô bé Lan Anh đã thật sự chiếm trọn trái tim của ba vị giám khảo.

Dưới ngón đàn điêu luyện đầy cảm xúc của em, giai điệu bài Trống cơm lúc thì nhí nhảnh, réo rắt, khi thì duyên dáng, đáng yêu và không thiếu những đoạn cao trào vô cùng mạnh mẽ, dữ dội.

Theo như nhận xét của nhạc sĩ Trần Tiến thì tác phẩm này đòi hỏi rất khó về kỹ thuật và phải là bậc “cao thủ” mới chơi được.

Thầy giáo - nghệ sĩ Thanh Bùi thì lại bày tỏ ước mơ có thể đưa văn hóa và âm nhạc Việt Nam ra thế giới và dành cho Lan Anh lời khen tặng:

“Nhỏ như con mà có thể thể hiện được chất cổ điển tinh tế trong một tác phẩm đậm chất Việt Nam như vậy là quá sức ấn tượng.

Thầy tin rằng nếu đưa màn trình diễn này ra sân khấu thế giới thì ai cũng sẽ phải công nhận đó là phần trình diễn tuyệt vời”.

Còn giám khảo Tuyết Minh thì cảm thấy tự hào với tài năng của Lan Anh và vô cùng hãnh diện khi âm nhạc dân gian Việt Nam được bay bổng trên nền nhạc cụ cổ điển. 

Nếu như Lan Anh cho thấy sự tiến bộ thì “kẹo dẻo lém lỉnh” Vân Anh lại bị các giám khảo nhắc nhở vì xuống phong độ. 

 

Là thí sinh dành được giải Tiết mục xuất sắc nhất trong tuần thi đầu tiên, Vân Anh tiếp tục thể hiện tài năng nhảy múa của mình khi hoá thân thành cô búp bê đáng yêu trong bài múa Dance of the sugar plum fairy (trích trong vở vũ kịch “Kẹp hạt dẻ”).

Tuy nhiên, màn trình diễn này lại chưa thật sự thoả mãn được sự khó tính và kì vọng của ba giám khảo dành cho Vân Anh.

Giám khảo Tuyết Minh đã dành cho em “lời nhắn gửi nghiêm khắc” về kỹ thuật trong khi giám khảo Thanh Bùi nhắc nhở Vân Anh phải biểu cảm rõ ràng hơn khi chuyển từ búp bê qua người và ngược lại.

Dẫu vậy, tiết mục này vẫn mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả khi cả MC và giám khảo Thanh Bùi đều thử hoá thân vào màn múa búp bê, còn giám khảo Trần Tiến thì trổ tài beatbox.

Trong khi đó, cậu bé Vũ An được giảng viên Đình Bình - cũng chính là ba của em - thử thách với bản Concerto No 2 in G Minor - Summer (Sáng tác: Antonio Lucio Vivaldi, Zachary).

Đây là phần trình diễn đòi hỏi rất cao cả về kỹ thuật lẫn cảm xúc nhưng chàng “hiệp sĩ vĩ cầm” đã hoàn thành xuất sắc và nhận được “cơn mưa lời khen” từ cả ba vị giám khảo.

Biên đạo múa Tuyết Minh rất thích phong thái trình diễn “như bước vào một cuộc dạo chơi” của Vũ An và khẳng định em là “một nghệ sĩ thực thụ khi truyền được cảm hứng cho khán giả và tạo được tinh thần sảng khoái, đắm say vào trong không gian âm nhạc”.

Nhạc sĩ Trần Tiến đã cũng dành cho cậu bé sự ngưỡng mộ: “Tôi thử nhắm mắt lại và không thể đoán được đây là tiếng đàn của một cậu bé.

Đây là bài nhạc diễn tả cơn giông, sấm chớp của mùa hạ, tất cả những nốt chạy, chuyển thế, chuyển dây đòi hỏi sự chuẩn xác và kỹ thuật của một người lớn.

Tôi rất hạnh phúc và thú vị vì thấy con cháu chúng ta đã giỏi hơn chúng ta rất nhiều”. 

Không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ dành cho Vũ An, nhạc sĩ Trần Tiến cũng xao xuyến vì tiếng đàn của Hoàng Bảo. 

Ở đêm thi này, Hoàng Bảo tiếp tục khiến giám khảo và khán giả chìm đắm trong không gian lãng mạn, tự sự bằng ngón đàn đầy chất nghệ sĩ qua bản nhạc kinh điển Romance D’Amour.

“Đây là bản nhạc được thanh niên Hà Nội ngày đó rất ưa thích, vì ai mà học được bài này thì ‘tán gái’ rất là giỏi.

Tôi thấy buồn cười vì cậu nhóc 10 tuổi hồn nhiên như vậy nhưng có thể đánh đàn không thua gì các chàng trai Hà Nội thời của tôi ngày đó.

Cậu bé mặt non mà đánh đàn như thanh niên nhưng có thêm kỹ thuật riêng đúng tính chất của tâm hồn trẻ thơ” - nhạc sĩ Trần Tiến nói trong bồi hồi.

So với 5 bé thí sinh còn lại, cô bé Đan Vy vốn nhút nhát, ít nói và sống nội tâm. Em cũng không được ba mẹ hiện diện bên cạnh thường xuyên như các bạn nên phải tự chủ động trong việc tập luyện.

Chọn liên khúc The Prayer & Thank you for the music (sáng tác: Carole Sager and David W Foster – Benny Andersson and Bjoern K Ulvaeus), Đan Vy như kể lại chính câu chuyện nội tâm của mình về một cô bé luôn sống khép kín và e ngại khi tiếp xúc với mọi người.

Nhưng nhờ phép màu của âm nhạc, cô bé đã trở nên dạn dĩ hơn và dùng ngôn ngữ của âm nhạc để mở lòng mình, hoà nhập với thế giới bên ngoài.

Giọng hát và câu chuyện của Đan Vy đã khiến MC Ái Phương thật sự cảm động:

“Nhìn Đan Vy, Ái Phương nhớ lại những ngày tháng đầu đi hát của mình với đầy những lo lắng, hoài nghi rằng tính cách của mình có phù hợp để đứng trên sân khấu được không? Và rất vui vì hôm nay, Ái Phương được nhìn thấy mình của ngày xưa trong hình ảnh của Đan Vy”.

Là thí sinh trình diễn cuối cùng trong đêm thi thứ hai, cậu bé Đăng Duy đã khiến cả khán phòng bùng nổ với tiết mục Tango (Por Una Carbeza, Sáng tác: Carlos Gardel, Mario M Leblanc) đầy rộn ràng.

Lần đầu tiên trình diễn hoà tấu với ban nhạc, Đăng Duy nhận được lời khích lệ giá trị từ nhạc sĩ Trần Tiến, cùng lời nhắc nhở đáng quý của thầy Thanh Bùi.

Còn giám khảo Tuyết Minh thật sự phấn khích với tài nghệ của Đăng Duy nên lần đầu tiên chị đề nghị được “đối thoại bằng ngôn ngữ nghệ thuật” với cậu bé bằng một màn kết hợp đầy ngẫu hứng giữa tiếng đàn piano và ngôn ngữ múa.

Tập 3 với chủ đề Đêm nhạc phim ngập tràn màu sắc điện ảnh sẽ lên sóng lúc HTV3-DreamsTV lúc 20h ngày 13-8.

Q.N. - Ảnh: Purpose Media
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên